ClockThứ Bảy, 22/07/2017 12:48

Biến rác thải thành nơi tham quan

TTH - Một nhóm sinh viên Huế đã biến những vật liệu phế thải, rác thải để xây dựng chuỗi trung tâm khám phá và trải nghiệm tái chế rác thải nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho mọi người.

Các em nhỏ tham gia khám phá các sản phẩm của nhóm

Đó là ý tưởng “Chuỗi trung tâm trải nghiệm và khám phá tái chế rác thải” của nhóm sinh viên Trường cao đẳng Công nghiệp Huế, gồm: Bùi Chí Thiện (trưởng nhóm), Thái Thị Thu Hiền, Thanh Hữu Tình và Phan Thị Trang.

Mới đây, ý tưởng trên đã xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi “Tìm kiếm ý tưởng khác biệt HUEIC CHALLENGE năm 2017” do Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế tổ chức.

Theo các bạn trong nhóm, rác thải là sản phẩm tất yếu của cuộc sống, nó được thải ra từ nhiều nguồn khác nhau, được tạo ra ngày càng nhiều khi mức sống của người dân ngày càng cao. Xử lý rác đang là vấn đề nóng trên toàn quốc hiện nay.

“Nhóm đã đặt ra cho mình nhiệm vụ bảo vệ môi trường bằng việc tái chế và tạo ra chuỗi trung tâm trải nghiệm và khám phá tái chế rác thải với mong muốn mọi người có ý thức bảo vệ môi trường hơn”, Bùi Chí Thiện chia sẻ về ý tưởng của nhóm.

Theo đó, trung tâm sẽ giúp cho mọi người thoải mái sáng tạo, tự tay làm ra các sản phẩm từ rác thải, qua đó lưu lại những món quà tái chế cho mình hay tặng cho bạn bè… Lợi ích của việc làm này là tái sử dụng nguyên vật liệu phế thải, giúp mọi người nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, tạo ra một không gian giải trí cho mọi người. Qua đó, góp phần giảm bớt số lượng rác thải đưa ra môi trường.

Phan Thị Trang cho biết, nhóm tiến hành xây dựng chuỗi cửa hàng trải nghiệm để khách hàng tự tay làm ra sản phẩm dựa trên hướng dẫn và các dụng cụ, máy móc với các sản phẩm như: Thiệp, tranh vẽ, bao gói quà... từ giấy loại, giấy carton thông qua công nghệ tái chế; các mô hình công nghệ tái chế; quà lưu niệm, vật phẩm từ nguyên liệu rác thải như giấy cũ, lốp xe cũ, rơm rạ... Ngoài ra, các bạn cũng đang nghiên cứu để làm ra giấy từ nguồn nguyên liệu khác như bèo.

“Nhóm xây dựng chuỗi các trung tâm trò chơi để phục vụ đối tượng khách là trẻ em, học sinh, sinh viên, người lớn dựa trên nền tảng cốt lõi là dịch vụ khám phá và trải nghiệm để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho mọi người”, Thanh Hữu Tình tiết lộ.

Các bạn cho biết thêm, khi trung tâm mở cửa sẽ có 3 khu vực, trong đó khu tái chế và khu vườn xanh sẽ miễn phí khi khách tham gia trải nghiệm. Ở khu tái chế, mọi người có thể sáng tạo những sản phẩm mà mình thích từ rác thải và có thể mua về những sản phẩm tái chế.

Trung tâm sẽ liên kết với các trường học, khu văn hóa thiếu nhi tạo ra các tour để các em được trải nghiệm và nâng cao ý thức hơn để bảo vệ môi trường, sản phẩm giấy khi làm ra có thể bán cho các nhà trường để phục vụ các hoạt động như vẽ tranh hoặc làm đồ thủ công.

Bài, ảnh: Xuân Quảng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
“Ngôi nhà 5.000 đồng”

Bằng việc huy động đóng góp của mỗi sinh viên chỉ 5.000 đồng và từ đó, “Ngôi nhà 5.000 đồng” đầu tiên đã được hình thành, giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vững niềm tin với giấc mơ đại học của mình.

“Ngôi nhà 5 000 đồng”
Khi người học được “chấm điểm” người dạy

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư 01/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 01) về chuẩn cơ sở giáo dục đại học; trong đó, có một tiêu chí rất được quan tâm là tỷ lệ người học hài lòng với giảng viên về chất lượng và hiệu quả giảng dạy không thấp hơn 70%.

Khi người học được “chấm điểm” người dạy

TIN MỚI

Return to top