ClockThứ Sáu, 09/12/2016 14:26

Bỏ thuốc lá giúp tăng cân

TTH - Một số người hút thuốc không thể nào tăng cân được dù có ăn uống đủ bữa và cung cấp đủ dưỡng chất. Thủ phạm chính không ai khác chính là thuốc lá.

Xử phạt hút thuốc lá chưa nghiêmNên bỏ thuốc lá từ bây giờThuốc lá và bệnh tim mạch

Thuốc lá làm bạn chán ăn

Hút thuốc có xu hướng đốt cháy calo nhất định mỗi ngày, do đó làm tăng sự trao đổi chất của cơ thể. Bên cạnh đó hút thuốc cũng làm bạn có cảm giác chán ăn hoặc ăn ít hơn nên khi một bên vẫn tiếp tục đốt cháy calo còn một bên không được cung cấp đầy đủ sẽ dẫn  đến tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng làm cho bạn gầy gò hơn.

Nicotine ngăn chặn sự thèm ăn: Thuốc lá chứa một lượng lớn chất Nicotine. Nicotine làm ức chế sự thèm ăn khi bạn hút thuốc. Hiện tại nicotine có thể gây trở ngại cho việc sản xuất của insulin, một hormone điều chỉnh lượng đường trong máu. Điều này dẫn đến tăng đường huyết do đó làm chậm tín hiệu và kích thích tố mà gây cho bạn bị đói. Và khi bạn bỏ thuốc thì đồng nghĩa với lượng nicotine trong máu bạn giảm xuống, tạo điều kiện thuận lợi cho việc sản xuất hormon insullin.

Mặc khác, khi hút thuốc lá dễ mắc các bệnh mãn tính như cao huyết áp, nhồi máu cơ tim, bệnh phổi tắc nghẽn ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể nên kèm theo sụt cân chán ăn.

Bỏ thuốc lá giúp bạn ăn ngon miệng hơn

Một điều đặc biệt là khi bạn bỏ thuốc lá thì vị giác và khứu giác cũng dần được hoạt động trở lại, giúp bạn ăn ngon miệng hơn.

Sau khi bỏ thuốc, bạn cũng nên dành thời gian cho các hoạt động tập luyện thể dục thể thao, giúp tiết nhiều mồ hôi, giải phóng những chất độc hại tích trữ trong cơ thể do quá trình bạn hút thuốc, giúp bạn có sức khỏe tốt hơn, tiêu tốn năng lượng thì sẽ ăn uống nhiều hơn.

Tuy nhiên nhiều người khi cai thuốc lá lựa chọn biện pháp đó là sử dụng những loại kẹo ngọt, trái cây, ăn nhiều chất bổ dưỡng nhưng không kiểm soát, không có chế độ ăn hợp lý gây tăng cân quá mức kiểm soát. Vậy nên sau khi cai thuốc hãy duy trì chế độ rèn luyện hợp lý và ăn uống điều độ để cơ thể có cân nặng hợp lý và dồi dào sức khỏe.

Một lý luận sai lầm của người nghiện thuốc lá cho rằng bỏ thuốc lá sẽ gây tăng huyết áp. Thực tế chứng minh ngược lại khi hút thuốc có nguy cơ gây xơ vữa động mạch, một yếu tố gây tăng huyết áp. Mặt khác thuốc lá còn gây nên nhồi máu cơ tim, đột quỵ.

Khi bỏ thuốc cần ăn uống đầy đủ, hợp lý và vận động cơ thể phù hợp sẽ cho bạn một cơ thể khỏe mạnh và một tinh thần minh mẫn hơn.

Phan Đăng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phòng, chống tác hại thuốc lá qua góc nhìn các “họa sĩ nhí”

Lần đầu tiên một cuộc thi vẽ tranh phòng, chống tác hại thuốc lá với sự phối hợp, hỗ trợ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh triển khai ở bốn huyện, thị xã tạo nên một sân chơi bổ ích cho học sinh trung học cơ sở. Hơn 10.000 bức tranh tham dự thể hiện ước mơ về một môi trường sống, học tập lành mạnh không khói thuốc.

Phòng, chống tác hại thuốc lá qua góc nhìn các “họa sĩ nhí”
Bỏ thuốc lá cần kiên nhẫn

Ai cũng biết tác hại của thuốc lá. Tuy nhiên, muốn bỏ hút thuốc lá không dễ, đòi hỏi phải có tính kiên nhẫn. Anh Hồ Văn Tấn (40 tuổi, Lê Thánh Tôn, TP. Huế) hút thuốc lá hơn 20 năm kể, anh hút hồi học phổ thông, rồi nghiện. Khi còn trẻ, anh chỉ hút rất ít, nhưng lúc đi làm, gặp áp lực trong công việc, anh hút nhiều hơn, khoảng một gói mỗi ngày. Việc hút thuốc lá thường xuyên là nguyên nhân gây bất hòa chính của vợ chồng anh. Vợ anh Tấn không ưa mùi khói thuốc. Ðỉnh điểm của mâu thuẫn khi vợ anh Tấn mang thai, cô ấy lo lắng khói thuốc lá gây nhiều nguy cơ dị tật cho đứa con trong bụng. Một lần làm căng với chồng, cô than thở: “Biết thế đã không lấy ông ghiền thuốc lá”.

Bỏ thuốc lá cần kiên nhẫn
Điều trị COPD hiệu quả, phải bỏ hút thuốc

Thuốc lá là nguyên nhân quan trọng nhất gây ra bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD). Có 15% người hút thuốc lá mắc COPD và 90% người mắc COPD có tiếp xúc với thuốc lá. Ở Bệnh viện Phổi Thừa Thiên Huế, mỗi năm có hơn 4.000 người đến khám, chữa bệnh, trong đó có nhiều người hút thuốc và nhiều người bị các bệnh về phổi do nguyên nhân này.

Điều trị COPD hiệu quả, phải bỏ hút thuốc

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top