ClockThứ Năm, 17/01/2019 09:58

Bị lừa với lời hứa lãi suất cao

TTH - Lấy lý do công ty mình đang chuẩn bị cổ phần hóa, có nhiều người cần tiền để mua cổ phiếu, Dũng hứa hẹn vay mượn tiền với lãi suất cao nên bà L. đã tin lời chuyển tiền cho Dũng nhiều lần với tổng số tiền hơn 1,4 tỷ đồng. Có tiền, Dũng dùng đánh bạc và tiêu xài cá nhân, đến khi biết không thể có khả năng thanh toán liền bỏ việc rồi… cao chạy xa bay.

“Biến tướng” cho vay không cần thế chấpLừa huy động vốn lãi suất cao, chiếm đoạt gần 4 tỷ đồng

Bà L. (SN 1977, trú phường Thủy Phương, TX. Hương Thủy) có đơn trình bày đến cơ quan công an về việc mình bị Phan Văn Dũng (SN 1972, trú cùng phường, là nhân viên của một công ty vệ sinh môi trường và đô thị) đã có hành vi gian dối, mượn tiền giúp cho nhiều người khác trong một thời gian dài, sau đó không trả và bỏ trốn khỏi địa phương.

Cũng theo bà L., dù chỉ là công nhân vệ sinh môi trường, nhưng với lời nói ngon ngọt của mình, Dũng đã lập ra một danh sách khống những người có “tên tuổi” trong công ty và nói cần tiền gấp để mua cổ phần. Dũng hứa sẽ trả lãi suất cao khi giá cổ phiếu lên cao. Để tạo lòng tin, vài tháng đầu Dũng có trả cho bà L. những khoản lãi cao. Tin Dũng ở gần nhà, bà L. giao tiền mà không nghi ngờ gì. Thế nhưng, sau khoảng 30 lần (từ 2015 đến cuối năm 2017) giao tiền với tổng số hơn 1,4 tỷ đồng, bà L. không còn kiên nhẫn được nữa khi Dũng cứ hứa hẹn mà không trả. Tìm đến cơ quan bà mới hay Dũng đã tự động nghỉ việc. Về nhà hỏi thăm thì được biết Dũng đã bỏ đi khỏi địa phương từ lâu.

Sau khi nhận được đơn, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã nhanh chóng vào cuộc, xác lập chuyên án để đấu tranh. Công việc khó khăn là Dũng đã lẩn trốn khỏi địa phương và cắt đứt liên lạc với gia đình.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát biết được Dũng đang lẩn trốn tại Cần Thơ. Công an còn xác định, trong thời gian ở đây, Dũng cũng dùng nhiều thủ đoạn khác để vay mượn nhiều khoản tiền của bạn bè, người thân phục vụ vào việc đánh bạc và tiêu xài cá nhân. Một mũi trinh sát được cử vào Cần Thơ để điều tra, xác minh, nhưng Dũng đã xóa dấu tích, lẩn trốn đi nơi khác.

Tiếp tục truy tìm, đến cuối năm 2018, khi đang lẩn trốn tại Đà Nẵng, Dũng đã bị bắt giữ.

Tại cơ quan công an, Dũng khai nhận do lao vào cờ bạc và không có tiền tiêu xài cá nhân nên lập lên kịch bản trên để lừa đảo. Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã tống đạt các quyết định khởi tố, bắt giam đối với Phan Văn Dũng về tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đây cũng là bài học cho những ai nhẹ dạ cả tin, thấy lãi suất cao trước mắt mà không biết đó là cái bẫy đã giăng sẵn của đối tượng xấu. 

Thái Sơn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WEF: Tăng cường hợp tác khi kinh tế toàn cầu bất ổn

Hơn một nửa số nhà kinh tế trưởng cho biết trong báo cáo triển vọng năm nay rằng nhiều khả năng, nền kinh tế toàn cầu năm 2024 sẽ suy yếu. Trong đó, cứ 10 người thì sẽ có 7 người cho biết tốc độ phân mảnh địa kinh tế sẽ tăng tốc.

WEF Tăng cường hợp tác khi kinh tế toàn cầu bất ổn
Hai đối tượng cho vay lãi suất hơn 420%/năm lĩnh án

Ngày 24/7, Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Lý Đức Lâm (SN 1976) và Lê Tuấn Anh (SN 1972) cùng trú tại TP. Hà Nội về tội “Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự”.

Hai đối tượng cho vay lãi suất hơn 420 năm lĩnh án
Hội nghị Mùa xuân của IMF - WB sẽ diễn ra giữa bối cảnh kinh tế phức tạp

Hội nghị thường niên mùa xuân của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) năm 2023 sẽ được tiến hành vào cuối tuần này với các chương trình cải cách và gây quỹ đầy tham vọng. Tuy nhiên, những lo ngại về lạm phát cao, căng thẳng địa chính trị và bất ổn tài chính gia tăng có thể sẽ bao trùm không khí các phiên họp.

Hội nghị Mùa xuân của IMF - WB sẽ diễn ra giữa bối cảnh kinh tế phức tạp
Cẩn trọng khi sử dụng mạng xã hội để tránh bị lừa

Chiếm quyền kiểm soát (hack) các tài khoản facebook, sau đó dùng các tài khoản đã chiếm đoạt được giả vờ nhắn tin đến người thân của chủ tài khoản bị chiếm đoạt để mượn tiền rồi chiếm đoạt, là thủ đoạn phạm tội không mới, nhưng nhiều người vì thiếu cảnh giác nên vẫn bị lừa

Cẩn trọng khi sử dụng mạng xã hội để tránh bị lừa
Return to top