ClockThứ Năm, 11/06/2015 16:50

Bộ trưởng Nông nghiệp lý giải việc một con gà 'cõng' 14 loại phí

TTH.VN - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị Bộ Tài chính, Nông nghiệp hủy ngay những quy định bất hợp lý về việc thu phí kiểm dịch gia cầm. 

Tại phiên chất vấn sáng nay của Quốc hội, đại biểu Đỗ Văn Đương, đoàn TP HCM đề nghị Bộ trưởng Nông nghiệp Cao Đức Phát lý giải trước phản ánh của doanh nghiệp về tình trạng một con gà thịt phải chịu 14 loại phí kiểm dịch.

"Tôi không biết đó là những loại phí gì nhưng trước Quốc hội và cử tri, đề nghị Bộ trưởng cho biết có phải là có tình trạng trên hay không? Mà nếu đúng thì thực sự gây ra rất nhiều hệ lụy trong vấn đề chi phí sản xuất và lưu thông", vị này nói.

Trước đó, hồi đầu năm, trong buổi làm việc với Đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM về góp ý cho Luật Thú y, đại diện một doanh nghiệp cho biết, hiện phí, lệ phí kiểm dịch trên gia cầm còn khá nhiều, đôi lúc trùng lắp làm tăng chi phí sản xuất và lưu thông. Trong đó, một con gà đang 'cõng' tới 14 loại phí, lệ phí như: kiểm dịch gà con mới nở, cấp giấy kiểm dịch xuất khẩu gà khỏi trang trại ngoài tỉnh, kiểm soát giết mổ, tiêu độc, khử trùng... Quá trình chăn nuôi, các cơ sở phải lấy mẫu nước để kiểm tra xem có bệnh gì trên gia cầm không cũng phải đóng phí....

Người đứng đầu ngành nông nghiệp cho biết đã nghe đoàn đại biểu phản ánh về vấn đề này và đã cử Cục trưởng Cục Thú y và đoàn công tác đi kiểm tra.

"Các đồng chí có báo cáo lại, trong đó có nhiều khoản mục phí khác nhau. Về cơ bản, cơ quan thú y thực hiện những quy định của luật pháp hiện hành, chứ không sai. Tuy nhiên, tôi cũng yêu cầu, nếu luật pháp hiện hành có sai thì cũng phải sửa. Ví dụ quy định về việc thu phí kiểm dịch theo số quả trứng là tôi không đồng ý nên tôi yêu cầu một là kiểm dịch đi thu tại nơi xuất phát một lần và chấm hết. Thứ 2 là thu phải hợp đạo lý, chứ đếm từng quả trứng mà thu là không được. Vì thế tôi đã có công văn gửi Bộ Tài chính để cùng nhau sửa những bất cập của Thông tư này", Bộ trưởng Nông nghiệp nói.

Sau khi nghe vị tư lệnh ngành nông nghiệp lý giải, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu phải hủy ngay quy định trên.

"Hủy khoản đó đã, sau đó sẽ sửa đổi cả thông tư sau. Điểm nào không hợp lý thì Bộ trưởng phải hủy ngay", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh. Trước Quốc hội, Bộ trưởng Nông nghiệp cũng đề nghị Bộ trưởng Tài chính sẽ ra thông báo dừng thi hành quy định này từ tuần tới. 

Theo Vnexpress
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Trước những chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các đơn vị liên quan đã có nhiều hoạt động phối hợp tăng cường kiểm tra các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng. Theo đó, chênh lệch giữa giá vàng thế giới và trong nước đã dần thu hẹp.

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng
Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Tăng cung để hạ nhiệt giá vàng

3.400 lượng vàng đã trúng thầu trong phiên đấu thầu vàng đầu tiên sau 11 năm tạm ngừng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Ghi nhận trên thị trường, giá vàng đã giảm khá mạnh do ảnh hưởng từ thị trường thế giới cũng như thông tin về đấu thầu vàng miếng thành công.

Tăng cung để hạ nhiệt giá vàng
Return to top