ClockThứ Tư, 27/07/2016 14:26

Biến đổi khí hậu đe dọa 18 căn cứ quân sự của Mỹ

TTH.VN - Mực nước biển dâng do bão và ngập lụt do triều cường đang ngày càng diễn biến phức tạp bởi biến đổi khí hậu, tạo ra nhiều rủi ro đối với các căn cứ quân sự dọc theo khu vực Vùng Vịnh và bờ biển phía Đông của Mỹ, theo một báo cáo được phát hành ngày hôm nay (27/7).

Một chiếc xe của lực lượng Vệ binh Quốc gia Mỹ trong khu vực bị hư hại sau siêu bão Sandy ở tiểu bang New Jersey. Ảnh: Getty Images

Hội liên hiệp Các nhà khoa học Quan tâm (UCS) đã thực hiện phân tích trên 18 căn cứ quân sự, đại diện cho hơn 120 căn cứ quân sự ven biển trên toàn nước Mỹ, nhằm cân nhắc những tác động của biến đổi khí hậu đối với hoạt động của các căn cứ này.

Mực nước biển dâng lên trong nửa thứ 2 của thế kỷ này đồng nghĩa với việc ngập lụt do triều cường sẽ trở thành vấn đề thường nhật đối với một số căn cứ quân sự, làm ảnh hưởng đến diện tích đất sử dụng cần thiết cho hoạt động huấn luyện quân sự, báo cáo trên cho hay.

Đến năm 2050, hầu hết các khu vực này sẽ bị ảnh hưởng bởi hơn 10 lần số lượng lũ lụt so với hiện nay, báo cáo nói thêm đồng thời nhấn mạnh rằng, ít nhất một nửa số căn cứ này sẽ phải đối mặt với lũ lụt hằng ngày.

Đáng chú ý, 4 trong số các căn cứ quân sự của Mỹ bao gồm Trạm hàng không Hải quân Mỹ ở Key West, bang Florida và đơn vị tuyển quân của Thủy quân lục chiến Mỹ ở bang Nam Carolina có thể mất từ ​​75-95% diện tích đất trong thế kỷ này.

Báo cáo cũng nhấn mạnh, Lầu Năm Góc nhận ra mối đe dọa của biến đổi khí hậu đối với các căn cứ quân sự; đồng thời cảnh báo rằng, nhiều nguồn lực và hệ thống giám sát cần được tăng cường để chuẩn bị sẵn sàng.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters & The World News Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Return to top