ClockChủ Nhật, 12/06/2016 06:17

Bí mật về "những thành phố biến mất" của Campuchia sắp được tiết lộ

TTH.VN - Các nhà khảo cổ có kế hoạch sẽ công bố thông tin chi tiết về các thành phố thời trung cổ ẩn dưới cánh rừng tại Campuchia ở gần Angkor Wat - ngôi đền Hindu lớn nhất thế giới, tờ Guardian cho biết ngày hôm qua (11/6).

Một ngôi đền tại thành phố mất tích. Dailygrail

Trong khi các nghiên cứu đã được thực hiện trong nhiều năm, thì những phát hiện được ghi nhận mới đây sẽ cho thấy các thành phố này có quy mô lớn hơn nhiều so với những gì được biết đến trước đây.

Các nghiên cứu, dựa trên công nghệ quét laser trong không khí, dự kiến ​​sẽ được công bố đầy đủ tại hội nghị Hiệp hội Địa lý Hoàng gia ở London sẽ được tổ chức ở London vào ngày mai (13/6) bởi nhà khảo cổ người Úc Damian Evans.

"Chúng tôi đã phát hiện toàn bộ các thành phố ẩn bên dưới các cánh rừng mà không ai biết đến sự tồn tại của chúng ở đó - ở Preah Khan thuộc Kompong Svay, và hóa ra, chúng tôi chỉ phát hiện một phần của Mahendraparvata - thành phố đã mất tích cách đây 1.200 năm ở Phnom Kulen, trong một cuộc khảo sát năm 2012", tờ Guardian trích dẫn lời nhà khảo cổ Evans cho biết.

Phát hiện của nhà khảo cổ Evans cũng dự kiến sẽ được công bố trên Tạp chí Khoa học Khảo cổ học, tờ Guardian tiết lộ,

Hiệp hội Địa lý Hoàng gia Anh hiện chưa có phản ứng gì trước thông tin trên.

Nghiên cứu được tiến hành bởi nhà khảo cổ Evans và những người khác trong năm 2012 đã xác nhận sự tồn tại của Mahendraparvata, một thành phố cổ gần quần thể đền thờ Angkor Wat. Nhưng Guardian đưa tin nói rằng nó chỉ được xác nhận khi kết quả của một cuộc khảo sát lớn hơn vào năm 2015 được phân tích tiết lộ quy mô của các khu định cư trở nên rõ ràng hơn.

Angkor Wat, một quần thể di sản thế giới được UNESCO công nhận và coi là một trong những di sản quan trọng nhất ở Đông Nam Á, được cho là một trong những kỳ quan cổ đại của thế giới. Quần thể này được xây dựng từ những năm đầu cho tới giữa thế kỷ 11 bởi vua Suryavarman II trong thời kỳ đỉnh cao của quyền lực chính trị và quân sự của đế chế Khmer và từng là thành phố tiền công nghiệp lớn nhất trên thế giới.

Tố Quyên (Lược dịch từ CNA & The Guardian)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Việt Nam, Lào và Campuchia tìm cách thúc đẩy du lịch “Một hành trình, ba điểm đến”

Với kỳ vọng mang đến cho du khách một trải nghiệm du lịch liền mạch và độc đáo, sáng kiến “Một hành trình, ba điểm đến” đã được lãnh đạo ba nước Việt Nam, Lào và Campuchia đưa ra thảo luận bên lề các Hội nghị thượng đỉnh ASEAN năm ngoái. Thủ tướng Campuchia Hun Manet cũng tuyên bố nước này sẽ tổ chức một hội nghị các bộ trưởng du lịch của ba nước để phát triển các nỗ lực chung.

Việt Nam, Lào và Campuchia tìm cách thúc đẩy du lịch “Một hành trình, ba điểm đến”
Giải vô địch và vô địch trẻ Đông Nam Á 2023:
Giành 4 HCV và 1HCB, vật Huế góp công lớn

Sau một tuần tranh tài, Giải vô địch và vô địch trẻ Đông Nam Á 2023 đã kết thúc tại Campuchia. Tại hệ thống vô địch, đội tuyển vật Việt Nam giành 26 huy chương vàng (HCV), 4 HCB trong tổng cộng 30 nội dung thi đấu. Trước đó, các đô vật Việt Nam giành 19 HCV ở hệ thống lứa tuổi U17 và 27 HCV ở hệ thống lứa tuổi U.20. Chung cuộc, đội tuyển Việt Nam thống trị ở cả 3 hệ thống của giải.

Giành 4 HCV và 1HCB, vật Huế góp công lớn
Return to top