ClockThứ Sáu, 15/07/2016 14:07

“Bố nuôi”

TTH - Bằng những việc làm thiết thực, những chiến sĩ trẻ Đồn biên phòng cửa khẩu (BPCK) Hồng Vân, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã hỗ trợ các học sinh nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở vùng biên giới được tiếp bước đến trường...

Trung úy Đinh Trường Tịnh (phải) trao tặng quà cho 2 em Loan và Lim do anh nhận đỡ đầu

Thức dậy từ 5 giờ sáng, trung úy Đinh Trường Tịnh, nhân viên quản lý Đồn BPCK Hồng Vân, A Lưới khẩn trương chuẩn bị đến thôn Ka Cú 2, xã Hồng Vân để đưa hai chị em mồ côi Hồ Thị Mai Loan và Hồ Thị Mai Lim đến Trường tiểu học và THCS Hồng Trung. Nhiều năm nay, trung úy Tịnh đã tự nguyện làm công việc này nhằm giúp đỡ cho hai em học sinh nghèo con chị Hồ Thị Lài, người Pa Cô, một mình nuôi 4 con nhỏ từ lúc chồng mất sau một cơn bạo bệnh.

 Gia đình chị Hồ Thị Lài thuộc diện đặc biệt khó khăn. Hồ Thị Mai Loan là con gái đầu năm nay vừa lên lớp bảy, cháu kế là Hồ Thị Mai Lim vừa vào lớp một. Từ ngày chồng mất, cả 5 miệng ăn trong nhà đều trông chờ vào công việc làm nương thuê của chị mỗi ngày. Đồng cảm trước hoàn cảnh gia đình chị Lài, trung úy Tịnh đã tự nguyện trích tiền lương mỗi tháng 500.000 đồng hỗ trợ cho hai em ăn học. Đồng thời, tranh thủ thời gian sau mỗi ngày làm, anh lại kèm cặp, giúp đỡ Loan và Lim trong việc học tập.

Tiếp chúng tôi, chị Hồ Thị Lài không cầm được nước mắt: “Hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn, chồng bệnh nặng nhiều năm đến ngày qua đời để lại các khoản nợ chồng chất. Tôi làm thuê làm mướn quần quật không đủ trả nợ nên đành phải cho con nghỉ học. Nhờ có cán bộ Tịnh giúp đỡ mà hai cháu được tiếp tục đến trường. Hằng ngày, anh còn giúp đưa đón các cháu, họp phụ huynh thay tôi những lúc bận làm thuê. Gia đình tôi ơn cán bộ Tịnh nhiều lắm...”.

Ngay khi có phong trào “Nâng bước em đến trường” do cấp trên phát động, cán bộ, chiến sĩ Đồn BPCK Hồng Vân đã nhanh chóng phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức khảo sát các điểm trường trên địa bàn quản lý để xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình. Theo đó, số học sinh được lựa chọn nhận đỡ đầu là các em mồ côi, con em những gia đình có hoàn cảnh khó khăn vùng biên giới không có điều kiện học hành. Đại úy Hồ Văn Việt, Chính trị viên phó Đồn BPCK Hồng Vân cho biết: Các em được đơn vị hỗ trợ tiền hàng tháng để mua sách vở, đồ dùng học tập, phương tiện đi lại, mua gạo, thực phẩm, quần áo, giày dép… phục vụ sinh hoạt và học tập đến khi học xong chương trình THPT. Trung uý Tịnh là người tiên phong trong phong trào này. Từ việc làm của Tịnh, đã dấy lên tinh thần thi đua đảm nhận giúp đỡ các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn trong cán bộ, chiến sĩ và đảng viên trên địa bàn. Hiện tại, toàn đơn vị nhận đỡ đầu thường xuyên cho 10 học sinh với số tiền ít nhất mỗi tháng 500.000 đồng và kèm cặp cho các em học tập.

Theo ông Hồ Xuân Vinh, Bí thư Đảng ủy xã Hồng Vân, ngoài công tác giúp địa phương xóa đói, giảm nghèo, cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng còn thường xuyên vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ xây dựng nhà tình thương cho người dân trên địa bàn xã. Nay, họ lại đóng góp tiền lương giúp học sinh nghèo được đến trường. Thật khó mà kể hết những việc làm của cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng đã giúp đỡ cho người dân nơi đây...

Bài, ảnh: BÁ TRÍ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

Các nước trên toàn thế giới đã dành 2 năm qua để soạn thảo một hiệp ước quốc tế về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Nhưng hiện vẫn còn khá xa để đạt được đồng thuận về các vấn đề quan trọng như công bằng vaccine và giám sát mầm bệnh.

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống
“Ngôi nhà 5.000 đồng”

Bằng việc huy động đóng góp của mỗi sinh viên chỉ 5.000 đồng và từ đó, “Ngôi nhà 5.000 đồng” đầu tiên đã được hình thành, giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vững niềm tin với giấc mơ đại học của mình.

“Ngôi nhà 5 000 đồng”
Thu hồi triệt để vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo

Hưởng ứng thư kêu gọi của UBND tỉnh về việc, toàn dân thực hiện cuộc vận động giao nộp, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) và pháo thời gian qua, công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã thu hồi nhiều loại súng, đầu đạn pháo, CCHT các loại; góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Thu hồi triệt để vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo
Return to top