Bộ trưởng Tài chính: “Giá xăng tăng 30% là hợp lý!”
TTH.VN - Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định, việc điều chỉnh tăng thuế bảo vệ môi trường thêm 300% đã được bù đắp bằng giảm thuế nhập khẩu và theo tính toán, số chênh lệch do điều chỉnh giảm thuế suất nhập khẩu xăng lớn hơn so với tăng thuế bảo vệ môi trường.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng
Trao đổi tại chương trình “Dân hỏi – Bộ trưởng trả lời” tối 24/5, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng khẳng định, việc điều hành giá xăng dầu hiện nay được thực hiện theo cơ chế thị trường, có sự quản lý của Nhà nước. Trong thời gian vừa qua, giá xăng dầu bán lẻ tăng 30% là hợp lý.
Theo lý giải của người đứng đầu ngành tài chính, giá dầu thế giới tính đến đêm 21/5 là 60,72 USD/thùng (giá WTI); thời điểm thấp nhất là tháng 2/2015, ở mức 43,9 USD/thùng. Như vậy, giá dầu thời điểm hiện nay so với thời điểm thấp nhất đã tăng 38,3%, trong khi giá bán lẻ trong nước chỉ tăng 30%. “Chúng tôi cho rằng mức tăng này là hợp lý” – ông Dũng nhấn mạnh.
Tính từ đầu năm 2015 đến nay, giá bán lẻ xăng dầu đã được điều chỉnh tăng 3 lần: tăng 1.610 đồng/lít vào chiều ngày 11/3, tăng 1.950 đồng/lít vào tối 5/5 và tăng tiếp 1.200 đồng vào tối ngày 20/5 vừa rồi. Tổng mức tăng xấp xỉ 4.800 đồng/lít.
Cũng theo Bộ trưởng Dũng, vừa qua, thuế suất thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu đã được điều chỉnh tăng, riêng mặt hàng xăng tăng từ 1.000 lên 3.000 đồng/lít. Tuy nhiên, ngay từ 15/4, thuế suất thuế nhập khẩu mặt hàng xăng đã được điều chỉnh giảm từ 35% xuống còn 20%.
Theo tính toán của Bộ Tài chính, số chênh lệch do điều chỉnh giảm thuế suất nhập khẩu xăng lớn hơn so với tăng thuế bảo vệ môi trường.
Bích Diệp (Theo Dân Trí)
- Tết Tân Sửu, giá thịt lợn sẽ không tăng đột biến (16/01)
- D-Link ra mắt các thiết bị Wi-Fi 6 mới tại CES 2021 (16/01)
- Apple thử công nghệ tản nhiệt buồng hơi cho iPhone (16/01)
- Kết nối liên hoàn hạ tầng giao thông ven biển (16/01)
- Xây dựng nông thôn mới ở Vinh Mỹ: Bước đi sáng tạo (16/01)
- Thu ngân sách quý I/2021 sẽ khó khăn hơn các năm trước (16/01)
- Vì sao quan tâm đến vốn đầu tư công (16/01)
- Hướng đến hợp tác xã chuỗi giá trị (16/01)
-
Thu ngân sách quý I/2021 sẽ khó khăn hơn các năm trước
- Thường xuyên tổ chức các chuyên đề xây dựng và phát triển đô thị Huế
- Hoàn thiện hạ tầng, kích cầu du lịch
- Viettel Thừa Thiên Huế: Doanh thu dịch vụ đạt gần 590 tỷ đồng
- Doanh nghiệp thứ hai tiếp cận với gói vay trả lương lao động
- Xử lý chênh lệch giá trị đất nông nghiệp nơi đi và nơi đến tái định cư
- Xe trá hình, “xe ké”: Quản lý chưa theo kịp thực tiễn
- Được 1 nhưng mất 3 do ô nhiễm và biến đổi khí hậu
- Không điều chỉnh lộ trình thực hiện mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030
- Tiếp viên Vietnam Airlines trả lại nhẫn kim cương cho khách
-
Không buông lỏng quản lý dự án điện mặt trời
- Không quá lạc quan nhưng nhiều kỳ vọng
- Xây dựng thương hiệu Hue-S thành mạng xã hội
- Phát triển kinh tế biển
- Thêm nhiều dự án mới
- Khấm khá nhờ biển
- Tiếp viên Vietnam Airlines trả lại nhẫn kim cương cho khách
- Cải cách mô hình kiểm tra chất lượng, ATTP đối với hàng hóa nhập khẩu
- Khánh thành hầm đường bộ Hải Vân 2
- Đưa năng suất trở thành động lực phát triển quan trọng trong các ngành