ClockThứ Bảy, 24/06/2017 21:07

Bia mộ được tìm thấy tại khu đất đang làm bãi đỗ xe lăng Tự Đức là của bà tài nhân họ Lê

TTH.VN - Chiều 24/6, một số người trong Hội đồng trị sự dòng tộc Nguyễn Phúc và các cơ quan liên quan đã tìm được tấm bia bên trong khu vực được san ủi làm bãi đỗ xe cho khách tham quan lăng Tự Đức ở phường Thuỷ Xuân (TP. Huế).

Tấm bia có chiều dài khoảng 70cm, ngang khoảng 35cm, phía trên có khắc dòng chữ Hán được những người có chuyên môn tạm dịch là: “Tiền triều tài nhân cửu giai Lê Thị, thụy Thục Thuận chi mộ”, có nghĩa là: “Mộ của bà tài nhân họ Lê, thụy là Thục Thuận”.

Hiện trường lúc tìm thấy bia mộ bà tài nhân

Trước đó, những người trong Hội đồng trị sự dòng tộc Nguyễn Phước đã tìm thấy một số phiến đá nghi là cổng của mộ và bức tường thành được xây bằng gạch khá chắc chắn.

Đại diện Hội đồng trị sự dòng tộc Nguyễn Phúc cho hay, trong hậu cung, cửu giai tài nhân là bậc cuối cùng khi xếp theo thứ tự các bà vợ vua. Với vị trí này, người mất chỉ được xây mộ chứ không được xây lăng. Đại diện Hội đồng trị sự dòng tộc Nguyễn Phúc khẳng định, với những thông tin ghi trên bia mộ, có thể khẳng định là vợ vua, còn vợ vị vua nào phải chờ xem xét lại các tài liệu liên quan.

Bia mộ bà tài nhân họ Lê

Ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế thông tin, trước mắt, Thanh tra Sở Văn hoá - Thể thao đã lập biên bản vụ việc, có sự chứng kiến của các cơ quan, doanh nghiệp, dòng tộc liên quan. Việc xử lý tiếp theo như thế nào sẽ được bàn tính, lấy ý kiến các bên liên quan trước khi thực hiện.

Tin, ảnh: Tâm Huệ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Công an TP. Huế kiểm tra hiện trường bia mộ tài nhân họ Lê

Sáng 2/8, Công an TP. Huế đã đến khu vực phát hiện bia mộ cửu giai tài nhân họ Lê tại dự án bãi đỗ xe lăng Tự Đức-Đồng Khánh ở phường Thủy Xuân (TP.Huế) sau khi cơ quan này nhận được đơn thư của con cháu Nguyễn Phúc tộc yêu cầu khởi tố về hành vi xâm phạm mồ mả.

Công an TP Huế kiểm tra hiện trường bia mộ tài nhân họ Lê
Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP. Huế chưa bàn giao mặt bằng tổng thể cho chủ đầu tư

Sáng 26/6, Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP. Huế đã có văn bản báo cáo UBND TP. Huế về công tác giải phóng mặt bằng, di dời mồ mả thực hiện dự án xây dựng bãi đỗ xe lăng Tự Đức-Đồng Khánh ở phường Thuỷ Xuân (TP. Huế) và khẳng định: đơn vị chưa bàn giao mặt bằng tổng thể cho chủ đầu tư là Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Chuỗi Giá Trị.

Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP Huế chưa bàn giao mặt bằng tổng thể cho chủ đầu tư

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top