Thế giới

Bộ trưởng Israel bí mật thăm UAE trước nỗi lo về Iran

ClockThứ Ba, 19/01/2016 16:50
TTH.VN - Bộ trưởng Năng lượng của Israel vừa có chuyến thăm bí mật tới Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) giữa tin đồn rằng, Tel Aviv (Israel) và Abu Dhabi (UAE) có "mối quan tâm chung" trước sự trỗi dậy của Iran sau khi các lệnh trừng phạt đối với nước này được dỡ bỏ, theo tin từ PressTV sáng nay (19/1).

Thị trường Iran mở cửa cùng những cơ hội to lớnGiới đầu tư dầu cần thận trọng với căng thẳng Saudi-IranIran không theo đuổi các khoản đầu tư “hậu trừng phạt” từ Mỹ

 

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (phải) và Bộ trưởng Năng lượng Yuval Steinitz. Ảnh: Timesofisrael.

Kênh truyền hình 2 của Israel đưa tin cho biết, Bộ trưởng Năng lượng Yuval Steinitz của nước này vừa trở về sau một chuyến thăm tới Abu Dhabi, nơi ông đã gặp gỡ một số quan chức UAE để thảo luận về "mối quan tâm chung" Iran sau khi Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) giữa nước này và nhóm cường quốc P5+1 chính thức được thực hiện.

Theo Kênh 2, Bộ trưởng Steinitz, người cho đến nay vẫn là cánh tay chủ chốt của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu về các vấn đề liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran, đã thực hiện chuyến đi dưới sự đảm bảo an ninh chặt chẽ.

Trong khi Kênh 2 cho biết, chuyến thăm diễn ra ngay sau khi thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và các cường quốc có hiệu lực và các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Iran được dỡ bỏ hôm 16/1, thì phía văn phòng của Bộ trưởng Steinitz chối xác nhận thông tin về chuyến đi.

Hồi tháng 11 năm ngoái, Israel tuyên bố dự kiến sẽ mở một "nhiệm vụ thường trực" tại UAE. Thời điểm đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Israel Emmanuel Nahshon nói rằng Tel Aviv sẽ "sớm" mở một sứ mệnh ở Abu Dhabi để hoạt động như một phần của Cơ quan Năng lượng tái tạo quốc tế (IRENA) có trụ sở tại thành phố Ả Rập này.

Động thái này của Israel diễn ra ngay cả khi UAE dường như không công nhận Israel, và cũng không có bất cứ quan hệ ngoại giao nào với chế độ Israel. Trong số các quốc gia Ả Rập, chỉ có Ai Cập vàJordan có thực hiện các nhiệm vụ ngoại giao với Israel.

Bảo Nghi (lược dịch từ PressTV & Timesofisrael)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Chiều 10/1, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2023 và triển khai chương trình công tác năm 2024. UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình chủ trì hội nghị.

Gắn phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội
Return to top