ClockThứ Tư, 13/04/2016 10:05

Bộ Tài chính từ chối ưu đãi thuế nhập 20.000 xe taxi điện

Bộ Tài chính cho biết, hoạt động nhập khẩu xe taxi điện để kinh doanh vận tải hành khách không thuộc lĩnh vực ưu đãi thuế. Theo đó, công ty nhập khẩu 20.000 xe taxi điện sẽ phải kê khai và nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định.
Chiếc ô tô điện đầu tiên đã xuất hiện trên đường phố TPHCM

Công ty TNHH Hồ Huy được thành lập từ việc đầu tư vào Công ty cổ phần tập đoàn Mai Linh để thực hiện dự án đầu tư xe taxi điện. Dự kiến đến năm 2019, công ty đầu tư 10.000 xe taxi điện cho khu vực miền Nam và 10.000 xe taxi điện cho khu vực miền Bắc với tổng giá trị đầu tư hơn 19.700 tỷ đồng.

Để thực hiện dự án này, Công ty Hồ Huy kiến nghị Bộ Tài chính miễn, giảm một loạt thuế bao gồm: thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt và các loại thuế, phí khác liên quan đến dòng xe này. Đồng thời, kiến nghị hỗ trợ quỹ đất để xây dựng cơ sở hạ tầng, bến bãi, trạm nạp điện cũng như hỗ trợ gói tín dụng ưu đãi với lãi suất chỉ 4%/năm, thời gian cấp tín dụng 10 năm.

Tuy nhiên, trong văn bản trả lời Hồ Huy, Bộ Tài chính cho biết, hoạt động nhập khẩu xe taxi điện để kinh doanh vận tải hành khách không thuộc lĩnh vực ưu đãi thuế. Theo đó, công ty phải kê khai và nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định.

Về thuế nhập khẩu, nếu công ty nhập khẩu xe taxi điện trước ngày 27/12/2015 thì không được hưởng ưu đãi về thuế nhập khẩu theo quy định. Kể từ ngày 27/12/2015, dự án nhập khẩu ô tô chạy điện nguyên chiếc dưới 9 chỗ được miễn thuế và nhập taxi điện được thuế nhập khẩu ưu đãi MFN 70%, bằng với cam kết WTO. Bên cạnh đó, công ty đầu tư xe điện làm phương tiện vận chuyển hành khách thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng.

Công ty phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định ở mức 25% và từ 1/7/2016 là 15%. Đồng thời, trường hợp nhập khẩu ô tô làm taxi điện cũng không thuộc diện được miễn, giảm phí và lệ phí khác và phải nộp lệ phí trước bạ theo quy định khi đăng ký và gắn biển số.

Trước đó, chia sẻ nhân chuyến thăm Việt Nam, ông Claude Bartolone, Chủ tịch Quốc hội Pháp, người đứng thứ 4 trong bộ máy Nhà nước Pháp đã tiết lộ tiết lộ về thương vụ xây dựng mạng lưới taxi điện giữa Công ty taxi Mai Linh và tập đoàn Renault. Theo hợp đồng thì đầu tháng 4/2016, lô hàng 100 chiếc ô tô điện dùng làm taxi sẽ nhập về Việt Nam và triển khai chạy thí điểm ngay tại TPHCM.

Theo Dân trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lưu ý doanh nghiệp trước những chính sách mới của Ai Cập

Trước những chính sách tiền tệ mới của Ai Cập sẽ có tác động theo chiều hướng tích cực (ít nhất trong ngắn hạn) với hoạt động xuất khẩu của Việt Nam, Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập lưu ý doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ với bên nhập khẩu để chuẩn bị và làm rõ yêu cầu với sản phẩm của mình bởi các chính sách mới còn chưa được phía cơ quan chức năng Ai Cập quy định rõ ràng.

Lưu ý doanh nghiệp trước những chính sách mới của Ai Cập
Tập trung cao độ trong tháng cuối giải ngân vốn đầu tư công

Chỉ còn đúng 1 tháng nữa là kết thúc thời điểm giải ngân vốn đầu tư công của năm 2023 theo quy định, vì thế áp lực đang rất lớn bởi hiện vẫn còn nhiều bộ, cơ quan trung ương, địa phương có tỷ lệ giải ngân thấp hơn trung bình của cả nước.

Tập trung cao độ trong tháng cuối giải ngân vốn đầu tư công
Tạo đà cho hoạt động xuất, nhập khẩu “cất cánh”

Năm 2023, dù đạt chỉ tiêu đề ra, song, tốc độ tăng giá trị xuất, nhập khẩu vẫn chưa như kỳ vọng. Để hoàn thành được chỉ tiêu kim ngạch xuất khẩu tăng từ 10-12% trở lên trong năm 2024 đòi hỏi cần các giải pháp căn cơ từ nhiều phía.

Tạo đà cho hoạt động xuất, nhập khẩu “cất cánh”
Thông tin doanh nghiệp
Thông tươi nhập khẩu Đan Mạch - mặt hàng “hot” trong dịp Giáng sinh

Bất chấp tình hình kinh tế có nhiều biến động, trước thềm Noel thị trường cây thông nhập khẩu Đan Mạch vẫn rất sôi động. Nhiều gia đình, siêu thị, cửa hàng, khách sạn,... đã rục rịch trang trí cây thông tươi để mang không khí Giáng sinh vào nhà.

Thông tươi nhập khẩu Đan Mạch - mặt hàng “hot” trong dịp Giáng sinh

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top