ClockThứ Hai, 12/03/2018 06:54

BIS: Việc sử dụng tiền mặt đang gia tăng

TTH.VN - Mặc dù hiện nay, có nhiều hơn những người sử dụng thẻ, điện thoại di động hoặc thậm chí là công nghệ nhận dạng khuôn mặt để trả tiền cho những người biểu diễn trên đường phố, mua pizza hoặc quyên góp…; tuy nhiên, tiền mặt không có dấu hiệu chết đi.

Ấn Độ tuyên bố không thừa nhận các loại đồng tiền ảoNgân hàng Mitsubishi UFJ của Nhật sẽ phát hành tiền ảoRa mắt bộ sưu tập tiền xu kỷ niệm Thế vận hội mùa đông PyeongchangẤn Độ biến rác thải thành... tiền mặtĐưa hệ thống nhận dạng khuôn mặt tự động vào Olympic Tokyo 2020

Tiền mặt đang được sử dụng rộng rãi, bên cạnh các loại tiền ảo. Ảnh: AFP

Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) cho biết, tiền ảo và những cuộc tranh luận xung quanh chúng, chẳng hạn như liệu tiền mặt sẽ được thay thế,... Tất cả trở thành một phần của cuộc tranh luận rộng rãi hơn về bản chất của tiền bạc.

Các lĩnh vực thanh toán lập luận rằng, việc sử dụng tiền mặt đang giảm và do đó họ không cần phải cung cấp nhiều máy ATM hoặc các chi nhánh ngân hàng. Tuy nhiên, trong cuộc đánh giá hàng quý mới nhất của BIS, các nhà nghiên cứu đã xem xét kỹ hơn liệu tiền mặt đang trở thành di tích của quá khứ hay không.

Ông Hyun Song Shin, cố vấn kinh tế của BIS và là người đứng đầu nghiên cứu này nhận định: “Bất chấp tất cả những cải tiến về công nghệ trong thanh toán những năm gần đây, việc sử dụng tiền mặt vẫn đang tăng lên ở hầu hết, mặc dù không phải là tất cả các nền kinh tế thị trường tiên tiến và đang nổi lên”.

Tiền mặt trong lưu thông thực sự đang tăng lên trong những năm gần đây, từ 7% GDP trong năm 2000 lên 9% vào năm 2016, mặc dù con số này giảm ở Thụy Điển và một vài nơi khác.

Bên cạnh đó, thanh toán thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng cũng tăng, từ 13% GDP trong năm 2000 lên 25% vào năm 2016. Người dân cũng nắm giữ nhiều thẻ hơn và đang sử dụng chúng cho các giao dịch nhỏ hơn và nhiều hơn, ông Shin nói thêm.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Báo động gia tăng tội phạm tuổi vị thành niên

Thời gian gần đây, tại nhiều địa phương, số vụ thanh, thiếu niên phạm tội ngày càng gia tăng với tính chất và mức độ ngày càng nghiêm trọng. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do nhận thức pháp luật kém, tâm lý đám đông, công tác quản lý của gia đình chưa chặt chẽ.

Báo động gia tăng tội phạm tuổi vị thành niên
Cuộc khủng hoảng rác thải điện tử toàn cầu đang gia tăng

Theo một báo cáo vừa được các cơ quan của Liên Hiệp Quốc (LHQ) công bố, rác thải điện tử trên thế giới đang tăng nhanh gấp 5 lần so với tốc độ tái chế rác thải điện tử được ghi nhận, làm trầm trọng thêm các mối nguy hiểm về môi trường và sức khỏe trên toàn thế giới.

Cuộc khủng hoảng rác thải điện tử toàn cầu đang gia tăng
Gia tăng nhu cầu lao động ngành logistics

Logistics đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, nên nhân lực trong ngành này có xu hướng gia tăng, không chỉ trong nước mà cả nước ngoài.

Gia tăng nhu cầu lao động ngành logistics
Return to top