ClockThứ Tư, 09/03/2016 14:24

Bộ Công Thương: Thông tin xử lý Liên kết Việt không buộc phải công bố?

Cơ quan chức năng thuộc Bộ Công Thương đã xử lý các vi phạm của Công ty Liên kết Việt nhưng lại căn cứ quy định để không công bố thông tin.

Liên quan đến hoạt động của Công ty Liên kết Việt trong việc bán hàng đa cấp biến tướng vi phạm quy định, gây ra nhiều thiệt hại cho người dân, Bộ Công Thương cho biết, từ ngày 3/3/2016 đã ban hành quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty Liên kết Việt (nay là Công ty Cổ phần Quốc tế Hưng Phú Group) theo quy định tại điểm (đ), khoản 1, Điều 14, Nghị định 42/2014/NĐ-CP do không còn đáp ứng đủ điều kiện hoạt động bán hàng đa cấp.

Cũng theo Bộ Công Thương, thời gian qua, Cục Quản lý cạnh tranh (QLCT) thuộc bộ này đã chủ động thực hiện việc kiểm tra hoạt động của Công ty Liên kết Việt và đã xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của Công ty Liên kết Việt.

Cụ thể là ngày 15/7/2015, Cục QLCT đã phối hợp với Sở Công Thương TP Hà Nội kiểm tra hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty Liên Kết Việt. Qua kiểm tra, đã phát hiện một số dấu hiệu ban đầu cho thấy Công ty này vi phạm quy định của Nghị định 42. Vì vậy, Cục QLCT đã ban hành quyết định điều tra sơ bộ đối với Công ty Liên kết Việt và ngày 2/10/2015, vụ việc được chuyển sang điều tra chính thức.

Các đối tượng thường mặc quân phục nhằm tạo lòng tin với người tham gia Công ty Liên kết Việt. (Ảnh: Internet)

Căn cứ kết quả điều tra theo trình tự và thủ tục của pháp luật cạnh tranh, ngày 20/11/2015, Cục trưởng Cục QLCT cũng ban hành quyết định xử phạt Công ty Liên kết Việt với số tiền 570 triệu đồng đối với các hành vi vi phạm quy định của Luật cạnh tranh và Nghị định 42.

Bộ Công Thương còn cho biết, trong giai đoạn điều tra chính thức các hành vi vi phạm của Công ty Liên kết Việt, Cục QLCT đã phối hợp với C46 (Bộ Công an) cùng Công an quận Cầu Giấy làm việc với Công ty Liên kết Việt. Các hồ sơ có liên quan trong đợt kiểm tra này đã được chuyển cho C46 để làm rõ các dấu hiệu vi phạm pháp luật của Công ty theo thẩm quyền.

“Các đơn thư khiếu nại, tố cáo sai phạm của Công ty Liên kết Việt gửi tới Cục QLCT mà không gửi tới cơ quan công an cũng đã được Cục QLCT chuyển tới C46 để xử lý theo thẩm quyền”, văn bản của Bộ Công Thương nêu rõ.

Quyết định xử phạt không buộc phải công khai

Khi trả lời về việc Cục QLCT không công bố Quyết định xử phạt Công ty Liên kết Việt để cảnh báo người tham gia trước những dấu hiệu lừa đảo của công ty này, Bộ Công Thương cho rằng, quyết định xử lý vi phạm đối với Công ty Liên kết Việt chỉ là một trong số nhiều quyết định xử lý đã được Cục QLCT ban hành.

Sau khi ban hành quyết định xử phạt đối với Công ty Liên kết Việt, Cục QLCT đã chuyển quyết định xử lý cho các bên liên quan theo quy định của Luật Cạnh tranh và Nghị định 116/2005/NĐ-CP, đồng thời, cung cấp cho C46 an để phục vụ công tác xác minh của cơ quan này.

“Theo quy định tại Điều 71, Điều 72 Nghị định 116/2005/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật Cạnh tranh và Điều 72 Luật Xử lý vi phạm hành chính, việc công bố công khai hay thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng các quyết định xử lý được thực hiện trong một số trường hợp nhất định. Đối chiếu với các quy định này thì quyết định xử phạt Công ty Liên kết Việt không thuộc các trường hợp buộc phải công bố công khai”, Bộ Công Thương giải thích.

Lý giải thêm về điều này, Bộ Công Thương trong thời gian Cục QLCT điều tra, xử lý vi phạm của Công ty Liên kết Việt theo quy định của pháp luật cạnh tranh, C46 cũng đã vào cuộc để tìm hiểu, xác minh các thông tin về các dấu hiệu lừa đảo của Công ty này.

“Do chỉ có cơ quan công an mới có đủ năng lực, thẩm quyền để điều tra, xác minh hành vi lừa đảo, tại thời điểm Cục QLCT ban hành quyết định xử phạt Công ty Liên kết Việt lại chưa có kết luận cụ thể của cơ quan công an, nên Cục QLCT với chức năng và quyền hạn được pháp luật cho phép, chưa thể đưa ra các cảnh báo về dấu hiệu lừa đảo của Công ty Liên kết Việt”, Bộ Công Thương biện minh.

Nếu người dân được biết sớm hơn…

Bộ Công Thương cho rằng, Cục QLCT đã chủ động thực hiện việc kiểm tra hoạt động của Công ty Liên kết Việt và đã xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của Công ty này theo quy định của Luật cạnh tranh và Nghị định 42/2014/NĐ-CP.

Công ty Liên kết Việt vi phạm các nghĩa vụ liên quan đến thông báo hoạt động bán hàng đa cấp ở một số tỉnh/thành phố, nghĩa vụ liên quan đến thông báo hoạt động hội nghị, hội thảo, nghĩa vụ liên quan đến đào tạo người tham gia và cấp thẻ cho người tham gia, nghĩa vụ báo cáo định kỳ với cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nghĩa vụ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân theo quy định.

Công ty Liên kết Việt không thực hiện thủ tục đề nghị cấp sửa đổi, bổ sung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp khi có thay đổi, bổ sung liên quan đến Hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp.

Công ty Liên kết Việt đưa thông tin gian dối và gây nhầm lẫn cho khách hàng về chất lượng, công dụng của sản phẩm, người sản xuất, người gia công, hướng dẫn sử dụng và các thông tin gây nhầm lẫn khác; Không thường xuyên giám sát hoạt động của người tham gia bán hàng đa cấp để đảm bảo người tham gia thực hiện đúng Quy tắc hoạt động, Chương trình trả thưởng của doanh nghiệp.

Ngoài ra, Công ty Liên kết Việt còn duy trì nhiều hơn một vị trí kinh doanh đa cấp, hợp đồng BHĐC, mã số kinh doanh đa cấp hoặc các hình thức khác tương đương đối với cùng một người tham gia bán hàng đa cấp.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển

Mỗi đợt tàu du lịch biển cập Cảng Chân Mây, lại xảy ra tình trạng bát nháo khai thác khách du lịch bên ngoài cảng theo kiểu tự phát, không qua đơn vị lữ hành được cấp phép. Đáng nói là dù Sở Du lịch và các ban, ngành, đơn vị nhiều lần tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý nhưng cách thức hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi.

Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển
Huy động 760 công nhân vệ sinh môi trường ngày 30 tết

Càng về những ngày cuối năm lượng rác sinh hoạt thải ra càng nhiều, đặc biệt vào ngày 30 Tết Giáp Thìn 2024. Ngay từ sáng sớm, đơn vị huy động hơn 760 cán bộ công nhân ra quân thu gom, vận chuyển rác làm sạch phố sá để mọi người vui xuân đón tết an lành.

Huy động 760 công nhân vệ sinh môi trường ngày 30 tết
Giải pháp xử lý bèo lục bình

Dù không mới, nhưng bèo lục bình (bèo tây) đang là vấn nạn nguy hại đến môi trường cũng như đời sống của người dân.

Giải pháp xử lý bèo lục bình
Return to top