Thể thao trong nước

Billiards & ước mơ hơn một thập niên

ClockThứ Bảy, 12/01/2019 09:22
TTH - Dù còn non trẻ so với một số tỉnh, thành, như: Đà Nẵng, Bình Dương, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội… nhưng Billiards Huế - với những tay cơ chủ lực là Trần Quốc Vinh, Trần Quốc Thái, Trần Quốc Anh Minh… vẫn được đánh giá rất có triển vọng cả ở phong trào lẫn đỉnh cao. Tuy nhiên, 2 năm gần đây, bộ môn được tỉnh “quy hoạch” xã hội hóa đang có dấu hiệu thoái trào.

Trần Quốc Vinh & niềm hy vọng của Billiards HuếChuyện kể về 2 kiện tướng bi da HuếCơ hội cho Billiards Huế

Một buổi chia sẻ kinh nghiệm của các VĐV CLB Billiards Đệ Nhất

Một năm đáng quên

Nếu như năm 2017, thời điểm Billiards Huế mà chủ lực là Trần Quốc Vinh để lại nhiều dấu ấn tại giải Cúp thế giới khi vượt qua hàng loạt cơ thủ để lọt vào round 3 và thắng đến 5 đối thủ mạnh đến từ Hàn Quốc; top 20 giải Verhoeven Open (New York - Mỹ); top 10 giải California (Mỹ) mở rộng cùng giải thưởng tay cơ xuất sắc; vô địch giải TP. Hội An mở rộng; á quân giải Carom 3 băng TP. Đà Nẵng mở rộng; hạng Nhì giải Molinari tổ chức ở Gia Lai… thì năm 2018 là một năm đáng quên với tay cơ này.

Năm 2018, cũng như những VĐV khác, Trần Quốc Vinh đã sớm cùng đồng đội lên kế hoạch để tham dự ĐHTT toàn quốc – giải đấu vô cùng quan trọng với tất cả VĐV. Được đánh giá rất cao ở tư duy chiến thuật, kinh nghiệm, độ “lạnh” mà bất kể dù phải đối mặt với những đối thủ đẳng cấp hơn, Quốc Vinh và Trần Quốc Anh Minh – 2 cơ thủ được chọn tham dự ĐTTT toàn quốc 2018 -  được kỳ vọng sẽ tiếp tục đem về thành tích tốt cho Billiadrs Thừa Thiên Huế ở sân chơi lớn nhất Việt Nam như ở 2 kỳ ĐH 2010 và 2014.

Lý do là ở giải đấu này, không tính việc Anh Minh chấp nhận gác cơ trước VĐV Minh Thiện (Bình Dương) ở vòng tứ kết thì trước đó, Billiards với chủ lực là Quốc Vinh được đánh giá rất cao trong việc tranh chấp huy chương, kể cả khi trong số VĐV tham dự có 2 tay cơ đẳng cấp thế giới của đoàn TP. Hồ Chí Minh là Trần Quyết Chiến (hạng 7) và Nguyễn Quốc Nguyện (hạng 9).

Trần Quốc Vinh trong một buổi tập luyện

“Hiển nhiên là 2 VĐV của TP. Hồ Chí Minh” đẳng cấp hơn xa Trần Quốc Vinh, nhưng trong thể thao, nhất là Billiards, thắng – thua còn phụ thuộc vào phong độ, độ “lạnh” ở từng đường cơ. Mà với phong độ cũng như được trui rèn qua những giải đấu đẳng cấp thế giới năm trước, cộng thêm từng thắng Nguyễn Quốc Nguyện tại giải vô địch đồng đội năm 2015, tôi tin Quốc Vinh sẽ đem huy chương ĐH về cho thể thao Thừa Thiên Huế. Tiếc là sát giờ tranh tài, Vinh đau ruột thừa nên đành chấp nhận lỗi hẹn tại ĐHTT toàn quốc 2018”, ông Lê Ngọc Tư – Trưởng phòng Quản lý TDTT (Sở Văn hóa & Thể thao) tiếc rẻ.

Giấc mơ 10 năm có lẻ

Sau khi vượt qua “cây đa, cây đề” Lý Thế Vinh để trở thành cơ thủ đầu tiên của Thừa Thiên Huế nói riêng, khu vực miền Trung - Tây Nguyên nói chung giành HCB tại ĐH TDTT toàn quốc 2010 cũng như cùng Trần Quốc Thái được Tổng cục TDTT (Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch) phong tặng danh hiệu kiện tướng năm 2010, Vinh nói, để có được những danh hiệu trên, trước đó chừng 3 năm, ngoài việc tự bỏ kinh phí tập luyện, thi đấu cho bản thân và cả đồng đội trong chặng đường theo đuổi thể thao đỉnh cao, thì bản thân còn ấp ủ được thành lập đội tuyển Billiards Huế.

“Theo đánh giá cá nhân, hiện ở Huế có khoảng 10 cơ thủ carom 3 băng đầy triển vọng. Nếu Huế có đội tuyển Billiards chính thức thì sẽ tập trung, chọn lựa được nhiều hơn nữa, đồng thời, với môi trường tập luyện chuyên nghiệp và trách nhiệm, các VĐV Billiadrs Huế sẽ gắn bó hơn, thi đấu quyết tâm hơn vì màu cờ sắc áo trong từng đường cơ. Từ thực tiễn này, hơn 10 năm qua em đã nhiều lần đề xuất nhưng đến hiện tại vẫn chưa được chấp thuận”, Vinh nói.

“Trước đây kinh doanh được, em có sức hỗ trợ anh em trong mỗi lần đi thi đấu, cũng như gắn trách nhiệm bên cạnh đam mê, nhưng bây giờ làm ăn không như ý nên anh em rơi rụng dần. Bản thân em vẫn quyết tâm theo đuổi đam mê đến cùng, nhưng chỉ lo hiệu ứng dây chuyền trong anh em thì đây là điều rất đáng tiếc cho Billiards Huế. Bởi không phải tự nhiên mà ông Đoàn Tuấn Anh - Trưởng bộ môn Biliards (Tổng cục TDTT – Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch) đánh giá: “Huế hiện có nhiều tay cơ sở hữu kỹ thuật tốt. Nếu được đầu tư, tập luyện bài bản, thành tích của Billiards Huế không chỉ dừng lại ở những tấm huy chương đã đạt được thời gian qua”, Vinh chia sẻ.

Từ thành tích cũng như tiềm năng, Billiards Huế đã và đang cho thấy khả năng góp sức để thể thao Thừa Thiên Huế tăng thêm số lượng huy chương ở các sân chơi đẳng cấp là rất lớn. Như vậy, thay vì xã hội hóa, có lẽ nên tính đến chuyện thành lập đội tuyển Billiards để các VĐV chính thức có “nơi chốn đi về”, từ đó yên tâm tập luyện, cống hiến, cũng như không để những tài năng thể thao mai một.

Bài, ảnh: HÀN ĐĂNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trần Quốc Vinh & niềm hy vọng của Billiards Huế

Billiards là một trong 14 môn thể thao mà Huế tham dự Đại hội Thể dục Thể thao (TDTT) toàn quốc năm 2018. Với “màn trình diễn” xuất sắc trong năm 2017, Trần Quốc Vinh xứng đáng được người hâm mộ Huế kỳ vọng.

Trần Quốc Vinh  niềm hy vọng của Billiards Huế
Chuyện kể về 2 kiện tướng bi da Huế

Hiện tại, Huế có hai kiện tướng bộ môn Billiard (bi da) là Trần Quốc Thái (sinh 1985) và Trần Quốc Vinh (1984). Lặng lẽ đóng góp thành tích cho thể thao Thừa Thiên Huế, họ chỉ mong một ngày đội tuyển bi da tỉnh nhà được “khai sinh”.

Chuyện kể về 2 kiện tướng bi da Huế
Return to top