Thế giới

Biểu tình lớn chống dự luật an ninh sửa đổi bùng phát tại Nhật

ClockThứ Hai, 31/08/2015 15:10
TTH.VN - Hàng nghìn Nhật ngày 30/8 đã xuống đường tuần hành tại các thành phố lớn, để phản đối đạo luật an ninh sửa đổi dự kiến sẽ cho phép binh sỹ Nhật tham chiến ở nước ngoài. 


Lực lượng an ninh ứng phó người biểu tình tại Tokyo hôm 30/8 (Ảnh: AP)

Đám đông người biểu tình đã giơ cao các biểu ngữ phản đối chiến tranh, trong khi nhiều học sinh, sinh viên hô khẩu hiệu phản đối Thủ tướng Shinzo Abe và chính sách quốc phòng mới.

Theo AP, ngoài những thành phần thường thấy trong các cuộc biểu tình tại Nhật như thành viên các tổ chức công đoàn hay các nhà hoạt động cánh tả, cuộc biểu tình bên ngoài tòa nhà quốc hội tại Tokyo ngày 30/8 còn có nhiều bà mẹ dắt theo con nhỏ.

“Nói không với dự luật chiến tranh”, “loại bỏ đạo luật đó ngay” là những khẩu hiệu được nhiều người hô vang.

Những cuộc tuần hành quy mô nhỏ hơn cũng được ghi nhận tại nhiều thành phố khác của Nhật. Họ phản đối một loạt các dự luật ra đời dựa trên cách diễn giải mới bản Hiến pháp Hòa bình, theo đó sẽ mở rộng vai trò của quân đội Nhật.

Các cuộc tuần hành như trên bắt đầu diễn ra đầu năm nay, nhưng đến tháng 7 thì tăng mạnh về quy mô, khi đảng cầm quyền của Thủ tướng Abe cùng liên minh của mình đệ trình dự luật lên Hạ viện, bất chấp phản đối mạnh mẽ từ các đảng khác. Kết quả khảo sát dư luận cho thấy, đa phần người dân Nhật phản đối các dự luật này.

Liệu các cuộc biểu tình trên có là tín hiệu cho những thay đổi rộng lớn hơn trong xã hội Nhật Bản vẫn là điều cần được kiểm chứng. Rất có thể biểu tình sẽ kết thúc khi kỳ nghỉ Hè qua đi, và đạo luật sẽ được thông qua như dự kiến.

Theo các đạo luật này, Lực lượng Tự vệ Nhật Bản sẽ lần đầu được phép tham gia giao chiến trong trường hợp “phòng thủ tập thể”, khi các đồng minh của Nhật như Mỹ bị tấn công.

Thượng viện Nhật hiện đang bàn luận về đạo luật này và dự kiến sẽ phê chuẩn trong tháng tới. Nhưng nếu không được thượng viện thông qua, dự luật sẽ được gửi trở lại hạ viện để bỏ phiếu lần 2. Nếu hạ viện phê chuẩn, dự luật sẽ có hiệu lực thi hành.

Thanh Tùng (Theo Dân trí)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Return to top