ClockThứ Sáu, 22/04/2016 10:23

Biển xa được khách

TTH - Mùa nắng, du khách lại tìm về biển. Các biển xa trung tâm thành phố có thêm cơ hội vào dịp hè.

Kinh doanh hiệu quả

Biển Điền Lộc (Phong Điền) ngày cuối tuần, khá đông khách đến nghỉ mát, tắm biển. Từ 3 giờ chiều đến tối, ba quán ăn ở đây tấp nập người ra vào. Có người về biển để tắm, có gia đình chỉ đến để thay đổi không khí oi bức ở nhà. Anh Hoàng Quý, một du khách kể, gia đình anh sống ở TP Huế, vào mùa hè, thỉnh thoảng lại đưa vợ con về Điền Lộc để thư giãn. Những bãi biển xa thường không quá đông người nên biển sạch, thức ăn tươi ngon và dễ quản lý con khi tắm biển.

Đường xuống biển Phú Diên được sửa hai chiều để du khách dễ đi lại

Những năm gần đây, các bãi biển xa trung tâm thành phố như Vinh Xuân (Phú Vang), Quảng Công (Quảng Điền), Vinh Mỹ, Vinh Hiền (Phú Lộc),… trở thành lựa chọn của không ít người, nhất là các gia đình, cơ quan và nhóm bạn. Giao thông thuận lợi, quán sá được đầu tư xây dựng đẹp và biển còn nguyên sơ đã được ưu tiên lựa chọn. Đây là cơ hội tốt cho dịch vụ ăn uống tại bãi biển. Anh Phạm Đỗ Trung, chủ quán Biển Xanh (Điền Lộc) chia sẻ, bình quân mỗi ngày cũng có 50-100 lượt khách đến quán. Thời điểm đông nhất là cuối tuần và dịp lễ, có khi quán đông kín. Ba năm kinh doanh tại bãi biển, lượng khách ở quán tăng đều qua các năm.

Còn yếu khâu quảng bá

Quan sát tại các bãi biển, điều dễ nhận thấy là cơ sở hạ tầng, quán sá có những thay đổi tích cực. Điều này phụ thuộc rất lớn vào chính sách đầu tư của các địa phương.

Du khách tắm ở biển Điền Lộc

Tại Điền Lộc, năm 2013, UBND huyện Phong Điền đã hỗ trợ 1,5 tỷ đồng để xây dựng các quán ăn, nhà hàng. Hay như biển Phú Diên, ngay từ đầu năm 2016, UBND huyện Phú Vang đã hỗ trợ một phần kinh phí cùng ngân sách của địa phương mở tuyến đường hai chiều xuống biển rộng 7m, dài gần 300m (tổng kinh phí khoảng 1,1 tỷ đồng), giúp du khách đi lại dễ dàng.

Lượng khách tăng dần cũng khiến người kinh doanh chủ động đầu tư, sửa sang lại quán, mở rộng thêm các nhà chòi nhằm đón mùa du lịch biển mới. Anh Nguyễn Hùng Trương, Chủ quán Quê Hương (xã Phú Diên, huyện Phú Vang) cho rằng, từ chỗ để xe đến nơi ăn uống của khách đều phải sửa sang, đầu tư kỹ lưỡng. Biển Phú Diên gắn liền với di tích tháp Chăm-Pa là một thuận lợi để làm du lịch, do vậy nếu có cách làm hiệu quả, để lại ấn tượng tốt thì sẽ giúp lượng khách về biển đông hơn. “Từ đầu mùa biển, tui đã mở thêm 2 nhà chòi tránh trường hợp khách đến mà hết chỗ, lần sau mất khách”, anh Trương nói.

Vinh Hiền - một bãi biển xa thu hút du khách 

Mặc dù lượng khách tăng, nhưng theo các chủ quán kinh doanh dịch vụ ăn uống, việc thiếu dịch vụ lưu trú và khâu quảng bá còn hạn chế chính là nguyên nhân chưa thu hút được khách từ TP Huế và các nơi về nhiều.

Ông Trần Đình Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Điền Lộc cho rằng, công tác quảng bá còn khó khăn. Ngoài những bảng hiệu của các quán biển kinh doanh thì địa phương vẫn chưa có phương án cụ thể để du khách biết tới. “Khách xa về biển chơi mà không có chỗ nghỉ lại trong đêm thì rất bất tiện. Quảng bá và nơi lưu trú có liên quan với nhau, vì khi thu hút khách về nhiều mới kêu gọi mở nơi lưu trú được”, ông Dũng nói.

Theo người dân ở các bãi biển, cách tốt nhất để quảng bá là phải thay đổi thái độ phục vụ, thu hút họ bằng chất lượng dịch vụ, giá cả, tạo ấn tượng ngay từ đầu. Chương trình Hương xưa làng cổ tại Festival Huế 2016 khai mạc tại xã Phong Hòa và bế mạc tại biển Điền Lộc, được người dân tận dung để thu hút du khách.

Ông Trần Viết Lực, Trưởng phòng Quy hoạch và Phát triển Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: “Lâu nay, các bãi biển xa thành phố như Điền Lộc, Quảng Công, Vinh Mỹ,…chủ yếu phục vụ khách ở địa phương. Trách nhiệm quảng bá điểm đến thuộc về các cơ quan chức năng của tỉnh, quảng bá cho từng sản phẩm nhỏ của địa phương là trách nhiệm của từng địa phương. Trước hết, các địa phương có tiềm năng du lịch biển cần tìm cách thu hút khách bằng chất lượng dịch vụ của mình”.

Bài, ảnh: Lê Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới

Chiều 17/3, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh phát động chiến dịch “Hãy làm sạch biển” và đồng loạt ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh - Hãy làm sạch biển năm 2024 tại bãi tắm thôn Tân Bội, xã Điền Lộc (huyện Phong Điền).

Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới
Cần nguồn vốn xây kè ứng phó sạt lở biển

Nhằm ứng phó với tình trạng sạt lở biển về lâu dài, UBND tỉnh yêu cầu Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, các địa phương kiểm tra, khảo sát đề xuất phương án xử lý chống sạt lở và lập chủ trương đầu tư dự án kè chống sạt lở bờ biển khẩn cấp, nhằm từng bước đầu tư khi có nguồn vốn.

Cần nguồn vốn xây kè ứng phó sạt lở biển
Được & Mất

Nghe giới thiệu tưởng ngon lành, chuyên nghiệp lắm. Một lần này thôi nhé, lần sau dù có nhét vàng cũng cạch! …

Được  Mất
Xông biển đón lộc đầu năm

Thời tiết lạnh, biển sóng dữ nên khác với các năm, năm nay mồng 4 tết ngư dân các vùng biển bãi ngang mới bắt đầu dong buồm ra khơi, “hái” lộc biển đầu năm. ​

Xông biển đón lộc đầu năm
Đưa một ý “thiện” vào văn hóa kinh doanh tại Huế

Đưa một chữ thiện vào triết lý kinh doanh, Tập đoàn TH đã phát triển TH True Milk trở thành thương hiệu sữa có giá trị dinh dưỡng cao, đáng tin cậy, được người Việt yêu mến. Huế có nền văn hóa Phật giáo tồn tại lâu đời, khi văn hóa đó thấm sâu vào sản phẩm đặc trưng của Huế thì hòa trong đó không chỉ đẹp, ngon, tinh tế mà còn mang có sự lợi lạc về cuộc sống cho khách hàng, khách du lịch.

Đưa một ý “thiện” vào văn hóa kinh doanh tại Huế
Return to top