ClockThứ Năm, 10/08/2017 14:48

Bổ sung vitamin giúp giảm tỷ lệ sẩy thai và dị tật bẩm sinh

TTH.VN - Các nhà khoa học Australia hôm nay (10/8) cho biết, uống bổ sung vitamin có thể làm giảm đáng kể số vụ sẩy thai và dị tật bẩm sinh trên toàn thế giới, được coi là một bước đột phá lớn trong nghiên cứu về thai kỳ.

Nghiên cứu mới: Mẹ sốt khi mang thai làm tăng nguy cơ tự kỷ ở trẻHút thuốc trong thai kỳ gây tổn hại đến mắt của thai nhiMyanmar đào tạo nữ hộ sinh, cải thiện tình trạng tử vong cao ở phụ nữ có thai

Phụ nữ mang thai nên bổ sung đầy đủ vitamin B3 có trong thịt và rau quả. Ảnh: Image

Được công bố trên Tạp chí Y học New England, nghiên cứu chỉ ra rằng, sự thiếu hụt một phân tử then chốt ở các phụ nữ mang thai có thể khiến phôi và các bộ phận của trẻ sơ sinh không được phát triển phù hợp trong dạ con, nhưng vấn đề này có thể điều trị bằng cách bổ sung vitamin B3, còn được gọi là Niacin.

"Sau 12 năm nghiên cứu, nhóm chúng tôi phát hiện ra rằng, sự thiếu hụt này có thể được chữa trị, từ đó tình trạng sẩy thai và dị tật bẩm sinh có thể được ngăn ngừa bằng cách uống một loại vitamin", Sally Dunwoodie, một nhà nghiên cứu y sinh học thuộc Viện nghiên cứu Victor Chang cho biết, khẳng định rằng điều này có thể làm giảm đáng kể số vụ sẩy thai và dị tật bẩm sinh trên toàn thế giới.

Theo AFP, Bộ trưởng Y tế Australia Greg Hunt đã ca ngợi nghiên cứu này như là một "bước đột phá lịch sử trong y học", "mang lại hy vọng mới cho 1/4 số phụ nữ mang thai phải gánh chịu nỗi đau sẩy thai", "và đối với 7,9 triệu trẻ sơ sinh trên khắp thế giới bị khuyết tật bẩm sinh hàng năm, bước đột phá này là thông tin đáng kinh ngạc". Đây là nghiên cứu do chính phủ Úc tài trợ và từ các khoản đóng góp cá nhân.

Các nhà khoa học tiến hành nghiên cứu trên các gia đình bị sẩy thai và dị tật bẩm sinh và phát hiện ra, các đột biến gen ảnh hưởng đến sản xuất phân tử NAD (nicotinamide adenine dinucleotide).

Vitamin B3 - có trong thịt và rau quả - lại rất cần thiết để chế tạo NAD. Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra hiệu quả của việc bổ sung vitamin B3 vào quá trình phát triển phôi chuột có những thiếu hụt NAD tương tự như con người và đã nhìn thấy một sự thay đổi đáng kể.

Viện nghiên cứu Victor Chang cho biết: "Trước khi vitamin B3 được đưa vào chế độ ăn của cá thể chuột mẹ, phôi có thể bị mất đi do sảy thai hoặc cá thể con sinh ra có loạt các dị tật bẩm sinh nặng. Tuy nhiên, sau khi thay đổi chế độ ăn uống, cả sẩy thai và dị tật bẩm sinh được ngăn ngừa hoàn toàn, và tất cả các cá thể con sinh ra đều hoàn toàn khỏe mạnh."

Theo các nhà nghiên cứu, bước tiếp theo là phát triển các cuộc kiểm tra để đánh giá mức độ NAD nhằm xác định phụ nữ nào có nguy cơ bị sẩy thai và sinh con có dị tật bẩm sinh cao nhất, sau đó đảm bảo họ được cung cấp đủ lượng vitamin B3 cần thiết.

Các nhà khoa học cũng nói thêm rằng, lượng vitamin hiện tại được bổ sung cho phụ nữ mang thai có thể không chứa đủ lượng vitamin B3 cần thiết.

                        Tố Quyên (Lược dịch từ AFP & CNA)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chương trình phẫu thuật nụ cười trở lại Huế

Ngày 21/8, tại BV Răng Hàm Mặt Huế diễn ra lễ khai mạc Chương trình phẫu thuật nụ cười, dưới sự hỗ trợ của Tổ chức Operation Smile Việt Nam, Tập đoàn công nghệ CMC cùng các chuyên gia đến từ Bệnh viện EDA (Đài Loan); các bệnh viện đối tác tại 3 miền Bắc, Trung và Nam của Việt Nam.

Chương trình phẫu thuật nụ cười trở lại Huế
Cập nhật COVID-19:
Vương quốc Anh khuyến cáo tiêm vaccine cho phụ nữ mang thai

Các quan chức y tế Anh vừa đưa ra khuyến cáo yêu cầu phụ nữ mang thai tiêm chủng vaccine COVID-19, sau khi kết quả của một bài nghiên cứu quốc gia chỉ ra rằng biển thể Delta có khả năng làm tăng nguy cơ làm bệnh nặng hơn của nhóm dân số này.

Vương quốc Anh khuyến cáo tiêm vaccine cho phụ nữ mang thai
Cập nhật COVID-19:
Pháp bước vào đợt dịch thứ ba

Ngày 16/3, Thủ tướng Pháp Jean Castex thông báo với Quốc hội rằng nước này đã bước vào đợt dịch COVID-19 thứ ba, khi mức trung bình số ca nhiễm mới ghi nhận trong 7 ngày qua lần đầu tiên tăng lên trên 25.000 trường hợp kể từ ngày 20/11.

Pháp bước vào đợt dịch thứ ba

TIN MỚI

Return to top