ClockThứ Bảy, 16/04/2016 10:22

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ- Philippines cùng thị sát Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter cùng người đồng cấp Philippines Gazmin đã cùng có mặt trên tàu sân bay USS John C. Stennis đi thị sát Biển Đông.

Theo AP, đây đã là lần thứ 2 trong 5 tháng qua, ông Carter lên một chiếc tàu sân bay của Mỹ để thị sát Biển Đông nhằm gửi một thông điệp mạnh mẽ về tầm ảnh hưởng của Mỹ đối với khu vực đến Trung Quốc.

Một chiến đấu cơ F-18 cất cánh từ tàu sân bay USS John C. Stennis. Ảnh AP.

Việc hiện diện trên tàu sân bay USS John C. Stennis cùng quan chức đồng minh Philippines cho thấy Mỹ luôn thực thi đầy đủ cam kết của mình đối với các đồng minh nhằm đối phó với việc Trung Quốc ngày càng có những động thái làm leo thang căng thẳng ở Biển Đông bằng việc cải tạo phi pháp các bãi đá thành đảo nhân tạo và xây dựng trái phép nhiều đường băng phục vụ mục đích quân sự tại đây.

Bộ trưởng Carter và người đồng cấp Philippines Gazmin đã chứng kiến cảnh các máy bay chiến đấu thuộc Hải quân Mỹ cất cánh từ tàu sân bay ra Biển Đông, cách đảo Luzon của Philippines khoảng 70 hải lý về phía Tây.

Sau đó, tại một nhà chứa máy bay trên tàu USS John C. Stennis, ông Carter tuyên bố, thông điệp của ông khi lên tàu USS John C. Stennis là “Mỹ vẫn tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực”.

Theo ông Carter, sự hiện diện của Mỹ ở Biển Đông là do những hành vi hiếu chiến của Trung Quốc từ năm ngoái. “Đó là do những gì Trung Quốc đã gây ra”, ông Carter nói: “Những gì mới diễn ra không phải là việc Mỹ điều tàu sân bay vào khu vực mà là những căng thẳng vẫn tồn tại tại đây mà Mỹ quyết tâm làm dịu đi”.

Phó Đô đốc Ronald Boxall, Tư lệnh Nhóm Tấn công số 3 trên tàu sân bay USS John C. Stennis cho biết, họ “thường xuyên nhận thấy có một hoặc vài tàu Trung Quốc hoạt động gần đó”.

Theo ông Boxall, cho đến nay, các tàu Trung Quốc này vẫn đang hoạt động một cách rất chuyên nghiệp. “Chúng tôi rất hài lòng về những gì chúng tôi nhận thấy. Tàu Trung Quốc chỉ hoạt động ở những nơi mà họ được phép và chúng tôi cũng như vậy. Họ cũng thường xuyên trao đổi một cách chuyên nghiệp với chúng tôi về vị trí của tàu hai bên”.

Phát biểu với các binh sĩ trên tàu USS John C. Stennis, ông Carter cũng tuyên bố, Mỹ muốn hợp tác với Trung Quốc và cảnh báo Trung Quốc đừng nên tự tìm cách cô lập mình.

Ông Carter cũng khẳng định, việc Mỹ tăng cường hiện diện ở Biển Đông và ở châu Á-Thái Bình Dương là để ủng hộ các đồng minh chứ không nhằm vào bất kỳ một quốc gia nào.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, việc Mỹ hiện diện quân sự ở Biển Đông là nhằm củng cố quan điểm của ông Carter rằng, Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện các chiến dịch nhằm đảm bảo tự do đi lại trong khu vực, bất chấp việc Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền đối với hầu khắp Biển Đông.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã có phản ứng gay gắt về việc Mỹ hỗ trợ quân sự cho Philippines và lên tiếng cảng báo: “Việc trao đổi quân sự giữa các nước không nên nhằm vào một bên thứ 3, và cũng không nên nhằm hỗ trợ các quốc gia thách thức chủ quyền và an ninh [phi lý-ND] của Trung Quốc”.

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cáo buộc: “Trước khi Mỹ quay trở lại châu Á-Thái Bình Dương, các nước có liên quan đến tranh chấp ở Biển Đông đã tìm cách kiểm soát tranh chấp và giải quyết vấn đề bằng đối thoại hòa bình bất chấp những bất đồng đã tồn tại suốt 4 thập kỷ qua”. Ông Lục khẳng định, nếu Mỹ muốn có một giải pháp hòa bình cho những tranh chấp ở Biển Đông “tôi hy vọng Mỹ có thể làm như những gì họ vẫn rao giảng và hành động của họ có thể thực sự giúp giải quyết tranh chấp bằng con đường hòa hình”.

Đây đã là lần thứ 2 ông Carter đặt chân lên một tàu sân bay đang hiện diện ở Biển Đông. Tháng 11/2015, ông đã có mặt trên tàu USS Theodore Roosevelt khi tàu này đi quan phía Tây Nam đảo Borneo.

Một tuần trước khi tàu USS Theodore Roosevelt đi qua Biển Đông, Mỹ đã điều tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Lassen áp sát khu vực 12 hải lý quanh bãi đá Subi mà Trung Quốc cải tạo phi pháp ở Trường Sa./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bão số 3 giật cấp 15, biển động dữ dội, Nam trung bộ và Tây Nguyên nhiều nơi mưa bão

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 4 giờ ngày 2/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 21,8 độ Vĩ Bắc; 113,1 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Tây Nam tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 - 13 (118 - 149km/h), giật cấp 15, di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, tốc độ khoảng 15 km/ giờ.

Bão số 3 giật cấp 15, biển động dữ dội, Nam trung bộ và Tây Nguyên nhiều nơi mưa bão
Return to top