ClockThứ Hai, 12/06/2017 14:09

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: Biên chế cứ phình ra thì không thể cơ cấu lại ngân sách

Giải trình trước Quốc hội sáng nay về quyết toán ngân sách nhà nước năm 2015, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho rằng, việc cân đối ngân sách liên quan đến các ngành, các lĩnh. Nếu biên chế cứ phình ra, tổ chức cứ phình ra thì không thể nào cơ cấu lại ngân sách, không thể nào giảm chi thường xuyên được.

Sáng nay 12/6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về quyết toán ngân sách nhà nước năm 2015. Các đại biểu cho rằng, báo cáo về quyết toán ngân sách nhà nước năm 2015 do Chính phủ trình cơ bản đủ yêu cầu, điều kiện để Quốc hội phê chuẩn. Các đại biểu đánh giá cao giữ kết quả kiểm toán ngân sách nhà nước năm 2015 của Kiểm toán Nhà nước cũng như nhiều vấn đề mà báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính Ngân sách đã nêu. 

Tuy nhiên, theo các đại biểu, việc quyết toán ngân sách nhà nước vẫn còn nhiều tồn tại, yếu kém xảy ra ở nhiều bộ ngành, địa phương. Chính sách tài khóa cả về thu, chi, bội chi cần được rà soát hoàn thiện thêm; công tác quyết toán cần chặt chẽ hơn.

Thực tế cho thấy, việc chấp hành dự toán còn lỏng lẻo, kỷ luật hành chính chưa nghiêm kể cả với thu, chi và quản lý bội chi, quản lý nợ công, mà nổi bật nhất là quản lý đầu tư cơ bản. Các đại biểu cũng lo lắng khi bội chi tăng dẫn đến nợ công tăng nhanh.

Bộ trưởng Bộ Tài Chính Đinh Tiến Dũng giải trình làm rõ các vấn đề Đại biểu Quốc hội nêu. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN

Giải trình về các vấn đề mà đại biểu đặt ra, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, mấy năm vừa qua, bội chi ngân sách nhà nước đảm bảo trong số khung, trong số tuyệt đối mà Quốc hội phê duyệt.

“Nhưng 3-4 năm nay, GDP không đạt được như kế hoạch nên số tương đối về nợ công, số tương đối về bội chi tăng nhanh. Đây là một thực tế. Theo Luật ngân sách nhà nước để quản lý bội chi và quản lý nợ công thì không có cách nào khác là phải cắt chi”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh. 

Tuy vậy, theo Bộ trưởng, để quản lý nợ công và bội chi, cần phải có giải pháp căn cơ hơn là tiết kiệm chi; phải đẩy mạnh khoán chi, nhất là khoán về chi thường xuyên. Cùng với đó là sắp xếp, tổ chức lại bộ máy và tinh giản biên chế thì mới giải quyết được về tiền lương. Cùng với đó là đẩy mạnh xã hội hóa về dịch vụ công. 

“Nói về ngân sách nhưng thực ra là đồng bộ, liên quan với các ngành, các lĩnh vực. Cắt gì thì cắt, nhưng nếu biên chế cứ phình ra, tổ chức cứ phình ra thì không thể nào cơ cấu lại ngân sách, không thể nào giảm chi thường xuyên được”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định. 

Giải trình về vấn đề thu ngân sách, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, thời gian qua, do kinh tế khó khăn nên đã sử dụng chính sách tài khóa rất linh hoạt, tập trung vào điều chỉnh chính sách thu để đảm bảo sản xuất trong nước.  

Tuy nhiên, nhìn lại thì thấy chính sách miễn giảm của chúng ta quá nhanh, nhanh hơn so với lộ trình, nhanh hơn so với chiến lược thuế đã được duyệt. Các chính sách ưu đãi về thuế hiện cũng đang lồng ghép rất nhiều trong các luật chuyên  ngành; lồng ghép chính sách thuế vào chính sách an sinh xã hội.

Cụ thể, thuế thu nhập doanh nghiệp giảm nhanh, từ 25% xuống 22%, bây giờ là 20%; trong khi yêu cầu đến 2020 mới giảm xuống 20%. Thuế thu nhập cá nhân cũng được điều chỉnh với giảm trừ gia cảnh từ 4 triệu lên 9 triệu đồng. “Những chính sách như thế này đã khiến giảm thu ngân sách nhà nước khoảng 1% GDP”, Bộ trưởng cho biết. 

Thừa nhận có tình trạng trốn thuế, khai man thuế thời gian qua, nhưng Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cũng rằng, trong cải cách hành chính thuế, ngành thuế gần như đi tiên phong.  Đến nay, doanh nghiệp đăng ký kê khai thuế là 99,8%. Ngành thuế đã phối hợp với 42 ngân hàng thương mại thực hiện thu thuế qua mạng.
 
Theo người đứng đầu ngành tài chính, đi cùng với cải cách hành chính thuế thì cũng cần phải tăng cường thanh tra, kiểm tra vì “gần như sờ vào doanh nghiệp nào cũng thấy có vi phạm hết”. Những năm gần đây công tác thanh tra, kiểm tra về thuế đã được đẩy mạnh. Năm 2017, phấn đấu  thanh tra về thuế 20% số lượng doanh nghiệp. 

“Vừa qua chúng tôi đã xây dựng và trình Chính phủ Nghị định về chống chuyển giá. Nhưng các ngành, các cấp cũng phải phối hợp vào chứ không chỉ là của riêng ngành thuế”, Bộ trưởng khẳng định. 

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thêm giải pháp chống thất thu ngân sách

Việc tập hợp các thông tin hộ kinh doanh đã mã hóa và lưu trữ dưới dạng số hóa trên chức năng bản đồ số hộ kinh doanh được triển khai trên ứng dụng eTax Mobile sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hộ kinh doanh, doanh nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước tra cứu, phản hồi thông tin một cách dễ dàng mọi lúc, mọi nơi.

Thêm giải pháp chống thất thu ngân sách
Linh hoạt trong điều hành chính sách tài chính ngân sách

Là chỉ đạo của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương tại hội nghị tổng kết công tác tài chính, ngân sách, giá cả năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 do Sở Tài chính tổ chức ngày 8/1.

Linh hoạt trong điều hành chính sách tài chính ngân sách
Tổng thu ngân sách Nhà nước đạt 11.350 tỷ đồng

Tối 2/1, liên ngành Tài chính - Thuế - Kho bạc - Hải quan tổ chức hội nghị báo cáo kết quả thực hiện ngân sách Nhà nước (NSNN) năm 2023. Tham dự hội nghị có ông Lê Trường Lưu, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương.

Tổng thu ngân sách Nhà nước đạt 11 350 tỷ đồng
Return to top