Thế giới

Biển Đông là chủ đề được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và ASEAN quan tâm

ClockThứ Bảy, 01/10/2016 09:19
Cuộc họp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và ASEAN là cam kết của Washington đối với chính sách tái cân bằng ở Châu Á-Thái Bình Dương.

Bộ trưởng Carter: Mỹ vẫn tiếp tục duy trì vai trò an ninh ở châu ÁHội nghị thượng đỉnh ASEAN – Hoa Kỳ: Thắt chặt quan hệ hợp tác

Cuộc gặp không chính thức Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và ASEAN sẽ diễn ra tại Hawaii, Mỹ vào cuối tuần này. Ngoài hợp tác quốc phòng, vấn đề Biển Đông cũng sẽ là một nội dung được quan tâm.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter phát biểu trong một cuộc họp với các đối tác trong ASEAN. (Ảnh: The Diplomat)

Cuộc họp sẽ được Mỹ và Lào - chủ tịch ASEAN trong năm 2016 đồng chủ trì,. Đây là lần thứ 2, sau cuộc họp tháng 4/ 2014, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và các nước ASEAN gặp gỡ ngay trên đất Mỹ. 

Địa điểm được chọn lần này vẫn là Hawaii, một hòn đảo nằm giữa Thái Bình Dương, có thể bởi không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển mà còn mang ý nghĩa thiết thực đối với tiềm năng hợp tác quốc phòng giữa Mỹ và ASEAN. 

Các quan chức chính quyền Obama trước đó nhấn mạnh, cuộc họp là cam kết của Mỹ đối với khu vực Đông Nam Á trong chính sách tái cân bằng ở Châu Á-Thái Bình Dương giống như cam kết của Mỹ được đưa ra tại Hội nghị thượng Đỉnh Mỹ - ASEAN tại Sunnylands hồi tháng 2.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự cuộc gặp lần này. Đây không chỉ là sự tham gia chủ động, có trách nhiệm của Việt Nam với các hoạt động chung của ASEAN, mà cũng là cơ hội để thúc đẩy hợp tác quốc phòng song phương với các nước đối tác, trong đó có Mỹ.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
Return to top