ClockThứ Bảy, 26/01/2019 10:03

Biến đổi khí hậu là “mối đe doạ cấp số nhân” đối với hòa bình

TTH.VN - Khi biến đổi khí hậu ngày càng được các nhà khoa học, đại diện chính trị và xã hội dân sự trên thế giới công nhận là một mối đe dọa theo cấp số nhân, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp quốc hôm qua (25/1) đã tổ chức một cuộc thảo luận về những tác động cụ thể của nó đối với hòa bình và an ninh, và tập trung vào những cách thức cụ thể để làm giảm tác động của sự nóng lên toàn cầu.

Chống biến đổi khí hậu có thể làm tăng việc làm, giảm bất bình đẳngLHQ kêu gọi tăng tốc các nỗ lực để đạt SDGsGiải quyết sự biến đổi khí hậu là chìa khóa cho hòa bình ở châu Phi

Đất đai khô cằn, động vật thiếu nước uống ở Somali do thiếu mưa. Ảnh: UN

Phó Tổng thư ký LHQ phụ trách các vấn đề chính trị và xây dựng hòa bình Rosemary DiCarlo cho biết, mối quan hệ giữa rủi ro và xung đột liên quan đến khí hậu rất phức tạp và thường giao thoa với các yếu tố chính trị, xã hội, kinh tế và nhân khẩu học.

“Những rủi ro liên quan đến thảm họa do ảnh hưởng của khí hậu không còn xa lạ, chúng đã trở thành hiện thực đối với hàng triệu người trên toàn cầu, và chúng sẽ không biến mất”, bà nhấn mạnh.

Cuộc họp diễn ra gần hai tháng sau khi 197 bên tham gia Công ước biến đổi khí hậu của LHQ đã đồng ý một cách cụ thể để tiến hành Thỏa thuận Paris 2015 - nhằm kiềm chế sự ấm lên toàn cầu dưới 1,5 độ C từ thời kỳ tiền công nghiệp. Với vai trò rất quan trọng, cuộc họp thu hút sự tham gia của hơn 70 quốc gia thành viên và bao gồm các tuyên bố từ hàng chục Bộ trưởng các nước, bao gồm Kuwait, Bỉ, Indonesia, Đức và Ba Lan…

Bắt kịp với thử thách

Sau khi trích dẫn nhiều cách khác nhau trong đó các cơ quan chính trị của LHQ ở khu vực hoặc quốc gia, đã tích cực tìm cách giải quyết các rủi ro an ninh liên quan đến khí hậu, bà DiCarlo nhấn mạnh về sự cần thiết phải tập trung vào ba lĩnh vực chính:

- Phát triển năng lực phân tích tốt hơn với các khung đánh giá rủi ro tích hợp.

- Thu thập cơ sở bằng chứng mạnh mẽ hơn để thực hiện tốt việc phòng ngừa và quản lý rủi ro khí hậu có thể được nhân rộng trong lĩnh vực này.

- Xây dựng và củng cố quan hệ đối tác để tận dụng các năng lực hiện có trong và ngoài hệ thống của LHQ.

Bà DiCarlo cho rằng, điều quan trọng nhất đối với tất cả chúng ta, là cần thừa nhận rằng lời nói phải đi đôi với hành động. Các quân đội và doanh nghiệp lớn từ lâu đã nhận ra sự cần thiết phải chuẩn bị cho các rủi ro liên quan đến khí hậu, đánh giá đúng sự thay đổi khí hậu như một mối đe doạ cấp số nhân.

“Chúng ta không thể tụt lại phía sau. Chúng ta phải hành động ngay bây giờ, với ý thức cấp bách và cam kết đưa người dân, đặc biệt là những người thiệt thòi và dễ bị tổn thương nhất, làm trung tâm những nỗ lực của mình”, bà nói.

Quản trị viên của Chương trình Phát triển Liên Hiệp quốc (UNDP) Achim Steiner cũng lưu ý rằng biến đổi khí hậu không chỉ ảnh hưởng đến bầu khí quyển mà còn ảnh hưởng đến sinh quyển, và thế giới đang không theo kịp thách thức. Do đó, ông kêu gọi Hội đồng Bảo an công nhận khoa học và các bằng chứng thực nghiệm, tận dụng mọi biện pháp có thể làm chậm sự nóng lên toàn cầu và đầu tư vào thích ứng khí hậu và giảm thiểu rủi ro cho hàng triệu người đang chịu tác động của biến đổi khí hậu.

Ông Steiner đã trích dẫn một số trong hàng trăm dự án do UNDP thực hiện ở khoảng 140 quốc gia, bao gồm hệ thống quản lý nước ở Maldives, xây dựng chỉ số dễ bị tổn thương để tạo điều kiện thuận lợi và kế hoạch hỗ trợ tài chính cho các hộ gia đình dễ bị tổn thương ở Caribbean.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ UN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu

Một báo cáo mới của Chính phủ Australia cảnh báo rằng tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng tồi tệ ở nước này có thể khiến các công ty bảo hiểm và ngân hàng rút dịch vụ của họ khỏi các cộng đồng dễ bị tổn thương trước các sự kiện cực đoan. Điều này có thể gây ra “hiệu ứng xếp tầng” trên toàn bộ nền kinh tế.

Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu
Biến đổi khí hậu tác động không cân xứng đến phụ nữ nông thôn

Các cộng đồng nông thôn trên toàn thế giới đang phải vật lộn với những thách thức ngày càng tăng do cuộc khủng hoảng khí hậu gây ra. Khi thiên tai xảy ra thường xuyên và nghiêm trọng hơn, các điều kiện môi trường ngày càng khắc nghiệt hơn, gánh nặng đối với những cộng đồng này càng tăng lên. Tuy nhiên, phụ nữ là người phải chịu gánh nặng nặng nề nhất từ những tác động này, bao gồm cả những tổn thất đáng kể về tài chính.

Biến đổi khí hậu tác động không cân xứng đến phụ nữ nông thôn
NASA dự định bơm hàng triệu tấn băng vào bầu khí quyển Trái đất để đối phó với biến đổi khí hậu

Các nhà khoa học của NASA đã tiết lộ một kế hoạch táo bạo nhằm chống lại biến đổi khí hậu bằng cách thả các hạt băng vào bầu trời. Mục tiêu là phun hàng tấn hạt băng vào tầng khí quyển cao từ các máy bay có độ cao 58,000 feet so với mặt đất, cao hơn 20,000 feet so với các máy bay thương mại.

NASA dự định bơm hàng triệu tấn băng vào bầu khí quyển Trái đất để đối phó với biến đổi khí hậu
Return to top