Thế giới

Biến đổi khí hậu trở thành mối quan tâm cấp bách của toàn nhân loại

ClockThứ Năm, 24/10/2019 10:18
TTH - Cựu Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos và là người đạt giải Nobel Hòa bình 2016 cảnh báo, mối đe dọa của biến đổi khí hậu đã và đang vượt lên chiến tranh hạt nhân để trở thành mối quan tâm cấp bách nhất mà con người phải đối mặt.

Mỹ kiên quyết rút khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậuHàng triệu thanh nhiên xuống đường vì tương lai của Trái đấtKhi biến đổi khí hậu đe dọa hòa bình

Biến đổi khí hậu đang tàn phá tương lai của toàn nhân loại. Ảnh: Tuổi trẻ

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Kinh tế Xanh Thế giới diễn ra ở Dubai, vị cựu tổng thống cho biết: “Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, thế giới đã phải đối mặt với mối đe dọa từ chiến tranh hạt nhân. Đến nay, mối đe dọa từ chiến tranh hạt nhân vẫn còn đó. Song chúng ta đang chắc chắn gặp phải điều tồi tệ hơn, đó chính là biến đổi khí hậu. Nếu chúng ta không hành động, chúng ta sẽ diệt vong. Chúng ta buộc phải hành động để giành lấy sự sống”.

Tại hội nghị, các chuyên gia tham dự cũng kêu gọi nhiều chính sách tích cực hơn để đạt được mục tiêu của Hiệp định Paris là ngăn nhiệt độ trung bình toàn cầu tăng hơn 2oC (3,6o F). Trong đó cần hành động nhiều hơn để giảm lượng khí thải Carbon, đẩy nhanh tiến độ chuyển sang sử dụng phổ biến năng lượng tái tạo và áp thuế đối với khí thải Carbon.

Trong một diễn biến có liên quan, Chủ tịch Hội đồng Năng lượng Xanh thế giới Mohamed Kafafy cho rằng các nguồn quỹ thu được từ thuế Carbon nên được dùng để thúc đẩy thực hiện các sáng kiến kinh tế xanh, cũng như những dự án, kế hoạch về năng lượng tái tạo.

Trong tháng này, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng hối thúc các nước gây ô nhiễm lớn nhất trên thế giới chấp nhận mức thuế phát thải 75 USD/tấn trong 10 năm tới để giữ tình trạng biến đổi khí hậu ở mức độ an toàn.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu

Một báo cáo mới của Chính phủ Australia cảnh báo rằng tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng tồi tệ ở nước này có thể khiến các công ty bảo hiểm và ngân hàng rút dịch vụ của họ khỏi các cộng đồng dễ bị tổn thương trước các sự kiện cực đoan. Điều này có thể gây ra “hiệu ứng xếp tầng” trên toàn bộ nền kinh tế.

Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu
Biến đổi khí hậu tác động không cân xứng đến phụ nữ nông thôn

Các cộng đồng nông thôn trên toàn thế giới đang phải vật lộn với những thách thức ngày càng tăng do cuộc khủng hoảng khí hậu gây ra. Khi thiên tai xảy ra thường xuyên và nghiêm trọng hơn, các điều kiện môi trường ngày càng khắc nghiệt hơn, gánh nặng đối với những cộng đồng này càng tăng lên. Tuy nhiên, phụ nữ là người phải chịu gánh nặng nặng nề nhất từ những tác động này, bao gồm cả những tổn thất đáng kể về tài chính.

Biến đổi khí hậu tác động không cân xứng đến phụ nữ nông thôn
NASA dự định bơm hàng triệu tấn băng vào bầu khí quyển Trái đất để đối phó với biến đổi khí hậu

Các nhà khoa học của NASA đã tiết lộ một kế hoạch táo bạo nhằm chống lại biến đổi khí hậu bằng cách thả các hạt băng vào bầu trời. Mục tiêu là phun hàng tấn hạt băng vào tầng khí quyển cao từ các máy bay có độ cao 58,000 feet so với mặt đất, cao hơn 20,000 feet so với các máy bay thương mại.

NASA dự định bơm hàng triệu tấn băng vào bầu khí quyển Trái đất để đối phó với biến đổi khí hậu
Return to top