ClockThứ Tư, 16/03/2016 15:24

Bộ Giáo dục lý giải về việc bỏ điểm sàn hệ cao đẳng

Theo quy định mới, thí sinh chỉ cần tốt nghiệp THPT là có thể được nộp hồ sơ xét tuyển vào các trường cao đẳng nghề hoặc cao đẳng khác.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Tuyển sinh theo nhóm tạo thuận lợi cho thí sinhTuyển sinh 2016: Sẽ rắc rối trong xét tuyển trực tuyến

Đối với trường sử dụng phương án xét tuyển dựa vào kết quả học tập THPT, điểm trung bình của từng môn học trong tổ hợp các môn dùng để xét tuyển hoặc điểm trung bình chung của các môn học dùng để xét tuyển không nhỏ hơn 6,0 đối với hệ ĐH (theo thang điểm 10).

Đối với hệ cao đẳng (CĐ) ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào là tốt nghiệp THPT. Đây là một trong những điểm mới được đưa ra trong Thông tư về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy ban hành kèm theo Thông tư số 03/2015/TT-BGDĐT ngày 26/2/2015 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT vừa được ban hành.

Năm nay, thí sinh chỉ cần tốt nghiệp THPT là có thể được nộp hồ sơ xét tuyển vào các trường cao đẳng nghề hoặc cao đẳng khác

Giải thích với VOV.VN về sự thay đổi đối với ngưỡng nguồn tuyển sinh hệ CĐ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết, Luật Giáo dục nghề nghiệp đã thống nhất việc hợp nhất đào tạo CĐ và CĐ nghề. Như vậy, theo quy định mới trong xét tuyển vào các trường CĐ, thí sinh chỉ cần tốt nghiệp THPT là có thể được nộp hồ sơ xét tuyển vào các trường CĐ nghề hoặc CĐ khác.

Về phía các trường CĐ có thể tuyển chọn người vào học dựa trên kết quả tốt nghiệp THPT của thí sinh theo kết quả cao nhất cho đến hết chỉ tiêu. Ngoài ra, các trường có quyền đưa thêm những quy định, điều kiện cần thiết để có được nguồn tuyển vào trường đảm bảo chất lượng.

Việc Bộ GD-ĐT đưa ra quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với hệ CĐ là tốt nghiệp THPT đã cho thấy, Bộ GD-ĐT xóa bỏ mức điểm sàn duy trì suốt 14 năm qua đối với hệ đào tạo này, kể từ khi bắt đầu thực hiện tuyển sinh theo hình thức ba chung (chung đề, chung ngày thi và chung kết quả xét tuyển).

Với bậc ĐH, căn cứ kết quả thi trung học phổ thông quốc gia của thí sinh, Bộ GD-ĐT xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào để các trường tuyển sinh dựa trên điểm thi THPT Quốc gia xây dựng phương án xét tuyển.

Bộ cũng quy định thời gian xét tuyển bắt đầu từ ngày 1/8 đến hết ngày 20/10 đối với hệ ĐH và đến hết ngày 15/11 đối với hệ CĐ.

Trước đó, Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam có công văn số 29 gửi Bộ  GD-ĐT về những kiến nghị quan trọng cho kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2016. Theo đó, Hiệp hội kiến nghị 5 giải pháp để thực hiện tốt kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển vào ĐH, CĐ năm 2016.

Thứ nhất, Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam cho rằng, nếu đánh giá tốt nghiệp trung học phổ thông của học sinh chỉ dựa vào kết quả của 4 môn thi đơn ở kỳ thi quốc gia, trong đó có 3 môn thi bắt buộc (như quy định tại Điều 3 Quy chế thi THPT quốc gia) sẽ tạo cho học sinh thiên hướng học lệch ngay từ đầu lớp 10. Từ đó, mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh phổ thông tại Nghị quyết 29 Ban Chấp hành Trung ương Khóa 8 sẽ không đạt được. Trước đó, Hiệp hội đã nhiều lần góp ý điều này.

Thứ hai, việc phân biệt sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT tại các cụm thi đại học và cụm thi tốt nghiệp, khi mà cả hai cụm này đều có ở tất cả các tỉnh với thành phần coi thi và chấm thi như nhau, là điều không hợp lý. Từ năm nay, Bộ nên giao hẳn công việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia cho các tỉnh chịu trách nhiệm theo đúng chức năng, mặt khác tăng cường khâu giám sát xã hội để gìn giữ kỷ cương và bảo đảm công bằng.

Thứ ba, không nên qui định ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào do Bộ GD-ĐT quy định vì đây là một dạng biến tướng của “điểm sàn”. Tổng điểm thi không có hệ số gia quyền (hệ số này có thể theo yêu cầu riêng cho từng ngành haỵ chuỵên ngành chứ không chỉ cho cả khối ngành), cũng không phản ảnh được điểm kiểm tra bổ sung thì điểm sàn đó nhiều nhược điểm, không nên duy trì.

Để đảm bảo chất lượng đầu vào, Bộ GD-ĐT nên tập trung tổ chức tốt kỳ thi THPT quốc gia, đồng thời giao quyền, hướng dẫn và kiểm tra giám sát các trường tổ chức tuyển sinh với các phương thức sáng tạo hướng tới sự chuẩn mực (như Đại học Quốc gia Hà Nội đã và đang thực hiện).

Thứ tư, về tổ chức xét tuyển sinh ở các trường đại học và cao đẳng, Hiệp hội cho rằng việc Bộ GD-ĐT tôn trọng quyền tự chủ của các trường trong tuyển sinh (như quy định tại Điêu 34 Luật Giáo dục ĐH) là đúng. Tuy nhiên, Bộ không nên từ chối trách nhiệm đứng ra tổ chức các “dịch vụ công ích trong việc xét tuyến sinh” khi có đề nghị từ nhiều trường.

Thứ năm, Hiệp hội hoan nghênh chủ trương mới đây của Bộ về khuyến khích các trường đại học, cao đẳng tự nguyện tuyển sinh theo cụm (địa phương). Cũng trong ngày 5/3/2016 Bộ phận thường trực Hiệp hội cùng một số chuyên gia về giáo dục đã nghe đại diện trường ĐH Thăng Long giới thiệu về giải pháp tổ chức xét tuyển sinh theo cụm cùng thuật toán “chấp nhận trì hoãn” để xác định nhanh kết quả tuyển sinh của từng đợt. Tất cả các thành viên tại tọa đàm đều nhận thấy đây là một giải pháp rất ưu việt, tiết kiệm nhiều công sức và tiền của cho các trường và thí sinh.

Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam kiến nghị Bộ GD-ĐT cho triển khai ngay từ kỳ tuyển sinh 2016 này giải pháp tuyển sinh theo cụm cùng thuật toán xét tuyển. Để tránh những rủi ro có thể gặp phải như ở mùa tuyển sinh năm ngoái, Hiệp hội đề nghị Bộ khẩn trương mời nhóm chuyên gia phần mềm của trường ĐH Thăng Long tham gia triển khai công việc ngay từ đầu.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top