ClockThứ Hai, 30/07/2018 14:24

Biến bã cà phê thành hợp chất cung cấp năng lượng cho pin lithium

TTH.VN - Sau những nghiên cứu bước đầu, giới chuyên gia ở Đài Loan khẳng định bã cà phê có thể tạo nên năng lượng trong pin, hỗ trợ con người sạc các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính... thậm chí là tạo ra điện sử dụng trong phương tiện đi lại.

Lượng xe ô tô điện toàn cầu đạt mức cao kỷ lục trong năm 2017California bắt buộc xây nhà sử dụng pin năng lượng mặt trờiEU cảnh báo khách hàng không về cháy nổ pin lithiumSamsung phát triển dòng pin có thể sạc đầy trong vòng 12 phútiPhone 8 bị phồng pin: Thêm trường hợp mới ghi nhận ở Trung QuốcBMW có kế hoạch xây dựng nhà máy xe hơi chạy bằng pin ở Thái LanSáng kiến giúp người tị nạn sạc điện thoại bằng năng lượng mặt trời

Sử dụng bã cà phê trong pin lithium không chỉ có lợi về mặt kinh tế, mà còn đạt được nhiều lợi ích về môi trường. Ảnh: Jakarta Post

Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã và đang phát triển một phương pháp biến đổi bã cà phê thành một hợp chất mới thay thế cho than chì để sử dụng trong pin lithium ion.

Về kế hoạch này, Phó Giáo sư tại Khoa Kỹ thuật Hóa học Đại học Chungyuan Liu Wei-jen cho biết: “Chi phí của than chì tự nhiên và nhân tạo hiện đang ở mức rất cao, do đó chúng tôi đang nỗ lực tìm ra một phương pháp thay thế hợp lý hơn. Vì người Đài Loan rất chuộng uống cà phê nên số lượng bã cà phê thải ra rất nhiều. Căn cứ vào cơ sở này, cộng thêm than chì và bã cà phê đều có thành phần là Carbon, rất phù hợp để sử dụng trong pin lithium ion, chúng tôi đang xem xét liệu có thể biến đổi hợp chất này thành một nguyên liệu có ích hay không”.

Được biết, việc sử dụng bã cà phê không chỉ có lợi về mặt kinh tế, mà còn đạt được nhiều lợi ích về môi trường. Điều này được thể hiện rõ nhất khi bã cà phê dùng trong pin chỉ cần đun nóng ở nhiệt độ 800oC, trong khi vật liệu bình thường phải sử dụng nguồn nhiệt lên đến 2.800oC, tiêu tốn rất nhiều tài nguyên năng lượng.

Trong bối cảnh ngày càng nhiều thiết bị cần sử dụng đến pin lithium ion, nhu cầu dùng than chì cũng từ đó tăng mạnh. Dựa vào những lợi ích lâu dài, giới chuyên gia nhận định sử dụng bã cà phê thay cho than chì có thể là một kế hoạch khả thi, cần được nhanh chóng nghiên cứu và áp dụng trong dây chuyền sản xuất.

Đan Lê (Lược dịch từ Jakarta Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Thuê máy photocopy Long An: Chất lượng và tiết kiệm

Tiết kiệm chi phí luôn là yếu tố được đề cao trong hoạt động tiêu dùng. Chính vì vậy, không ngạc nhiên khi dịch vụ thuê máy photocopy dần trở thành xu hướng mới. Nắm bắt điều này, dịch vụ thuê máy photocopy Long An phát triển, vừa giải quyết “bài toán” về tài chính vừa mang đến sự đa dạng trong lựa chọn thiết bị phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Thuê máy photocopy Long An Chất lượng và tiết kiệm
Đông Nam Á thu hút các công ty năng lượng thăm dò khí đốt

Các công ty năng lượng đang tăng cường các hoạt động thăm dò khí đốt ở khu vực Đông Nam Á nhằm thúc đẩy sản lượng khí đốt tự nhiên, đồng thời đáp ứng mức tăng trưởng về nhu cầu trong dài hạn, nhờ những phát hiện gần đây và chính sách đầu tư được cải thiện.

Đông Nam Á thu hút các công ty năng lượng thăm dò khí đốt
Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA):
Phát thải CO2 liên quan đến năng lượng chạm mức kỷ lục

Lượng khí thải carbon dioxide (CO2) liên quan đến năng lượng đã tăng lên mức kỷ lục vào năm 2023, nhưng tốc độ tăng chậm lại so với những năm trước đó, nhờ sự mở rộng về công nghệ sạch được tiếp tục thực hiện, Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) ngày hôm nay (1/3) cho biết.

Phát thải CO2 liên quan đến năng lượng chạm mức kỷ lục

TIN MỚI

Return to top