ClockThứ Bảy, 06/08/2016 14:18

Bộ trưởng Giáo dục yêu cầu trường ĐH top trên chấn chỉnh tuyển sinh

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị các trường top trên phải công bố mức điểm sàn cao, sát với điểm chuẩn đầu vào dự kiến.

Tại buổi tổng kết năm học 2015-2016 và triển khai nhiệm vụ năm học 2016-2017 diễn ra sáng 5/8, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ chính thức yêu cầu hiệu trưởng các trường đại học (ĐH) lớn, các trường thuộc top trên (có thương hiệu, chất lượng đào tạo) công bố mức điểm sàn cao hơn ngưỡng điểm sàn của Bộ đã đưa ra để xét tuyển.

Năm 2015, ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào của các trường này đều rất cao. Mức điểm sàn 15 điểm mà Bộ công bố là mức tối thiểu. Các trường lớn không được công bố mức sàn như thế để xét tuyển.

Năm ngoái, đã có rất nhiều thí sinh đăng ký vào các trường này và "mắc kẹt" vì mức điểm chuẩn đầu vào chênh lệch quá xa so với điểm sàn và điểm của các thí sinh.

Trước thực tế là trong đợt xét tuyển đại học năm 2016, nhiều trường tốp trên công bố mức điểm nhận thí sinh vào trường bằng với điểm sàn của Bộ GD-ĐT đưa ra, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị hiệu trưởng các trường ĐH lớn, các trường top trên phải công bố mức điểm sàn cao, sát với điểm chuẩn đầu vào dự kiến.

Điều này vừa tạo thêm cơ hội tuyển sinh cho các trường tốp dưới và quan trọng nhất là minh bạch, không làm mất cơ hội trúng tuyển của các thí sinh có mức điểm xung quanh ngưỡng điểm sàn.

Nếu các trường đã công bố điểm rồi thì rút lại và công bố ngưỡng điểm chuẩn sao cho tương xứng với vị thế của trường. Bộ GD-ĐT sẽ chỉ đạo rất sát sao vấn đề này để tránh thiệt thòi cho các thí sinh và các trường top dưới.

Năm nay, các trường đại học chính thức xét tuyển đợt 1 từ ngày 1/8. Tuy nhiên, rất nhiều trường Đh top trên vẫn lấy ngưỡng xét tuyển từ điểm sàn của Bộ hoặc nhỉnh hơn ngưỡng của Bộ GD-ĐT từ 1 đến 2 điểm. Điều này khiến thí sinh nhầm tưởng còn các trường ĐH top dưới và tốp giữa rất khó tuyển sinh vì tỷ lệ thí sinh “ảo” cao.

Đợt 1 của đợt xét tuyển vào ĐH năm nay,  thí sinh được đăng ký tối đa 2 trường ĐH. Mỗi trường tối đa là 2 ngành (nhóm ngành) theo số thứ tự ưu tiên được xếp từ 1 đến 2. Trong đợt xét tuyển bổ sung, thí sinh được đăng ký tối đa là 3 trường. Mỗi trường tối đa là 2 ngành (nhóm ngành) theo số thứ tự ưu tiên được xếp từ 1 đến 2.

Đặc biệt, năm nay là năm đầu tiên, thí sinh được phép đăng ký xét tuyển ĐH theo nhóm (GX). Nếu thí sinh đăng ký xét tuyển vào các trường tuyển sinh theo nhóm (GX), thí sinh có thể sử dụng số nguyện vọng được phép tối đa của từng đợt xét tuyển, nhưng phải sắp xếp các nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên trong Phiếu đăng ký xét tuyển (mẫu được thiết kế cho nhóm GX).

Thí sinh có thể đăng ký xét tuyển vào nhiều trường trong nhóm (ví dụ trong đợt 1, thí sinh có thể đăng ký xét tuyển vào 2, 3 hoặc 4 trường khác nhau trong nhóm nhưng mỗi trường không quá 2 nguyện vọng). Ngoài ra, thí sinh cũng có thể đăng ký xét tuyển vào 1 trường trong nhóm và 1 trường ngoài nhóm GX.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top