ClockThứ Bảy, 14/10/2017 05:51

Bỏ ngỏ quản lý tại các khu đô thị mới

TTH - Quản lý hạ tầng ở các khu đô thị (KĐT) mới đang bỏ ngõ; chưa gắn trách nhiệm cho từng dự án (DA), chủ đầu tư (CĐT), cá nhân liên quan.

Một số hộ tận dụng vỉa hè trồng cây cảnh, rau xanh tại khu đô thị An Cựu City

Nhếch nhác

KĐT An Cựu City từng là niềm ao ước của nhiều người. Hạ tầng được đầu tư đồng bộ, hệ thống cảnh quan, cây xanh với nhiều điểm nhấn, hệ thống dịch vụ đầy đủ từ nhà trẻ, bể bơi, sân bóng...Tuy nhiên sự tập trung dân cư khiến KĐT này ngày càng trở nên nhếch nhác.

Nhiều hộ trồng cây cảnh, rau trong chậu ngay trước vỉa hè nhà mình; thậm chí còn tận dụng phần diện tích căn hộ chưa bàn giao để trồng cây cảnh, cây xanh các loại. Phần không gian chung như vỉa hè cũng được chiếm dụng làm chỗ để xe với lý do CĐT khi thiết kế xây dựng chưa chú ý đến giao thông tĩnh. Phía sau các dãy nhà ban đầu được thiết kế làm sân phơi nhưng người dân lại tận dụng xây dựng các khung sắt bao quanh để trồng cây xanh, làm nhà kho.

Không gian riêng theo thiết kế ban đầu cũng được CĐT xây dựng đồng bộ, song mỗi nhà điều chỉnh theo một kiểu. Ví như cổng mỗi nhà mỗi màu, mỗi kiểu; một số nhà lợp tôn kín mít, làm khung sắt bảo vệ, nhưng có nhà xây trụ cổng ốp đá kiên cố.

Không có gara ô tô nên xe ô tô phải đậu ngay lòng đường, vỉa hè

Tại buổi đối thoại trực tuyến với cá nhân, tổ chức về quản lý quy hoạch và trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh do UBND tỉnh tổ chức, ông Lê Toàn Thắng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng khẳng định: Việc người dân trong KĐT tự ý xây dựng, cơi nới nhà cửa làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, nguyên nhân một phần do bản vẽ thiết kế mẫu nhà ở không có phần thiết kế hoàn thiện phía sau, dẫn đến tình trạng khi người dân tự ý bổ sung các hạng mục theo sở thích làm cho cảnh quan tuyến phố bị manh mún, không đồng nhất, gây mất mỹ quan.

UBND tỉnh đã chỉ đạo Ban Quản lý khu vực phát triển đô thị tỉnh làm việc với nhà đầu tư để có giải pháp xử lý và khắc phục. Theo đó, nhà đầu tư phải ngăn chặn kịp thời tình trạng cơi nới, hoặc xây không đúng thiết kế mẫu (theo các điều kiện ràng buộc trong hợp đồng với khách hàng); đồng thời, phối hợp với các đơn vị có chức năng để có các biện pháp, chế tài xử lý nếu các hộ dân vẫn cố tình sai phạm.

Năng lực quản lý?

Theo ông Lê Toàn Thắng, cần rà soát tổng thể các quy hoạch đã được phê duyệt để khắc phục những bất hợp lý. Các cấp, ngành cần bắt tay vào cuộc, phân công cụ thể vai trò, trách nhiệm của từng cơ quan, cá nhân và gắn trách nhiệm với công tác quản lý tại từng DA; xây dựng chế tài cụ thể đối với các CĐT chậm tiến độ, không thực hiện đúng cam kết. CĐT phát huy vai trò giám sát, kiểm tra đôn đốc người dân thực hiện đúng theo các quy định; nếu có bất cập cần đề xuất cụ thể để có hướng giải quyết hợp lý.

Tại KĐT mới Đông Nam Thủy An cũng không khả quan. Theo giới thiệu ban đầu của CĐT khi khởi động DA: “Đông Nam Thuỷ An được quy hoạch theo tiêu chuẩn KĐT mới bao gồm khu biệt thự, nhà vườn, chung cư, khách sạn, cao ốc văn phòng, với hệ thống giao thông, cấp thoát nước hoàn chỉnh...”. Thế nhưng hình mẫu KĐT này chỉ nằm trên giấy. Hệ thống cảnh quan đô thị sau nhiều lần “du di” cũng được khởi động đầu tư trở lại; tuy nhiên, một số hạng mục vẫn còn dang dở.

Theo ông Hoàng Minh Hưởng, Giám đốc CIC8-Chi nhánh Thừa Thiên Huế, các hạng mục hạ tầng kỹ thuật đang được CIC8 tập trung đẩy nhanh tiến độ. Hệ thống điện chiếu sáng công cộng, cây xanh, vỉa hè đã hoàn thiện. Công ty đang tập trung rải thảm các tuyến đường giao thông dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 10 này.

Đến nay, việc thiết kế mẫu các lô góc ở đây vẫn chưa được trình các sở, ngành liên quan phê duyệt. Điều này kéo theo sự bất hợp lý trong phát triển nhà tại KĐT. Theo quan sát, các ngôi nhà KĐT này được xây dựng đều không có sự thống nhất về kiểu dáng, kiến trúc, màu sơn. Trong khi tại KĐT mới, hầu hết các DA (ngay cả DA tái định cư) đều xây dựng thiết kế mẫu riêng đồng nhất thì tại KĐT này, việc người dân mua, xây nhà theo ý thích vẫn diễn ra, phá vỡ quy hoạch đã có trước đó và làm ảnh hưởng kiến trúc về sau.

Ông Lê Toàn Thắng thông tin, chủ trương thành lập các KĐT mới hướng đến làm thay đổi bộ mặt đô thị, bên cạnh giải quyết vấn đề nhà ở, còn xây dựng các thiết chế đang thiếu như: thương mại dịch vụ, trường học, nhà trẻ... Ngoài nguồn lực của địa phương, tỉnh phối hợp với các nhà đầu tư xây dựng đồng bộ có hệ thống các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, khu dân cư và các công trình dịch vụ khác. Tuy nhiên bộ mặt một số KĐT mới vẫn bất cập, tự phát.

Bài, ảnh: Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao 100 Giấy ghi nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý "Hoàng mai Huế"

Sáng 2/2, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Hội Hoàng mai Huế, Công ty TNHH Tư vấn và Phát triển thương hiệu AMC Việt Nam tổ chức công bố ghi nhận sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế và tập huấn về các quy định quản lý, sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế.

Trao 100 Giấy ghi nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế
Tuyên truyền về quản lý, sử dụng vật liệu nổ, pháo trong trường học

Chiều 18/1, tại Trường THCS Nguyễn Chí Diểu, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Công an tỉnh tổ chức chương trình ngoại khóa tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Tuyên truyền về quản lý, sử dụng vật liệu nổ, pháo trong trường học
Nắm chắc tình hình, siết chặt quản lý

Siết chặt quản lý, tăng kiểm tra, giám sát (KTGS); chủ động nắm bắt tình hình, kịp thời kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên (TCĐ, ĐV)… là những mục tiêu đặt ra của các cấp ủy đảng, ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp và Thành ủy Huế năm 2024.

Nắm chắc tình hình, siết chặt quản lý
Xây dựng hệ thống quản lý các nhiệm vụ khoa học và công nghệ

Chiều 28/12, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức hội nghị nghiệm thu kết quả thực hiện đề tài khoa học công nghệ cấp tỉnh "Nghiên cứu, xây dựng hệ thống quản lý nhiệm vụ khoa học và công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế" do Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh chủ trì thực hiện.

Xây dựng hệ thống quản lý các nhiệm vụ khoa học và công nghệ

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top