ClockThứ Năm, 19/04/2018 15:55

Bill Gates cảnh báo về sự bùng phát của đại dịch sốt rét

TTH.VN - Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh về chống sốt rét - được tổ chức bởi chiến dịch "Sẵn sàng đánh bại sốt rét" (RBM) diễn ra ở London (Anh), tỷ phú Bill Gates cảnh báo dịch sốt rét đã bùng phát trở lại. Nhằm đảm bảo sức khỏe và tính mạng cho hàng triệu người dân trên toàn thế giới, chính phủ các nước cần thúc đẩy hành động để giải quyết triệt để chủng bệnh này.

LHQ: Cần "hành động chưa từng có" để chấm dứt bệnh lao5 tiến bộ khó tin trong điều trị các bệnh về nãoLHQ hậu thuẫn chiến dịch tiêm phòng bệnh sởi cho hàng triệu trẻ em trên khắp đất nước SomaliTổ chức WHO cảnh báo tình trạng lây nhiễm bệnh dịch hạch thể phổi ở châu Phi

Tỷ phú Bill Gates phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh về chống sốt rét, được tổ chức bởi chiến dịch Sẵn sàng đánh bại Sốt rét (RBM)

Được biết, tỷ lệ tử vong do bệnh sốt rét đã giảm liên tục từ năm 2000, song bắt đầu từ năm 2016, con số này bất ngờ tăng đột biến do công tác loại bỏ căn bệnh bị trì hoãn.

Tính riêng năm 2016, thế giới mất đi khoảng 445.000 người do ảnh hưởng của sốt rét. Trong đó các đối tượng mắc bệnh chủ yếu là trẻ em dưới 5 tuổi và phụ nữ mang thai. Theo số liệu thống kê, cứ 2 phút sẽ có 1 trẻ em thiệt mạng vì chủng bệnh này. Với mức độ lây lan nhanh, mỗi năm châu Phi ước tính phải gánh chịu mức tổn thất kinh tế lên đến 12 tỷ USD, cùng lúc kinh phí chi tiêu y tế quốc gia cũng chứng kiến mức thâm hụt khoảng 40%.

Tỷ phú  Bill Gates cảnh báo: “Nếu chúng ta không tiếp tục đổi mới, chúng ta sẽ đi ngược lại với tiến độ phát triển. Nếu chúng ta không duy trì cam kết, bệnh sốt rét sẽ trở lại và làm thiệt mạng hơn 1 triệu trẻ em/ năm”.

Trước khi tình hình trở nên tồi tệ, hội nghị kêu gọi 53 quốc gia thuộc khối thịnh vượng chung cam kết sẽ cắt giảm số lượng người mắc bệnh sốt rét vào năm 2023. Một khi hành động được triển khai hợp lý và hiệu quả, ước tính sẽ có khoảng 350 triệu người thoát khỏi nguy cơ mắc sốt rét và cứu sống hơn 650.000 mạng người.

Phát biểu trước báo giới, Thủ tướng Anh Theresa May nhấn mạnh: “Mặc dù đây là một mục tiêu đầy tham vọng, nhưng tôi tin chắc chúng ta có thể đạt được nó trong tầm tay”.

Cũng tại hội nghị, các lãnh đạo thống nhất tài trợ 3,8 tỷ USD, trong khi tỷ phú Bill Gates cũng đầu từ 1 tỷ USD từ nguồn vốn tài sản riêng để sử dụng cho công tác nghiên cứu, cung cấp công cụ, dữ liệu và hoạt động can thiệp xử lý tận gốc nạn sốt rét.

Đan Lê (Lược dịch từ Jakarta Post)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đảm bảo mục tiêu loại trừ bệnh sốt rét trong cả nước vào năm 2030

Ngày 23/2, Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương tổng kết công tác phòng, chống sốt rét, ký sinh trùng, côn trùng năm 2023; triển khai kế hoạch năm 2024 và thúc đẩy loại trừ sốt rét ở Việt Nam”. Đầu cầu Thừa Thiên Huế có đại diện Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, TTYT Phong Điền, Nam Đông, A Lưới.

Đảm bảo mục tiêu loại trừ bệnh sốt rét trong cả nước vào năm 2030
WHO kêu gọi hiệp định đại dịch trong năm 2024

Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 26/12 cho biết, thế giới cần chuẩn bị chu đáo cho các đại dịch trong tương lai, sau khi kết thúc 3 năm “khủng hoảng, đau đớn và mất mát” do COVID-19.

WHO kêu gọi hiệp định đại dịch trong năm 2024
Return to top