ClockThứ Hai, 19/03/2018 08:40

Bỏ đốt vàng mã

TTH - Nhân buổi họp lớp đầu năm, ai đó mở đầu câu chuyện bàn về công văn của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đề nghị các phật tử loại bỏ tục đốt vàng mã tại các cơ sở thờ tự Phật giáo.

Cấm rải, đốt vàng mã: Xử lý chưa đồng bộSau vận động, phải là chế tàiHạn chế đốt, rải vàng mã dịp tếtMưa dầm thấm đấtỨng xử văn minh hơn khi người dân đồng thuận

Một bạn lên tiếng đồng tình: “Thực lòng, nhìn những vật dụng được làm bằng các loại vật liệu xấu nhất, tôi thấy không trang nghiêm, nhưng chẳng hiểu thực hư thế nào nên nhà có việc cúng kiếng phải gắng mua vàng mã đốt cho đủ lễ mới yên tâm. Giờ thì Giáo hội đã đưa ra quan điểm rõ ràng, tôi quyết định bỏ tục lệ đốt vàng mã”.

“Làm rứa tội chết, mình không đốt ông bà ở dưới lấy chi mà dùng. Đốt càng nhiều ôn mệ phù hộ càng nhiều chứ tính toán chi!”.  Ý kiến của V. ở Lịch Đợi không làm mọi người bất ngờ. Mỗi năm, cô mất hàng chục triệu đồng cho việc đốt vàng mã. Có điều, sau mỗi lần giải thích về việc đốt vàng mã, V. lại kết thúc bằng câu “Phải làm rứa mới có lộc”.

Lần này, mọi người không im lặng nghe V. nói. Một người lên tiếng: “Rứa bữa chừ bà đã đốt chiếc xe ô tô mô chưa?”. “Răng chưa? Mấy chục năm ni có chi tui chưa cúng cho thần linh”. “Răng chừ bà vẫn đi xe máy, ở nhà thuê?”. “Cúng chi được nấy thì lao đầu kiếm tiền làm chi cho mệt”…. Cả lớp cùng cười, còn V. trở nên ú ớ vì chưa tìm ra câu trả lời.

Tuy là chuyện nói để cười, nhưng cách dẫn chứng của người bạn kia thực sự thuyết phục mọi người. Hy vọng, từ công văn của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, nhiều người có cái nhìn đúng hơn về việc đốt vàng mã.            

ĐĂNG VIỆT

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bỏ kiểm tra miệng, nên hay không?

Không còn kiểm tra bài đầu giờ theo kiểu học thuộc lòng nhận được ý kiến đồng tình của giáo viên và học sinh. Hình thức kiểm tra, đánh giá này đã không còn phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông.

Bỏ kiểm tra miệng, nên hay không
Giải pháp cốt lõi

Mới đầu năm mà đã phải viếng nhiều cái đám tang. Chẳng phải do tháng xui năm hạn gì đâu, chẳng qua đó đều là những người quá lớn tuổi, đáo hạn mãn phần theo quy luật tự nhiên thôi.

Giải pháp cốt lõi
Đốt vàng mã, “hóa” luôn thùng chứa rác

Nói trời nói đất gì đi nữa, tục đốt vàng mã trong dân ta vẫn không bỏ được. Cũng dễ hiểu thôi, bởi nó đã là thói quen, là tập quán từ rất lâu đời, lại đụng tới lĩnh vực tâm linh, cho nên, nói bỏ là bỏ thì vô cùng khó.

Đốt vàng mã, “hóa” luôn thùng chứa rác
Return to top