ClockThứ Hai, 22/02/2016 14:22

Bồ Đào Nha muốn tiếp nhận nhiều người tị nạn để duy trì dân số

TTH.VN - Là đất nước có truyền thống di cư, Bồ Đào Nha đề nghị tiếp nhận lên đến 10.000 người nhập cư từ các nước đang phải đối phó với làn sóng tị nạn, với mục đích giúp duy trì dân số nước mình, AFP hôm nay (22/2) đưa tin cho biết.

Australia tiếp tục tổ chức hội đàm về tái định cư người tị nạnEU kêu gọi Hy Lạp, Italy hành động nhiều hơn trong khủng hoảng tị nạnThổ Nhĩ Kỳ tiếp nhận nhiều người tị nạn nhất thế kỷ 21

Bồ Đào Nha muốn tiếp nhận thêm nhiều người tị nạn. Ảnh: Portugalresident.

Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Costa tuần trước đã gửi thư tới Áo, Hy Lạp, Ý và Thụy Điển – những quốc gia đang đối mặt với lượng người tị nạn có quy mô lớn, đề nghị đón thêm đến hơn 5.800 người tị nạn, bên cạnh 4.500 người mà nước này đã đồng ý tiếp nhận như một phần của hệ thống hạn ngạch tị nạn mà Liên minh châu Âu đã phân bổ trước đó.

Thủ tướng Costa mới đây tuyên bố, Bồ Đào Nha sẽ "là một điển hình", và cho biết thêm rằng ông chống lại "một châu Âu đóng cửa biên giới để ngăn chặn dòng người tị nạn".

Ý kiến này đã gây được tiếng vang trong chuyến thăm của ông tới Berlin hồi đầu tháng này, khi ông nói rằng thật "không công bằng" để tạo gánh nặng cho Berlin với một nhiệm vụ dành cho "tất cả các nhà lãnh đạo châu Âu".

Đức đã tiếp nhận trên 1 triệu người tị nạn chỉ trong 1 năm qua, trước bối cảnh dòng người tị nạn lũ lượt đổ vào các cường quốc châu Âu.

Tuy nhiên, người tị nạn đã không gõ cửa Bồ Đào Nha, mà hầu hết đều lựa chọn đi đến các nước Bắc Âu như Thụy Điển và Đan Mạch – những quốc gia đã bắt đầu thắt chặt biên giới trong một nỗ lực để ngăn chặn dòng chảy những người di cư.

Bồ Đào Nha đã chỉ tiếp nhận 32 người di cư, và Đại sứ của nước này Hy Lạp - ông Rui Alberto Tereno, thậm chí gần đây đã đến thăm một trại tị nạn ở Hy Lạp trong một nỗ lực nhằm thúc đẩy quốc gia ven biển này để người di cư tiếp tục hành trình của họ.

Nhiều thị trấn hiu quạnh

Bồ Đào Nha được ít người biết đến và "cần phải tạo được tiếng nói của mình trước những người di cư đến châu Âu", người đứng đầu Hội đồng tị nạn Bồ Đào Nha (CPR) Teresa Tito Morais, cho biết.

Theo ông Tito Morais, "sự xuất hiện của những người tị nạn sẽ mang lại lợi ích cho những khu vực đã trở nên hoang vắng trên cả nước", khi "một lượng lớn người Bồ Đào Nha đã di cư và các khu vực nhất định cần phải khôi phục lại cuộc sống".

Đất nước này đã ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và, như những nơi khác, nạn thất nghiệp đã diễn ra trong giới trẻ của đất nước, buộc nhiều người phải ra đi để tìm kiếm việc làm. Tỷ lệ thất nghiệp hiện vẫn còn cao ở mức 12%.

Theo AFP, gần nửa triệu người Bồ Đào Nha đã rời khỏi đất nước vĩnh viễn hoặc tạm thời trong vòng 4 năm qua, trong khi tỷ lệ sinh của Bồ Đào Nha cũng ở mức thấp nhất trong Liên minh châu Âu.

Nếu sự suy giảm hiện nay vẫn tiếp tục, nước này có thể mất 20% dân số vào năm 2060, giảm từ 8,6 đến 10,5 triệu cư dân, theo Viện thống kê quốc gia Bồ Đào Nha.

Ý tưởng để chào đón những người tị nạn đã được tiến hành vào tháng 9 năm ngoái ở Braganca, một thị trấn nhỏ ở phía đông bắc Bồ Đào Nha chỉ có 35.000 cư dân, với hy vọng có thể phục hồi tình trạng dân số giảm của thị trấn.

Thiếu nhân lực

Tuy nhiên, Bồ Đào Nha cũng sẽ kén chọn người di cư mà nó tiếp nhận, khi đất nước này đang cố gắng để đẩy mạnh lực lượng lao động nước mình với các sinh viên và người lao động có tay nghề cao.

Bồ Đào Nha có kế hoạch tiếp nhận 2.000 sinh viên đại học, 800 học sinh học nghề, và 2.500 đến 3.000 người tị nạn thuộc các lĩnh vực nông nghiệp và lâm nghiệp.

"Đây là những ngành thiếu nhân lực và buộc phải tuyển dụng lao động tại Việt Nam và Thái Lan", chính phủ cho biết.

"Người Bồ Đào Nha đã quen với việc di cư và biết rõ người tị nạn cần tìm kiếm những gì cho một cuộc sống tốt hơn ở nơi khác", một quan chức Hội đồng tị nạn khẳng định.

Tố Quyên (Lược dịch từ AFP & Abcnews)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đức chứng kiến số đơn xin tị nạn tăng 51% trong năm 2023

Theo dữ liệu chính thức vừa được công bố ngày 8/1, số đơn xin tị nạn ở Đức đã tăng khoảng một nửa trong năm ngoái, làm tăng thêm áp lực lên chính phủ về việc phải thực hiện đúng lời hứa giảm tình trạng di cư bất thường.

Đức chứng kiến số đơn xin tị nạn tăng 51 trong năm 2023
Vòng tứ kết World Cup 2022: Morocco - Bồ Đào Nha
Kỳ tích từ lục địa đen

Nếu thất bại, Morocco không có gì phải nuối tiếc bởi lọt đến tứ kết đã là thành công ngoài mong đợi. Với tinh thần đó, đoàn quân của Walid Regragui sẽ có tâm lý cực kỳ thoải mái khi đối đầu với đội bóng phía Tây Nam của bán đảo Iberia.

Kỳ tích từ lục địa đen

TIN MỚI

Return to top