ClockThứ Hai, 12/06/2017 13:31

Biến vật dụng phế thải thành đồ mỹ nghệ

TTH - Ý thức trong bảo vệ môi trường (BVMT), hai học sinh ở vùng quê bên phá Tam Giang đã tận dụng những vật dụng phế thải để làm thành những món đồ thủ công mỹ nghệ đẹp mắt.

 Em Phan Thị Anh Thư, Nguyễn Thị Thuận và cô giáo Nguyễn Thị Kim Anh bên sản phẩm từ vật dụng phế thải

“Trường chúng em thuộc địa bàn xã Hương Phong (TX. Hương Trà) có khu du lịch Cồn Tè, Rú Chá thu hút nhiều khách tham quan và nghỉ dưỡng. Tuy mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho địa phương nhưng lượng rác thải phần lớn đang làm ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường xuang quanh”. Đó là lý do để Phan Thị Anh Thư  (lớp 7/1) và Nguyễn Thị Thuận (lớp 9/1)-Trường THCS Nguyễn Khoa Thuyên chọn đề tài “Đèn trang trí từ vật dụng phế thải” được Ban giám khảo Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh lần thứ X năm 2017 đánh giá cao về BVMT.

Từ những vỏ lon, khuy lon, chai nhựa, cùng với sự hướng dẫn của cô giáo, Thuận và Thư đã làm ra những chiếc đèn ngủ, giỏ xách tay, lọ hoa, hộp bút, vật dụng trang trí đa dạng và hết sức bắt mắt. Em Nguyễn Thị Thuận cho biết: “Những vật thải đó rất dễ kiếm, chúng em thấy người ta vứt là đi nhặt lại kèm theo một số vật dụng rẻ tiền, đủ khả năng tài chính của bọn em (chỉ, hạt cườm hay những hạt nhựa màu...) có thể tạo ra những sản phẩm trang trí”.

Cô giáo Nguyễn Thị Kim Anh, giáo viên Trường THCS Nguyễn Khoa Thuyên, người hướng dẫn 2 học sinh thực hiện công trình tâm sự: “Thấy các em có những suy nghĩ như vậy, tôi nghĩ ngay đến những sản phẩm thân thiện với môi trường và từ những hiểu biết chuyên môn của mình, tôi đã hướng dẫn các em làm những vật dụng phục vụ cho cuộc sống”.

Với sự sáng tạo và đôi tay khéo léo, những sản phẩm đèn trang trí từ vật dụng phế thải của hai em Nguyễn Thị Thuận và Phan Thị Anh Thư đã đạt giải nhất Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng TX. Hương Trà, giải khuyến khích Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh năm 2017 và giải ba cuộc thi này năm 2016.

Thầy giáo Nguyễn Văn Tương, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Khoa Thuyên nhấn mạnh: “Đề tài và sản phẩm năm nay góp phần giúp các em nhận thức được ý thức về môi trường: lượm nhặt các phế thải để làm những sản phẩm có giá trị kinh tế cho xã hội, đồng thời giáo dục các em thường xuyên BVMT ở nhà trường cũng như ở gia đình và thôn xóm”.

Từ đề tài “Đèn trang trí từ vật dụng phế thải” của Thuận-Thư, sản phẩm của các em không những làm giảm lượng rác thải ra môi trường, tạo các sản phẩm thủ công mỹ nghệ có ích mà còn góp phần tuyên truyền vận động học sinh trong nhà trường và mọi người xung quanh cùng chung tay BVMT vì một tương lai không rác thải.

Những món quà xinh xắn từ vật dụng phế thải này còn được xem như những "công trình khoa học" nhỏ, thể hiện sức sáng tạo và kỹ năng của học sinh vùng ven phá Tam Giang; đồng thời truyền đi thông điệp với cộng đồng: Hãy cùng chung tay BVMT.

Xuân Trường - Trương Huyền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biến rác thành .. tiền

Rất vui khi cuối năm 2023, nhà máy đốt rác - phát điện tại Phú Sơn (Hương Thủy) do Công ty TNHH Năng lượng môi trường EB đầu tư xây dựng gần 1.700 tỷ đồng trên diện tích hơn 11ha đi vào hoạt động. Nhà máy này được sử dụng công nghệ đốt rác bằng lò ghi đa cấp - phát điện phù hợp với Quy chuẩn QCVN 61MT/2016/BTNMT, tiêu chuẩn khí thải đáp ứng theo tiêu chuẩn châu Âu; xử lý nước rỉ rác và tuần hoàn sử dụng trong hoạt động không phát tán mùi hôi, giải quyết việc ô nhiễm mùi ra môi trường.

Biến rác thành  tiền
Biến rơm rạ thành phân hữu cơ

Việc dùng rơm rạ ủ phân hữu cơ đã góp phần giảm khí phát thải nhà kính so với việc chôn vùi rơm sau thu hoạch.

Biến rơm rạ thành phân hữu cơ
Nghĩ về sản phẩm mỹ nghệ từ sợi dứa dại

Không xa lạ với đồng bào các dân tộc A Lưới là cây dứa dại, mọc nhiều ở rừng sâu. Người Tà Ôi gọi cây dứa dại là A’anh chác, dân tộc Pa Cô gọi là Ân chah, còn người Cơ Tu thì gọi là Clơng.

Nghĩ về sản phẩm mỹ nghệ từ sợi dứa dại
Vật dụng ngày xưa

Ngày cuối tuần về làng chơi. Ngồi cà phê ở làng cùng với mấy đứa bạn học nhìn ra cánh đồng rau và lúa. Ngọn gió mát phóng khoáng và trong trẻo kéo chúng tôi về với những kỷ niệm xưa... Bạn hỏi tôi có nhớ cái kến không. Tất nhiên là tôi vẫn còn nhớ nông cụ này; bởi khi tôi lớn lên thì nông dân làng tôi còn trồng lúa cổ truyền địa phương; với những giống lúa có những cái tên gần gụi: de, nước mặn, ngang cổ, chiêm...

Vật dụng ngày xưa

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top