ClockThứ Sáu, 17/05/2019 18:54

Bí thư chi bộ giỏi kể chuyện học Bác trong đời thường

TTH.VN - Ngày 17/5, Đảng ủy phường An Cựu, TP. Huế tổ chức cuộc thi “Bí thư chi bộ (BTCB) giỏi về thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019”, với sự tham gia của 19 thí sinh, là bí thư, phó bí thư, cấp ủy viên chi bộ trên địa bàn phường. Đến dự có ông Nguyễn Đăng Thắng, Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy.

Từ hội thi “Bí thư chi bộ giỏi”Hội thi Bí thư chi bộ giỏi thị trấn Phong ĐiềnBan Chấp hành, Ban Thường vụ, Bí thư, các Phó Bí thư Tỉnh ủy khóa XV (nhiệm kỳ 2015-2020)

Thí sinh trình bày tại hội thi

Chia sẻ kinh nghiệm

Đến hội thi với chủ đề “Công tác dân vận của đồng chí BTCB góp phần đẩy mạnh thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh””, thí sinh Nguyễn Thị Thanh Tâm, cấp ủy viên chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố (TDP) 8, tự tin trình bày những điều mà bản thân và các đồng chí bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận TDP đã làm “nhuần nhuyễn” những năm qua. Đó là những ngày “lặn lội” đến từng ngõ, từng nhà, vận động người dân tham gia, đóng góp quỹ khuyến học, quỹ vì người nghèo; thuyết phục thành công những gia đình có ý định lấn chiếm đất công, giúp người dân kịp thời chấm dứt hành vi vi phạm; hòa giải, hàn gắn những mâu thuẫn giữa các hộ gia đình, giữa vợ chồng, anh em ruột thịt…

Sân đình làng An Cựu được người dân chung tay đóng góp đổ bê tông sạch đẹp

“Khi đến vận động đóng góp quỹ khuyến học, nhiều người bảo rằng gia đình họ không có con cháu đạt học sinh giỏi, hoặc không trong độ tuổi đi học, nên không đóng góp. Tôi phân tích, có những cháu chưa đạt học sinh giỏi, nhưng khi thấy các bạn được khen thưởng thì sẽ cố gắng để giỏi như bạn… Không áp đặt mà nhẹ nhàng phân tích nên bà con nghe. Tôi rất xúc động, khi có gia đình trước đây phản đối, sau khi đã hiểu và mở lòng, hàng năm tự nguyện đóng góp số tiền khá lớn.”- Thí sinh Nguyễn Thị Thanh Tâm chia sẻ.

Từ vận động quỹ khuyến học, quỹ vì người nghèo, từ thường xuyên gần gũi tư vấn công việc phù hợp, hỗ trợ về nhiều mặt, TDP 8 đã giúp 1 hộ trên địa bàn thoát nghèo bền vững, chia sẻ với những hộ nghèo khác vật chất và tinh thần, để những gia đình này có động lực, niềm tin vươn lên. Nhiều học sinh nghèo hiếu học, học giỏi được hỗ trợ thiết thực như xe đạp, đồ dùng, để “bước chân” vững hơn trên con đường học tập. TDP 8 được UBND TP. Huế tặng giấy khen vì đã vận động tốt người dân.

Bí thư Đảng ủy phường An Cựu tặng cờ lưu niệm cho các thí sinh

Trình bày những cách làm để công tác dân vận đạt hiệu quả cao nhất, chị Tâm nói: “Ví dụ để vận động người dân thực hiện bắc hệ thống camera hay bê tông sân đình làng An Cựu tạo cảnh quan sạch đẹp, “dẹp” nạn rác thải, tệ nạn tiêm chích ma túy, chúng tôi không chỉ mời toàn bộ người dân trong tổ đến họp tại hội trường chung, mà tổ chức họp dân tại từng kiệt để vận động. Đồng thời, viết rõ các tiêu chí vận động gửi đến từng hộ gia đình, từng cá nhân. Chúng tôi xây dựng kế hoạch và thực hiện đồng bộ sau khi người dân ký cam kết, đóng góp”.

Chuyển biến mạnh mẽ

“Công tác dân vận khéo xây dựng đô thị văn minh” là chủ đề ông Văn Trọng Tân, BTCB tổ 13 “mang” đến hội thi. Ông Tân chia sẻ, muốn hiệu quả thì dân vận phải vừa “mềm” vừa “cứng”. "Mềm" là thuyết phục nhẹ nhàng, phân tích thấu tình đạt lý. Tuy nhiên, đối với những người đã thuyết phục nhưng vẫn cố tình vi phạm thì phải dứt khoát, cứng rắn áp dụng các quy định để xử lý sự việc. Chính vì vậy, TDP 13 đã thực hiện thành công các mô hình “đường phố không có bậc cấp” (khi thực hiện thi công hệ thống thoát nước), “không đốt rải vàng mã”; được UBND TP tặng giấy khen. “Khi xây dựng xong 1 tuyến đường, chúng tôi họp dân, tuyên dương những hộ gia đình đã chấp hành tháo dỡ bậc cấp, để khích lệ những hộ ở tuyến đường khác sắp sửa thi công”- ông Văn Trọng Tân chia sẻ.

Với chủ đề “Thực hiện di chúc của Bác” ông Đoàn Công Chuẩn, BTCB 7 thể hiện niềm tâm đắc của một đảng viên khi làm theo được lời dặn của Bác Hồ, dù đó là những điều còn rất “nhỏ nhặt”. Khác nhau về chủ đề dự thi, nhưng những điều cốt lõi mà các thí sinh rút ra từ những năm tháng thực hiện nhiệm vụ của người cán bộ, đảng viên, đặc biệt trong thực hiện chỉ thị 05 Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đó là tự rèn luyện bản thân, thực hiện tinh thần hành động đi đầu, gương mẫu của người cán bộ, đảng viên; gần gũi, yêu thương Nhân dân; sức mạnh của sự đoàn kết.

Chính vì yêu thương nên gần đây khi vụ hỏa hoạn thương tâm làm thiệt mạng 3 người trong một gia đình, cán bộ đảng viên TDP 8 đã viết thư ngỏ gửi đến từng hộ trong tổ, để họ có thể trực tiếp đến thăm viếng, chia sẻ. Gia đình các nạn nhân xúc động vì rất nhiều người đã đến sẻ chia tinh thần, vật chất. Chính vì cán bộ, đảng viên gương mẫu thực hiện nên TDP 13, TDP 7, TDP 6…đã vận động được người dân thực hiện tốt mô hình “không đốt rải vàng mã”, “tuyến đường xanh-sạch-đẹp”…Các cách làm hay, những kết quả tốt đẹp từ cuộc thi sẽ được học hỏi lẫn nhau, tiếp tục nhân rộng, lan tỏa.

Phát biểu tại hội thi, bà Hoàng Thị Thúy Vân, Bí thư Đảng ủy phường An Cựu nhấn mạnh: "Hội thi là sân chơi lành mạnh, bổ ích, đồng thời là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong đảng bộ. Thông qua hội thi cán bộ các địa bàn giao lưu học hỏi kinh nghiệm, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức thành hành động của tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, nhằm nâng cao ý thức tu dưỡng rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên. Mỗi người ở vị mỗi cương vị, vị trí công tác đều học và làm theo lời Bác.

Kết quả hội thi: thí sinh chi bộ trường THCS Duy Tân đoạt giải Nhất; thí sinh chi bộ TDP 10, chi bộ TDP 18 đoạt giải Nhì; thí sinh chi bộ TDP 8, chi bộ TDP 13, chi bộ trường mầm non An Cựu đoạt giải Ba.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh

        

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top