Thế giới

Biểu tình kêu gọi Hy Lạp ở lại khu vực đồng euro

ClockThứ Sáu, 19/06/2015 10:42
TTH.VN - Hàng ngàn người biểu tình tại Athens hôm qua (18/6) đã xuống đường kêu gọi chính phủ Hy Lạp ở lại khu vực đồng euro, khi đất nước đang đứng trước khả năng có thể phải rút khỏi khu vực đồng tiền chung.

Tương lai của Hy Lạp trong khối đồng tiền chung và ngay cả trong Liên minh châu Âu (EU) đã đi đến bế tắc khi chính phủ cánh tả của Thủ tướng Alexis Tsipras lên nắm quyền cách đây 5 tháng với các chính sách thắt lưng buộc bụng.

"Đây là cuộc biểu tình đầu tiên tôi tham gia trong 5 năm qua trước nguy cơ lần đầu tiên chúng tôi có nguy cơ phải rời bỏ khu vực đồng euro", ông Alexandra Spei, một kế toán 50 tuổi cho biết. "Tôi không thể tưởng tượng hậu quả sẽ như thế nào nhưng tôi chắc chắn nó sẽ là một thảm họa".

Người biểu tình giương cao lá cờ EU tập trung trước lối vào của Quốc hội Hy Lạp - Ảnh: Reuters

Cuộc biểu tình với sự tham gia của một số thành viên của chính phủ bảo thủ trước đây, đang có quy mô lớn hơn từng ngày bởi những người ủng hộ của đảng Syriza cầm quyền đã kêu gọi chính phủ bác bỏ yêu cầu của chủ nợ về việc cắt giảm lương hưu và tăng thuế giá trị gia tăng để đổi lấy các gói hỗ trợ tài chính.

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy sự ủng hộ mạnh mẽ của người Hy Lạp về việc ở lại khu vực đồng euro. Nếu không có gói tài trợ mới, Hy Lạp sẽ không thể thanh toán khoản nợ 1,6 tỷ euro cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vào cuối tháng 6 và gần như chắc chắn phải rời khỏi khu vực đồng euro.

Nền kinh tế Hy Lạp đã trải qua một cuộc suy thoái trầm trọng khi tỷ lệ thất nghiệp chiếm hơn 25% và sản lượng giảm khoảng 1/4 kể từ đầu cuộc khủng hoảng cách đây 6 năm. Nhiều lo ngại cho rằng cuộc sống bên ngoài khu vực đồng tiền chung sẽ còn tồi tệ hơn.

Thanh Ngân (lược dịch từ Reuters & MSN)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Return to top