ClockChủ Nhật, 12/02/2017 14:31

Biểu tình quy mô nhất ở Mexico phản đối Tổng thống Trump và bức tường biên giới

TTH.VN - Mexico lên kế hoạch tiến hành cuộc biểu tình lớn nhất vào hôm nay (12/2) nhằm phản đối Tổng thống Mỹ Donald Trump và cam kết sẽ buộc Mexico trả tiền cho việc xây dựng bức tường biên giới mà ông đề xuất, Straitstimes đưa tin.

Tiết lộ chi phí “khủng” xây bức tường biên giới Mỹ - MexicoNgười tị nạn Mexico kéo đến Canada nhiều hơn sau chính sách của MỹPeru và Colombia cam kết đứng về phía Mexico trong mâu thuẫn với MỹTổng thống Trump cam kết "đàm phán lại" NAFTA với Mexico, CanadaMexico sẵn sàng cho kịch bản ông Trump trục xuất người nhập cư

Một cậu bé Mexico cầm tấm biển kêu gọi hàn gắn quan hệ Mỹ-Mexico. Ảnh: Gateway

Các cuộc biểu tình dự kiến sẽ được tổ chức ở 20 thành phố trên toàn quốc, bao gồm cả ở thủ đô Mexico City, với đám đông những người tham gia mặc áo trắng và vẫy lá cờ đỏ, trắng và xanh của Mexico.

Hàng chục trường đại học, hiệp hội doanh nghiệp và các tổ chức dân sự cũng ủng hộ cuộc biểu tình, được bắt đầu lúc 12 giờ trưa nay (theo giờ địa phương).

"Đã đến lúc các công dân chúng ta kết hợp cùng các lực lượng và thống nhất tiếng nói của mình để thể hiện sự phản đối của chúng ta về Tổng thống Trump, đồng thời góp phần vào việc tìm kiếm các giải pháp cụ thể", liên minh đứng sau các cuộc tuần hành cho biết.

Theo AFP, mối quan hệ Mỹ-Mexico đã tụt xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ qua kể từ khi Tổng thống Trump nhậm chức vào ngày 20/1/2017.

Trong quá trình vận động tranh cử, ông Donald Trump từng gọi những người nhập cư Mexico là "tội phạm", và đã chọc giận nước láng giềng phía nam của Hoa Kỳ với kế hoạch ngăn chặn người nhập cư bất hợp pháp bằng cách xây dựng một bức tường trên biên giới - và nhất là với cam kết sẽ buộc Mexico phải chi trả cho khoảng phi xây dựng đó.

Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto đã hoãn chuyến thăm Washington vốn dự kiến diễn ra vào ngày 31/1 vừa qua sau tuyên bố trên của Tổng thống Trump.

Trên thực tế, nền kinh tế Mexico đã chịu nhiều ảnh hưởng khi Tổng thống Mỹ đe dọa sẽ chấm dứt mối quan hệ thương mại ưu tiên của đất nước này với Hoa Kỳ, cáo buộc Mexico cho việc làm mất việc làm tại Mỹ.

Đồng peso Mexico cũng sụt giảm nghiêm trọng khi ông Trump kiên quyết đòi đàm phán lại Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), đánh vào các nhà sản xuất oto và các công ty khác tại Mexico, hoặc tăng thuế đối với các mặt hàng do Mexico sản xuất.

Theo thống kê, Mexico đưa đến 80% lượng hàng xuất khẩu sang Hoa Kỳ - trị giá gần 300 tỷ USD trong năm 2015.

Các cuộc đối đầu này làm dấy lên niềm tự hào dân tộc ở Mexico, nơi mà các công ty Mỹ như Starbucks, Coca-Cola và McDonald là mục tiêu trong chiến dịch tẩy chay của rất nhiều người Mexico hiện nay.

Tố Quyên (Lược dịch từ AFP & Straitstimes)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa đông này là mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ - dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên chưa từng có do khủng hoảng khí hậu.

Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử
Return to top