Y tế - Sức khỏe Y tế - Sức khỏe

19/12/2011 - 10:42

Bí quyết ăn ngon không sợ tăng mỡ máu

TTH - Thành mạch chai cứng, lòng mạch thu hẹp vì chất mỡ dán chặt vào mặt trong mạch máu là đòn bẩy dẫn đến nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, thoái hóa võng mạc, hoại tử mô mềm...

Và câu hỏi là làm thế nào để ăn ngon mà không làm tăng mỡ máu, gây các bệnh nguy hiểm?

Bất cập cũng hại như thái quá

Vùng trung tâm của ung bướu ác tính bao giờ cũng có hiện tượng thiếu dưỡng khí! Tình trạng này tất nhiên càng dễ xảy ra ở “vùng sâu, vùng xa” của cơ thể như đầu chi, vùng chậu, ở các mạch máu nhỏ li ti trên não, trên thành tim, trên đáy mắt…

Máu càng thừa mỡ càng đậm đặc, dòng máu càng khó luân lưu. Lượng mỡ trong máu càng cao, áp lực trên thành mạch càng bội tăng. Nguy cơ thuyên tắc hay thậm chí vỡ mạch khi đó chỉ còn chuyện sớm muộn. Tất cả bắt đầu từ một điểm khởi phát đáng tiếc, từ tình trạng chất mỡ tăng cao và tích luỹ trong máu!

Nhưng nói thế không có nghĩa thiếu mỡ trong máu là tốt. Trái lại là khác, thiếu mỡ trong máu thậm chí cũng tai hại như thừa mỡ. Cơ thể không thể tái tạo nhu mô, bảo vệ cấu trúc của dây thần kinh, tổng hợp kháng thể, sản xuất huyết cầu… nếu thiếu chất béo!

Đừng quên là phụ nữ trẻ khó tránh rối loạn kinh nguyệt, đàn bà ngấp nghé tuổi trung niên dễ mãn kinh sớm, nam giới chưa quá 50 đã tranh về vườn… nếu thiếu mỡ trong máu! Nên nhớ tỷ lệ người lao phổi, viêm gan, thoái hóa khớp, dị ứng… ở nhóm thiếu mỡ máu cao hơn số đối tượng có lượng mỡ trong máu thừa một chút.

Công trình nghiên cứu gần đây cho thấy người cao tuổi thậm chí ít vướng bệnh Alzheimer nếu đừng thiếu mỡ trong máu. Đi xa hơn nữa, các nhà nghiên cứu đã chứng mình là tỷ lệ tử vong vì nhồi máu cơ tim ở người già thừa chút mỡ trong máu thậm chí thấp hơn nhóm đối chứng mình hạc xương mai!

Trung dung chính là giải pháp

Vấn đề vì thế là làm sao vẫn có mỡ trong cơ thể, vì đó là nguồn dự trữ năng lượng cũng như dưỡng chất cần thiết cho nhu cầu kiến tạo, nhưng đừng quá thừa đến độ sinh bệnh! Cholesterol không tự nhiên bỗng có mặt trong máu. Chất béo trong thực phẩm phải được hấp thu trước đó qua đường tiêu hóa rồi mới được gan tổng hợp thành mỡ trong máu.

Với đối tượng dễ là miếng mồi ngon của tình trạng xơ vữa mạch máu như bệnh nhân cao huyết áp, người hút thuốc, béo phì, nghiện rượu, ít vận động, stress, người bệnh tiểu đường, bệnh tuyến giáp... việc kết hợp dược phẩm với hoạt chất sinh học chống mỡ máu trong chế độ dinh dưỡng thường ngày chính là phương án an toàn và tiện dụng để phòng, chống bệnh tim mạch và rối loạn biến dưỡng chất béo

Do đó, siết kín đầu vào bằng chế độ kiêng khem thái quá đến độ mất chất lượng cuộc sống, vì phải ăn toàn món nuốt không vô, là biện pháp vừa không cần thiết, vừa trái ngược với quy luật sinh học. Hơn nữa, đừng quên chất làm tăng mỡ máu ghê gớm lại không là mỡ trong thực phẩm, mà là tinh bột, đường cát. Kiêng cữ mỡ làm gì khi ăn quá ngọt! Thêm vào đó, có nhịn mỡ đến phát thèm thì cơ thể vẫn tổng hợp chất béo. Đã vậy, cơ thể lại dễ phản ứng sai lệch nên tổng hợp toàn thứ chất béo tai hại, chất béo gây xơ vữa mạch máu, gây thuyên tắt mạch vành, gây tai biến mạch máu não, như Triglyceride, LDL!

Do đó, thay vì sợ món béo hơn sợ… ma, hãy ăn một cách có khoa học để có thể yên tâm thưởng thức món ngon mà không sợ lượng mỡ trong máu bội tăng đến độ ngoài vòng kiểm soát như: Ăn các chất mỡ có 3-Omega trong cá basa, cá thu… hoặc nhờ tác dụng cơ học kéo mỡ xuống ruột như chất xơ trong rau quả… hay khéo hơn nữa vì vừa cản mỡ không cho thâm nhập, vừa tải mỡ theo đường bài tiết như phytosterol trong cây thuốc, trong men nattokinase!

Nhờ cơ chế tác dụng khôn khéo như nêu trên nên người biết kết hợp hoạt chất sinh học trong chế độ dinh dưỡng vẫn có bữa ăn đậm đà hương vị với thịt cá mà không sợ tăng mỡ trong máu. Thực khách có thể khỏi cần uống thuốc, khỏi phải khăng khăng nói không với mỡ vì không dưới 40% chất béo trong thực phẩm không vào máu mà theo đường ruột trở về với thiên nhiên cho cây xanh thêm tươi tốt.

Bác sĩ Lương Lễ Hoàng (Theo Dân Việt)

 

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP