ClockThứ Tư, 26/12/2018 13:00
KỶ NIỆM NGÀY DÂN SỐ VIỆT NAM (26/12)

Bố mẹ phải là tư vấn viên đầu tiên cho con cái

TTH - Do hạn chế về kiến thức, thiếu hiểu biết, trẻ vị thành niên có quan hệ tình dục sớm, thiếu phương pháp bảo vệ, để lại hậu quả đáng tiếc. Vì thế, ngoài nhà trường, xã hội, bố mẹ phải là người đầu tiên định hướng, tư vấn cho con cái các kiến thức cơ bản về vấn đề giới tính, sức khỏe sinh sản...

Phong Điền: Tập huấn nghiệp vụ tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019Nhiều sự kiện hưởng ứng Ngày Dân số thế giới

Chi cục DS/KHHGĐ tổ chức sinh hoạt ngoại khóa, giáo dục giới tính cho học sinh

Tỷ lệ nạo phá thai cao

Con số ghi nhận từ Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, mỗi năm cả nước 1,2-1,6 triệu trường hợp nạo phá thai; trong đó tỷ lệ phá thai ở lứa tuổi vị thành niên gần 300 nghìn trường hợp, chiếm 10-20%. Đây là con số đứng đầu ở các nước Đông Nam Á và đứng 5 trên thế giới. Riêng ở Thừa Thiên Huế, bình quân mỗi năm có hơn 3.500 trường hợp nạo phá thai; trong đó khoảng hơn 250 trường hợp ở lứa tuổi vị thành niên, chiếm khoảng 7-8 %. Tuy nhiên, đó chỉ con số thu thập từ các cơ sở y tế công lập, còn khá nhiều trường hợp đến các cơ sở y tế tư nhân hoặc ra các tỉnh khác xử lý vì e ngại..

Quá trình tìm hiểu, tôi được những đồng nghiệp chia sẻ nhiều trường hợp sinh viên mang thai khi đang còn ngồi trên ghế giảng đường nên phải tạm hoãn con đường học vấn 1-2 năm so với bạn bè đồng trang lứa. Mới đây có trường hợp một sinh viên mới vào năm thứ hai một trường đại học trên địa bàn đã mang thai. Khi em báo tin với người thân, gia đình đã rất sốc và lo lắng...

Trường hợp của sinh viên trên không phải hiếm, thậm chí có nhiều em khi mang thai đang là học sinh các trường THPT... Một bác sĩ có thâm niên ở Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh, nay thuộc CDC tỉnh chia sẻ, nhiều trường hợp, các em còn quá trẻ, do hạn chế kiến thức về sức khỏe sinh sản và tình dục nên vướng vào cảnh đau lòng. Có nhiều em đang học sinh lớp 11, 12 nhưng đã mang thai tuần thứ 15, 16 mới đến tư vấn, tìm cách "giải quyết"...

Tăng cường giáo dục giới tính

Bác sĩ Nguyễn Văn Toàn, Phó Chi cục Dân số -Kế hoạch hóa gia đình, người nhiều năm nghiên cứu, tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản cho trẻ vị thành niên cho rằng, việc mang thai ở lứa tuổi này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, lây nhiễm bệnh tật, mất cơ hội học hành, việc làm. Các em mang thai ở tuổi này khi chưa trưởng thành về mặt thể chất, tình cảm để sẵn sàng làm mẹ. Do đó, sẽ ảnh hưởng đến cuộc đời, con cái các em sau này.

Các chuyên gia tư vấn cho rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ vị thành niên mang thai ngoài ý muốn. Đó là do đời sống vật chất đầy đủ các bạn trẻ dậy thì trước tuổi; tiếp cận nhiều luồng thông tin, phim ảnh; tính tò mò, muốn khám phá... Quan điểm sai lầm lớn nhất là các bạn thiếu kiến thức từ phía gia đình, xã hội, trường học.

Hạn chế tình trạng trẻ vị thành niên quan hệ tình dục sớm, trước hết bố mẹ nên là tư vấn viên đầu tiên cho con cái. Ngành giáo dục cũng cần cụ thể hóa các chương trình giảng dạy giới tính, sức khỏe sinh sản phù hợp theo các cấp học, trang bị kiến thức trong giai đoạn nhạy cảm của trẻ.  "Chăm sóc, giáo dục giới tính không riêng ngành y tế mà cần phối hợp với các đoàn thể xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục lối sống, quan niệm và cách ứng xử trong hôn nhân, tình bạn, tình yêu cho lứa tuổi vị thành niên, giúp các em có đủ kiến thức để bảo vệ bản thân trước khi vào đời"- bác sĩ  Nguyễn Văn Toàn nói.

Bài, ảnh: Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Dâng hương kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương

Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024), chiều 25/3 tại nghĩa trang liệt sĩ huyện, Huyện ủy – HĐND – UBND – UBMTTQVN huyện Phú Vang đã tổ chức đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ.

Dâng hương kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương
Return to top