ClockThứ Tư, 13/07/2016 14:24

Bộ Công Thương lên tiếng về sai phạm của công ty kinh doanh đa cấp

Bộ Công Thương cho rằng, sai phạm của công ty kinh doanh đa cấp đến đâu sẽ xử lý đến đó.

Bộ Công Thương vừa chính thức công bố kết quả kiểm tra 4/7 doanh nghiệp kinh doanh bán hàng đa cấp với hàng loạt sai phạm. Dư luận đặt câu hỏi về việc xử lý những doanh nghiệp này ra sao, trách nhiệm quản lý của Bộ Công Thương ở đâu khi để xảy ra hàng loạt các vi phạm của doanh nghiệp kinh doanh đa cấp trong một thời gian dài cũng như quyền lợi của người tham gia bán hàng đa cấp có được bảo vệ?

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh

Phóng viên Đài TNVN phỏng vấn Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh về vấn đề này.

PV: Thưa Thứ trưởng, dư luận đang rất quan tâm đến kết quả kiểm tra 4/7 doanh nghiệp kinh doanh đa cấp. Nhiều công ty đã vi phạm các quy định trong thời gian dài, liệu có sự buông lỏng trong việc cấp phép, quản lý lĩnh vực kinh doanh bán hàng đa cấp?

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh: Bộ Công Thương cấp giấy chứng nhận hoạt động bán hàng đa cấp cho các doanh nghiệp theo quy định của pháp luật sau đó kiểm tra. Chúng tôi cho rằng đã tích cực kiểm tra các doanh nghiệp bán hàng đa cấp. Ngay sau khi tiếp nhận chức năng cấp giấy chứng nhận bán hàng đa cấp, 6 tháng sau chúng tôi đã tổ chức đợt kiểm tra đầu tiên và các đợt kiểm tra được duy trì từ đó đến nay. Sai phạm đến đâu xử lý đến đó. Nếu có những biểu hiện vi phạm nghiêm trọng thì mọi thông tin được chuyển cho cơ quan chức năng xử lý.

Các Sở Công Thương cũng đã triển khai nhiều đợt kiểm tra theo đúng chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương để kiểm soát hoạt động bán hàng đa cấp và làm tích  cực. Từ tháng 1/2016 đến nay, các sở công thương kiểm tra và xử phạt 42 công ty, với tổng số tiền lên tới 2,8 tỷ đồng.

PV: Vì sao vẫn chưa có kết quả kiểm tra 3 công ty lớn, trong đó có Công ty Thiên Ngọc Minh Uy. Được biết có rất nhiều khiếu nại liên quan đến công ty này, Thứ trưởng có thể cho biết thông tin cụ thể?

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh: Với Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy thì hiện nay công tác kiểm tra đang đi vào giai đoạn cuối. Chúng tôi đang tập trung làm rõ một vài đơn thư khiếu nại nhận được gần đây. Trong quá trình kiểm tra chúng tôi tiếp tục nhận được một số đơn thư khiếu nại và lãnh đạo bộ Công Thương chỉ đạo làm rõ từng đơn thư khiếu nại. Chỉ khi nào hết đơn thư khiếu nại thì mới kết thúc.

Với Công ty TNHH Amway Việt Nam, theo kế hoạch, đoàn kiểm tra sẽ tiến hành kiểm tra từ ngày 18/7 tới. Còn với Công ty TNHH Unicity Marketing Việt Nam, trước đó, Cục Quản lý cạnh tranh đã tiến hành kiểm tra và xử phạt về một số hành vi vi phạm pháp luật về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp với số tiền phạt là 110 triệu đồng.

Thực hiện Nghị quyết 35 của Chính phủ, không thanh kiểm tra doanh nghiệp quá 1 lần trong 1 năm, Bộ Công Thương cân nhắc kỹ loại doanh nghiệp này ra khỏi đợt kiểm tra. Ngoài ra, kể từ khi xử phạt sẽ không nhận thêm khiếu nại về công ty này. Tuy nhiên, nếu công ty này tiếp tục vi phạm thì chúng tôi xin phép Chính phủ để kiểm tra doanh nghiệp.

PV: Một vấn đề được dư luận quan tâm nữa là với  những người dân đã đóng tiền vào mạng lưới đa cấp thì có nhận lại được tiền hay được đảm bảo quyền lợi gì không, thưa Thứ trưởng?

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh: Khi đi kiểm tra, chúng tôi phát hiện ra 2 đối tượng, gồm những người tham gia thực sự. Họ đóng tiền cho công ty, sau đó có nhận lại hàng để đi bán hàng. Nhưng vì một số lý do nào đó, họ không tiêu thụ được số hàng đó và nay họ mong muốn trả lại hàng cho công ty để lấy lại tiền. Trong những trường hợp đó, nếu công ty từ chối không nhận lại hàng mà không có lý do chính đáng thì Bộ Công Thương chúng tôi chắc chắn sẽ vào cuộc để bảo vệ quyền lợi đến cùng của những người tham gia bán hàng đa cấp đó.

Còn đối tượng thứ 2, họ không phải là người bán hàng đa cấp thực sự. Họ đưa tiền của công ty nhưng không nhận hàng mà thậm chí từ chối nhận hàng. Họ đưa tiền cho công ty để mong chờ khoản lãi do công ty chi trả. Đây là quan hệ hoàn toàn khác, không phải là quan hệ bán hàng đa cấp nữa. Cho nên, khi có tranh chấp xảy ra giữa các bên với nhau, cần có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật. Nếu tranh chấp dân sự thì ra tòa dân sự. Còn nếu một bên cho rằng bên kia có dấu hiệu lừa đảo thì báo với cơ quan công an để điều tra và xử lý theo các quy định của pháp luật hình sự.

PV: Xin cảm ơn Thứ trưởng.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đẩy mạnh thanh tra, ngăn ngừa sai phạm

Công tác thanh tra chuyên ngành bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) đã góp phần quan trọng nhằm đảm bảo quyền lợi của người tham gia, đồng thời ngăn ngừa, hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT của các đơn vị sử dụng lao động (SDLĐ). Năm 2024. BHXH tỉnh đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra đối với các đơn vị trên địa bàn.

Đẩy mạnh thanh tra, ngăn ngừa sai phạm

TIN MỚI

Return to top