ClockThứ Hai, 14/10/2019 12:43

Biểu dương, phát huy vai trò các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường

TTH.VN - Trong 2 ngày 14 và 15/10, tại TP. Huế diễn ra “Hội nghị toàn quốc biểu dương, phát huy vai trò các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường (BVMT) và ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH)” do Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường và Tổ chức Bắc Âu trợ giúp Việt Nam (NCA Việt Nam) phối hợp tổ chức.

Đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các tổ chức tôn giáo, tổ chức phi chính phủ tại bàn chủ tọa

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; Lê Trường Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và gần 500 đại biểu đại diện cho lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, tỉnh Thừa Thiên Huế, các vị khách quốc tế, các vị chức sắc đại diện hơn 40 tổ chức tôn giáo trên cả nước.

Nhận thức tầm quan trọng của các tôn giáo trong sự nghiệp BVMT và ứng phó với BĐKH, năm 2015, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bộ TN&MT cùng 40 tổ chức tôn giáo trong cả nước đã ký Chương trình phối hợp phát huy vai trò các tôn giáo tham gia BVMT và ứng phó với BĐKH (giai đoạn 2015 -2020) với 5 nội dung và 7 mục tiêu, giải pháp.

Qua 4 năm triển khai thực hiện, chương trình phối hợp đã đạt được những kết quả bước đầu rất quan trọng, trên nhiều phương diện, nổi bật là: có sự phối hợp giữa nhiều lực lượng cùng tham gia thể hiện chung tay BVMT; cách thức triển khai chương trình phối hợp đồng bộ, bài bản, có nhiều sáng tạo, phù hợp với giáo lý, giáo luật của tôn giáo, đặc điểm tình hình các địa phương và yêu cầu thực tiễn đang đặt ra.

Kết quả 4 năm thực hiện, các tôn giáo đã xây dựng được nhiều mô hình (khoảng 1.014 mô hình) phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương và từng tôn giáo, đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần tạo được sự chuyển biến mạnh về nhận thức và làm thay đổi thái độ, hành vi, thói quen của các chức sắc, chức việc, nhà tu hành, đồng bào các tôn giáo và người dân ở cộng đồng trong công tác BVMT, ứng phó với BĐKH.

Phật tử Thừa Thiên Huế trao đổi kỹ năng ứng cứu khẩn cấp, ứng phó BĐKH

Nhiều nội dung của chương trình phối hợp đã được lồng ghép vào việc triển khai thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, nhất là cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" và phong trào "Toàn dân tham gia BVMT" nên đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, các ngành và các đoàn thể; sự hưởng ứng tham gia tích cực của các tổ chức, cá nhân, các tầng lớp Nhân dân cũng như các cộng đồng tôn giáo. Qua đó, hình thành cơ chế hỗ trợ hiệu quả, phát huy nội lực, tự quản trong Nhân dân kết hợp với sự hỗ trợ của Nhà nước, nguồn lực xã hội, quốc tế trong sự nghiệp xây dựng môi trường sống xanh, sạch, đẹp.

Thông qua thực hiện chương trình đã khẳng định đường hướng sống "Tốt đời, đẹp đạo" của các tôn giáo, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận, các đoàn thể là đúng đắn, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội; tăng cường sự hiểu biết, gắn bó, đoàn kết giữa các tôn giáo trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Hội nghị là nơi để các đại biểu tôn giáo chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay, đưa ra các điển hình cần nhân rộng trong việc BVMT và ứng phó với BĐKH, đồng thời tăng cường công tác phối hợp, biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân điển hình trong phong trào này.

Trong 2 ngày diễn ra, ngoài 3 phiên chính tại hội nghị còn có các hoạt động bên lề như: các cơ sở, doanh nghiệp giới thiệu các sản phẩm thân thiện môi trường; các chương trình hoạt động trại về truyền thông phân loại rác, chia sẻ kinh nghiệm cứu trợ thiên tai, khám chữa bệnh từ thiện; tập huấn về BĐKH cho 300 tăng ni sinh của Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế; tham gia vệ sinh môi trường hưởng ứng phong trào Ngày Chủ nhật xanh...

Tin, ảnh: HOÀI THƯƠNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Đất đai năm 2024

Chiều 6/3, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai Luật Đất đai năm 2024. Tham dự tại điểm cầu Thừa Thiên Huế có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương.

Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Đất đai năm 2024
Không để xảy ra biến tướng, lợi dụng các hoạt động tâm linh nhằm trục lợi trong dịp Tết

Chiều 5/2, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng cho biết, Bộ vừa có văn bản đề nghị lãnh đạo Giáo hội các tổ chức tôn giáo, các cơ sở tín ngưỡng bảo đảm nếp sống văn minh, an toàn, tiết kiệm trong các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội Xuân 2024.

Không để xảy ra biến tướng, lợi dụng các hoạt động tâm linh nhằm trục lợi trong dịp Tết

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top