ClockThứ Ba, 28/03/2017 14:37

Biến đô thị hóa thành “chất xúc tác” cho phát triển nông thôn

TTH.VN - Một báo cáo của Liên Hiệp quốc (LHQ) về đô thị hóa bền vững chỉ ra rằng, cách để khuyến khích sự phát triển có lợi cho cả thành thị và nông thôn là phát triển chuỗi giá trị và hệ thống lương thực hiệu quả và bao quát hơn.

FAO: Giá lương thực toàn cầu tăng mạnh trong tháng 1/2017FAO: Có thể hoàn toàn xoá bỏ nạn đói ở Mỹ Latinh và vùng CaribeHạn hán khiến giá lương thực tăng vọt ở Đông Phi

Bốc dỡ bí ngô tại một khu chợ ở Maradi, Niger. Ảnh: FAO

Hãng tin UN News ngày 28/3 dẫn lời Tổng giám đốc Tổ chức Nông lương Thế giới (FAO), ông José Graziano da Silva cho hay, việc đáp ứng nhu cầu lương thực đang tăng lên của đô thị có thể gia tăng thu nhập của người nghèo ở nông thôn, phần lớn là những người có sinh kế dựa vào nông nghiệp quy mô nhỏ và hộ gia đình.

"Tuy nhiên, nhu cầu đô thị ngày càng tăng sẽ không tự động đem lại lợi ích cho người nông dân, vì vậy chúng ta phải tìm kiếm các giải pháp để có thể nắm bắt cơ hội và tránh bất lợi của quá trình đô thị hoá", ông José Graziano da Silva nói thêm.

Cũng theo Tổng giám đốc FAO, những con đường tốt hơn, điện khí hóa đáng tin cậy và rộng rãi hơn, vận chuyển bằng phương tiện đông lạnh và các cơ sở lưu trữ tốt hơn là chìa khóa cho sự thành công.

Ông José Graziano da Silva lưu ý, sự chuyển đổi này sẽ giúp nông dân phát triển các sản phẩm giàu chất dinh dưỡng và có giá trị cao hơn, tạo ra nguồn dinh dưỡng hợp lý cho sự gia tăng dân số đô thị.

Báo cáo cũng ghi nhận, dân số đô thị đang phát triển sẽ đặc biệt có thể nhìn thấy ở châu Phi, vì phần lớn dân số đang phát triển nhanh của lục địa này sẽ sống ở các thành phố vào năm 2030. Trên phạm vi toàn cầu, sẽ có thêm khoảng 2,5 tỷ người sống ở các khu vực thành thị. Trong đó, châu Phi và châu Á chiếm 90%.

Lê Thảo (Lược dịch từ UN News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội đồng Bảo an LHQ: “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về chủ đề “Vai trò của những người trẻ tuổi trong việc giải quyết các thách thức an ninh ở Địa Trung Hải” diễn ra tại Malta, các quan chức chính trị và hòa bình hàng đầu của LHQ đã nhấn mạnh vai trò then chốt của thanh niên trong việc định hình tương lai của xã hội, khẳng định sự cần thiết phải gắn kết thanh niên vào việc ra quyết định về nhiều vấn đề, từ xung đột cho đến biến đổi khí hậu.

Hội đồng Bảo an LHQ “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”
Giờ Trái đất:
Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Tắt đèn, hành động vì khí hậu
Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

TIN MỚI

Return to top