ClockChủ Nhật, 18/03/2018 19:15

Bí thư đoàn cơ sở tranh tài

TTH.VN - Hội thi Bí thư Đoàn cơ sở giỏi năm 2018 diễn ra trong 1 ngày (18/3) thu hút 15 thí sinh là Bí thư Đoàn giỏi được lựa chọn trong các huyện, thị, thành đoàn Huế và đoàn trực thuộc Tỉnh đoàn.

Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn, nhất là ở khu dân cư, tổ dân phố; việc nắm bắt tình hình, tư tưởng, dư luận xã hội của đoàn viên, thanh niên hiện nay; làm gì để đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống; thúc đẩy phong trào tuổi trẻ… là những vấn đề “cốt lõi” được các Bí thư Đoàn cơ sở tập trung hiến kế, đề ra giải pháp thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

Tích cực tham gia các phong trào đoàn để rèn luyện kỹ năng

Chị Lê Thị Thanh Tâm đến từ Huyện đoàn Phong Điền cho rằng, việc sinh hoạt chi đoàn hiện nay ở khu dân cư, tổ dân phố trên địa bàn huyện còn rất bất cập, nặng về hình thức, nội dung chưa cụ thể do chưa được tập huấn nhiều, kỹ năng hạn chế. Do vậy, để nâng cao chất lượng sinh hoạt cần thay đổi hình thức, tổ chức sinh hoạt. Chúng ta không chỉ tổ chức sinh hoạt đoàn tại các nhà sinh hoạt cộng đồng, nhà sinh hoạt thôn, mà nên tổ chức tham quan, dã ngoại tại các điểm khu di tích lịch sử, từ đó lồng ghép các hoạt động trong phong trào đoàn. Có như vậy, sinh hoạt đoàn mới tránh được sự khô khan, nhàm chán như hiện nay.  

Bàn về những giải pháp để nắm chắc tư tưởng, dư luận xã hội trong đoàn viên, thanh niên hiện nay, anh Phan Bảo Khánh đến từ Thành Đoàn Huế chia sẻ: “Trước thách thức của thời đại mới, nhất là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã tác động rất lớn đến đời sống, suy nghĩ của đoàn viên, thanh niên. Giải pháp đặt ra là tổ chức đoàn cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục tư tưởng với tất cả mọi người để có sự định hướng, suy nghĩ đúng đắn. Với cán bộ đoàn phải gương mẫu, thường xuyên tìm hiểu xã hội để có sự điều chỉnh hành động phù hợp; nắm chắc tư tưởng, những diễn biến bất thường của đoàn viên, thanh niên để uốn nắn kịp thời. Thế lực thù địch thường lợi dụng thanh niên để xuyên tạc, với vai trò là Bí thư Đoàn cần phải làm gì? Đó là, bám sát gần gũi hơn với đoàn viên, thanh niên để kịp thời khuyên nhủ, ngăn chặn.

Trao thưởng cho các thí sinh đạt giải cao tại hội thi 

Theo Phan Trần Thanh Tú, Huyện Đoàn Quảng Điền: “Tư chất của một thủ lĩnh cán bộ đoàn đó là dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm”. Tuy nhiên, trước câu hỏi, vào đoàn mất thời gian, tốn kinh phí hoạt động? Vậy, với một cán bộ đoàn, phải làm gì trước suy nghĩ này của một số ít bạn trẻ. Thanh Tú khẳng định: “Đó là cần phải tổ chức các hoạt động thật thiết thực, hiệu quả, phù hợp với từng vùng, địa bàn. Muốn vậy, phải nắm chắc đặc điểm, năng khiếu, sở trường của từng đoàn viên, thanh niên. Tạo ra được những “hạt nhân” để thu hút các bạn đoàn viên, thanh niên hứng khởi, hăng say hơn với các hoạt động của tổ chức đoàn”.  

Phòng chống tin đồn, tin giả trên mạng internet phải được triển khai, vận dụng vào tận từng gia đình, từng khu dân cư… là mục tiêu đặt ra của tuổi trẻ Đoàn Công an tỉnh. Trên cơ sở phân tích hình ảnh, làm rõ vấn đề bằng những vụ việc cụ thể, Nguyễn Tấn Phước, Đoàn Công an tỉnh đã chỉ rõ cho các bạn trẻ thấy lợi hại, ảnh hưởng của tin đồn, tin giả. Vai trò của các bạn đoàn viên, thanh niên hết sức quan trọng. Hãy đủ tỉnh táo để phân biệt đâu là tin đồn, tin giả để hành động đúng đắn, không vi phạm pháp luật.  

Bằng thực tế công việc hằng ngày của mình, Nguyễn Tấn Phước chuyển thông điệp tới các bạn trẻ khi bàn giải pháp giải quyết vấn nạn bạo lực học đường là “Nút thắt vấn đề không chỉ là áp dụng trên các quy định hiện có của pháp luật, mà mỗi cán bộ đoàn phải là linh hoạt, mềm dẻo, vừa tuyên truyền, gần gũi giải thích để các bạn trẻ phạm lỗi nhận ra việc làm sai trái của mình để sống vui vẻ, hòa đồng, lành mạnh hơn cùng bạn bè”.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Hoàng Thị Phương Hiền cho biết, hội thi không chỉ giáo dục, nâng cao nhận thức, niềm tự hào truyền thống của tổ chức Đoàn, mà chính từ các kinh nghiệm thực tiễn phát sinh ở cơ sở để mỗi cán bộ đoàn nâng cao năng lực, kỹ năng hoạt động đoàn. Hội thi không chỉ kiểm tra, đánh giá lại chất lượng của đội ngũ Bí thư Đoàn cơ sở trên địa bàn toàn tỉnh, mà là dịp để Tỉnh Đoàn phát hiện những nhân tố mới, tiêu biểu nhằm bồi dưỡng, bổ sung cho đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp. Đồng thời, phát huy vai trò của đoàn thanh niên tham gia xây dựng, thúc đẩy sự phát triển của công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi tại cơ sở.   

Trải qua 3 phần thi (lý thuyết, thực hành, năng khiếu, trả lời các câu hỏi), kết quả, Ban Tổ chức hội thi đã trao giải Nhất cho thí sinh Nguyễn Tấn Phước, Đoàn Công an tỉnh; Nhì là Phan Trần Thanh Tú, Huyện Đoàn Quảng Điền và Nguyễn Việt Duy, Đoàn Bệnh viện Trung ương Huế; Ba, Phan Bảo Khánh, Thành đoàn Huế; Nguyễn Đình Trường, Đoàn Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Lê Thị Thanh Tâm, Huyện đoàn Phong Điền. giành giải Ba.    

Bài, ảnh: Anh Phong

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhiều hoạt động ý nghĩa “Tháng Ba biên giới”

Ngày 10/3, tại xã Lâm Đớt, huyện biên giới A Lưới, Tỉnh đoàn Thừa Thiên Huế phối hợp Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh; Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt và Báo Người Lao động tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới” với nhiều hoạt động ý nghĩa. Hơn 300 người dân, đoàn viên, thanh thiếu nhi huyện A Lưới và cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên BĐBP tỉnh tham gia chương trình.

Nhiều hoạt động ý nghĩa “Tháng Ba biên giới”
Hội thi về tết Huế

Ngày 3/2, Ban tổ chức chương trình tết Huế năm 2024 tổ chức hội thi trình diễn mâm cúng giao thừa ngày tết và không gian trưng bày mâm ngũ quả, mâm bánh truyền thống Huế và bình hoa ngày tết. Tham dự, có UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Huế Phan Thiên Định; lãnh đạo thành phố, các nghệ nhân ẩm thực và người dân trên địa bàn.

Hội thi về tết Huế
Return to top