Thế giới

Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN họp bàn về an ninh khu vực

ClockThứ Ba, 19/11/2019 10:40
TTH - Theo tin từ Bangkok Post, trong Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN Hẹp và Mở rộng (ADMM & ADMM+) lần thứ 6 đang diễn ra tại Bangkok, Thái Lan từ ngày 16/11-19/11, các Bộ trưởng Quốc phòng trong khu vực và đại diện các quốc gia khác bàn thảo về nhiều vấn đề liên quan đến an ninh khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ chỉ trích hành động của Trung Quốc ở Biển ĐôngKhai mạc Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN tại Thái Lan

Hội nghị hẹp Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN khai mạc sáng 17/11 tại Bangkok, Thái Lan.Ảnh: TTXVN

Theo đó, chương trình nghị sự của các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN bao gồm cả các vấn đề nội bộ và khu vực có ảnh hưởng đến khối. Các chủ đề chính là hợp tác an ninh trong ASEAN và các vấn đề của khu vực, trong đó có tranh chấp Biển Đông.

Phát biểu trong cuộc họp các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN ngày 17/11, Phó Thủ tướng Thái Lan Prawit Wongsuwan bày tỏ hy vọng sẽ tiếp tục duy trì và phát triển mối quan hệ hợp tác và chia sẻ thông tin giữa các nước thành viên để giải quyết các thách thức đối với an ninh khu vực, như khủng bố và an ninh hàng hải.

Tại cuộc họp này, bên cạnh vấn đề phi hạt nhân hóa của Triều Tiên, các Bộ trưởng cũng thảo luận về vấn đề Biển Đông, nơi Trung Quốc đang gia tăng sự hiện diện. Theo Bangkok Post, trong phần phát biểu, một số Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN đã bày tỏ quan ngại về tranh chấp Biển Đông, nhưng cũng rất lạc quan về tiến trình của Bộ quy tắc ứng xử (COC) có thể giúp xây dựng hòa bình và ổn định trong khu vực.

Nhiều nhà quan sát cho rằng, các quốc gia ASEAN đang cố gắng tìm sự cân bằng trong việc thảo luận các vấn đề an ninh nhưng không làm tổn hại mối quan hệ kinh tế đang gia tăng của khối đối với Trung Quốc.

Về phía Bắc Kinh, Bộ trưởng Quốc phòng Ngụy Phượng Hòa đã chia sẻ quan điểm về tình hình an ninh của ASEAN trong cuộc họp cùng ngày. Bộ trưởng Ngụy Phượng Hòa cũng đưa ra các đề xuất nhằm tăng cường hợp tác quốc phòng giữa ASEAN - Trung Quốc, và nhận được sự ủng hộ của các đối tác ASEAN. Ông cũng khẳng định, Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với ASEAN trong việc giải quyết các tranh chấp trên biển.

Trong một chủ đề khác, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Hg Eng Hen bày tỏ lo ngại về mối đe dọa khủng bố của các nhóm cực đoan di chuyển đến khu vực này sau khi sụp đổ ở Trung Đông. Trước bối cảnh đó, ông thúc giục các nước thành viên ASEAN tăng cường khả năng chống khủng bố để đối phó với mối đe dọa này.

Theo tin từ Straitstimes ngày 18/11, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đã đến Bangkok tham dự Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN Mở rộng ADMM+ (bao gồm 10 quốc gia thành viên ASEAN và 8 quốc gia khác là Úc, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, New Zealand, Hàn Quốc, Nga và Mỹ). Tại đây, ông tái khẳng định sự ủng hộ của Washington đối với ADMM+ và cam kết tăng cường hòa bình và ổn định trong khu vực.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ Bangkok Post, Straitstimes & NHK)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Australia đang kỷ niệm 50 năm quan hệ hợp tác bằng một hội nghị cấp cao đặc biệt, dự kiến sẽ thảo luận về những nỗ lực chung sâu sắc hơn nhằm giảm lượng khí thải carbon trong khu vực.

ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế
Return to top