ClockChủ Nhật, 24/03/2019 07:55

Biểu diễn ca Huế tưởng nhớ nhà thơ Ưng Bình Thúc Giạ Thị

TTH.VN - Nhân kỷ niệm 58 năm ngày mất của nhà thơ Ưng Bình Thúc Giạ Thị, chiều 23/3, CLB Ca Huế thính phòng tổ chức lễ dâng hương tại Châu Hương Viên - tư thất của ông ở đường Nguyễn Sinh Cung, TP. Huế.

CLB Ca Huế thính phòng dạy nhạc cụ truyền thống miễn phíGửi làn điệu ca Huế về phụ nữ đến người tri âmMơ ước về một bảo tàng sống

Các nghệ nhân, nghệ sĩ dâng hương tưởng nhớ nhà thơ Ưng Bình Thúc Giạ Thị

Các nghệ nhân, nghệ sĩ cùng nhau ôn lại những đóng góp của nhà thơ Ưng Bình Thúc Giạ Thị đối với thơ ca nói chung và nghệ thuật ca Huế nói riêng.

Ưng Bình Thúc Giạ Thị là người đã có công lao lớn trong việc hình thành và phát triển ca Huế thính phòng. Để tưởng nhớ người xưa, các nghệ nhân, nghệ sĩ trình diễn những làn điệu ca Huế quen thuộc, như: Phú lục, Cổ bản, Tương tư khúc; trong đó có một số bài ca Huế do nhà thơ Ưng Bình soạn lời.

Sinh thời, nhà thơ Ưng Bình Thúc Giạ Thị vẫn tổ chức những đêm đàn ca hát xướng với sự tham gia của các bậc tao nhân tại Châu Hương Viên. Nay ngôi nhà xưa hoang tàn, đổ nát càng khiến các nghệ nhân, nghệ sĩ chạnh lòng. Nghệ nhân Thanh Hương bày tỏ sự ngậm ngùi khi nhớ đến những buổi ca Huế tại Châu Hương Viên bà đã từng tham gia.

Nghệ nhân Thanh Hương (giữa) cùng các nghệ nhân, nghệ sĩ biểu diễn ca Huế tại Châu Hương Viên

Nhà thơ Võ Quê, Chủ nhiệm CLB Ca Huế chia sẻ: “Mong muốn của bà Tôn Nữ Hỷ Khương, con gái của nhà thơ Ưng Bình Thúc Giạ Thị là biến Châu Hương viên trở thành địa chỉ sinh hoạt văn hóa của Huế, nơi có thể tổ chức những buổi sinh hoạt thơ, những chương trình biểu diễn ca Huế. CLB Ca Huế sẽ đồng hành cùng gia đình trong nỗ lực kêu gọi sự chung tay của chính quyền, các ban ngành liên quan để mong ước ấy trở thành hiện thực”.

Ưng Bình Thúc Giạ Thị là một vương tôn, con cụ Hiệp Tú Tiểu Thảo Hường Thiết, cháu nội ngài Tuy Lý Vương Miên Trinh, đỗ cử nhân Hán học (1909), được bổ làm tri huyện, rồi tri phủ, bố chánh Hà Tĩnh. Châu Hương Viên gồm ngôi nhà cổ và khu vườn rộng tọa lạc ở thôn Tây Thượng, là đình hưu duy nhất, nơi cụ Ưng Bình Thúc Giạ Thị sống trọn cuộc đời với thi ca sau khi rời quan trường.

Tin, ảnh: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

23 năm nhớ Trịnh Công Sơn

Kỷ niệm 23 năm ngày mất nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (1/4), nhiều hoạt động âm nhạc được tổ chức để tưởng nhớ người nhạc sĩ tài hoa. Ngoài âm nhạc, gia đình cố nhạc sĩ chuyển hướng sang các hoạt động tưởng nhớ thiết thực, ý nghĩa hơn.

23 năm nhớ Trịnh Công Sơn
Đêm nhạc “Nhớ Trịnh Công Sơn”

Chiều 17/3, tại Công viên 3/2, Hội Âm nhạc Thừa Thiên Huế phối hợp Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức đêm nhạc không thu phí “Nhớ Trịnh Công Sơn”.

Đêm nhạc “Nhớ Trịnh Công Sơn”
Nghệ nhân ưu tú Kim Vàng, sáng đẹp mãi lời ca

Ở độ tuổi 75, Nghệ nhân ưu tú (NNƯT) Kim Vàng, hội viên Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Ca Huế vẫn luôn tất bật với những công việc liên quan đến nghệ thuật Ca Huế, Ca kịch Huế.

Nghệ nhân ưu tú Kim Vàng, sáng đẹp mãi lời ca
Return to top