ClockThứ Ba, 17/07/2018 13:00

Biên giới bình yên

TTH - Trên đường tuần tra cùng cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) Hồng Vân và Tổ tự quản về đường biên, mốc quốc giới thôn Ka Cú 2, xã Hồng Vân (A Lưới), chúng tôi cảm nhận nơi đây cuộc sống thật yên bình.

Cửa khẩu Hồng Vân một lần đếnĐầu tư phát triển khu kinh tế thương mại tại 2 cửa khẩu ở A LướiDân cần là có các anh

Phối hợp với già làng tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới.

“Tổ chúng tôi có 30 thành viên, đa số các anh em trong tổ đều chủ yếu làm ăn trên nương rẫy nên thường xuyên lên khu vực biên giới. Bây giờ bắt đầu mùa mưa nên đi tuần tra gặp rất nhiều khó khăn do địa hình đồi núi hiểm trở, phức tạp”, đó là chia sẻ của anh Trần Văn Hiền, Tổ trưởng Tổ tự quản về đường biên, mốc quốc giới thôn Ka Cú 2, xã Hồng Vân.

Anh Trần Văn Hiền kể: “Tổ chúng tôi được thành lập cách đây hơn 1 năm, nhưng địa bàn rộng, địa hình hiểm trở, các dụng cụ hỗ trợ lại thô sơ… Ngoài những lúc tuần tra cùng cán bộ Đồn BPCK Hồng Vân, các thành viên trong tổ đi làm trên rẫy có lúc gặp những đối tượng khai thác lâm, khoáng sản trái phép nhưng không thể khống chế vì không đảm bảo an toàn, chỉ có thể chạy về thông báo cho cán bộ biên phòng”.

Đồn BPCK Hồng Vân quản lý địa bàn 3 xã Hồng Trung, Hồng Vân, Hồng Thủy. Đây là khu vực giáp ranh với huyện Xá Muội, tỉnh Salavan, nước bạn Lào và huyện Đăckrông của tỉnh Quảng Trị. Thời gian qua, địa bàn này được coi là điểm nóng về hoạt động của các loại tội phạm, nhất là tình trạng buôn bán, sử dụng ma túy, chất nổ... Chính sự ra đời của mô hình Tổ tự quản về đường biên, mốc quốc giới đang từng giờ, từng ngày thực hiện có hiệu quả, đi vào chiều sâu, hỗ trợ đắc lực cho lực lượng biên phòng trong phát hiện và xử lý nhiều vụ việc vi phạm pháp luật, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới.

Chỉ tính từ đầu năm 2018 đến nay, từ nguồn tin của các thành viên Tổ tự quản về đường biên, mốc giới cung cấp và công tác trinh sát địa bàn, Đồn BPCK Hồng Vân phối hợp với Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh cùng các lực lượng chức năng đã phát hiện và thu giữ hơn 2m3 gỗ vô chủ; bắt giữ 1 vụ/1 đối tượng vận chuyển mua bán vật liệu nổ; bắt giữ 2 vụ/4 đối tượng vận chuyển trái phép chất ma túy, thu giữ 183 viên ma túy tổng hợp, 5,7gam hêrôin, 1 kg thuốc nổ.

Thiếu tá Hồ Văn Việt, Chính trị viên phó Đồn BPCK Hồng Vân cho biết: “Xác định công tác bảo vệ an ninh trật tự khu vực biên giới là nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng, nhất là từ khi thực hiện Chỉ thị 01 của Thủ tướng Chính phủ “Về việc tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”, đơn vị đã tham mưu và phối hợp với chính quyền địa phương thành lập được 7 tổ tự quản đường biên, mốc quốc giới với 201 hộ gia đình tự nguyện tham gia. Thông qua mô hình này, lực lượng biên phòng cùng với các thành viên trong tổ đã tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho người dân ở khu vực biên giới về những quy định, quy chế về biên giới, các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nhờ đó, bà con rất hăng hái trong việc chung tay cùng với lực lượng biên phòng giữ gìn, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn”.

Các thành viên ở các tổ tự quản về đường biên, mốc quốc giới đều sinh sống lâu năm ở địa phương và có uy tín trong quần chúng nhân dân. Vì thế, khi tuyên truyền, vận động bà con chấp hành đúng quy định giữ gìn an ninh biên giới, ý nghĩa thiêng liêng đối với chủ quyền quốc gia... được bà con nghe theo. Vì thế, tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn biên giới luôn được giữ vững, cuộc sống của người dân từng bước ổn định. Bà con ngày càng ý thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ cũng như giữ gìn an ninh trật tự khu vực biên giới nơi mình đang sinh sống.

Võ Tiến

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tặng 200 lá cờ Tổ quốc và tuyến đường hoa, vườn hoa thanh niên

Ngày 16/3, Ban Thường vụ Huyện đoàn, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Phú Lộc phối hợp với Đoàn TNCSHCM Bộ đội Biên phòng tỉnh; Đoàn Học viện Âm nhạc Huế; Khoa Luật hành chính - Đại học Luật- Đại học Huế tổ chức chương trình hoạt động “Tháng thanh niên, tháng Ba biên giới” và ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh năm 2024.

Tặng 200 lá cờ Tổ quốc và tuyến đường hoa, vườn hoa thanh niên
Nhiều hoạt động ý nghĩa “Tháng Ba biên giới”

Ngày 10/3, tại xã Lâm Đớt, huyện biên giới A Lưới, Tỉnh đoàn Thừa Thiên Huế phối hợp Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh; Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt và Báo Người Lao động tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới” với nhiều hoạt động ý nghĩa. Hơn 300 người dân, đoàn viên, thanh thiếu nhi huyện A Lưới và cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên BĐBP tỉnh tham gia chương trình.

Nhiều hoạt động ý nghĩa “Tháng Ba biên giới”
KỶ NIỆM 45 NĂM CUỘC CHIẾN ĐẤU BẢO VỆ BIÊN GIỚI PHÍA BẮC (17/2/1979 - 17/2/2024)
Không thể quên những người đã vì biên cương bình yên

Cách đây 45 năm, quân và dân cả nước bước vào cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía bắc và sự toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Nhắc lại cuộc chiến là cách tri ân những thế hệ cha anh đã đổ xương máu để biên cương bình yên và cũng là thêm một lần nhắc nhớ về một Việt Nam có chủ quyền và luôn hướng tới một tương lai hòa bình, hữu nghị và hợp tác để cùng nhau phát triển.

Không thể quên những người đã vì biên cương bình yên
Return to top