ClockChủ Nhật, 04/03/2018 10:36

Bộ Tư pháp 'thổi còi' quy định cấm dịch vụ đi chung xe

Bộ Tư pháp vừa có văn bản góp ý dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 86/2014 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô.

Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Theo đó, bộ này đề nghị Bộ GTVT bỏ quy định “đối với mỗi chuyến xe đơn vị kinh doanh vận tải chỉ được ký kết một hợp đồng” (theo khoản 1 điều 7 và khoản 2, điều 8 của dự thảo), vì cho rằng quy định này không hợp lý, cản trở doanh nghiệp kinh doanh vận tải kết hợp nhận vận chuyển nhiều nhóm khách trên một tuyến đường để tiết kiệm chi phí.

Theo Bộ Tư pháp, luật Giao thông đường bộ không có quy định nào hạn chế và cấm dịch vụ đi chung xe đối với xe hợp đồng. “Việc hạn chế dịch vụ đi chung xe đối với xe hợp đồng là hạn chế quyền tự do giao kết hợp đồng, không phù hợp với nhu cầu sử dụng xe hợp đồng phục vụ cho việc đi làm, đi học (đưa đón một cách thường xuyên)…”, văn bản của Bộ Tư pháp nêu rõ.

Trao đổi với Thanh Niên về ý kiến của Bộ Tư pháp, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải - Bộ GTVT, cho biết dịch vụ đi chung xe hợp đồng vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau nên vẫn cần xem xét, cân nhắc kỹ. “Một số nước như Thái Lan, Hàn Quốc cũng trong tình trạng chưa có quy định cho phép, nhưng thực tế dịch vụ đi chung xe vẫn hoạt động. Ban soạn thảo đang tổng hợp, cân nhắc các ý kiến”, ông Ngọc nói.

Trước đó, tháng 6.2017, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu Công ty TNHH Grab Taxi và Công ty TNHH Uber VN không thực hiện dịch vụ đi chung xe với xe hợp đồng vì không phù hợp với quy định pháp luật hiện hành. Trong đó, Grab đang triển khai dịch vụ đi chung GrabShare, Uber VN thì có ý tưởng thực hiện dịch vụ UberPOOL. Thế nhưng, thực tế lệnh cấm này chỉ là “hình thức” vì tới nay, dịch vụ GrabShare vẫn đang được Grab VN triển khai bình thường và chưa có xử phạt chính thức nào được đưa ra mà mới dừng lại ở nhắc nhở.

Theo Thanh niên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cao tốc Cam Lộ- La Sơn: Trình Chính phủ nâng cấp hoàn chỉnh 4 làn xe

Đó là thông tin chúng tôi nhận được từ lãnh đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư) sau vụ tai nạn thương tâm xảy ra ngày 18/2 vừa qua trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn qua địa bàn huyện Phong Điền (Thừa thiên Huế). Đây cũng là đề xuất của đơn vị trên sau khi đưa vào hoạt động thời gian ngắn, cao tốc này đã bộc lộ nhiều bất cập.

Cao tốc Cam Lộ- La Sơn Trình Chính phủ nâng cấp hoàn chỉnh 4 làn xe
Ngành thanh tra
Cần nghiệp vụ tinh thông, đạo đức trong sáng, làm việc công tâm

Ngày 29/12, Thanh tra Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến, tổng kết công tác năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 của ngành Thanh tra. Tham dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Tổng thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong; tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương và đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan tham dự.

Cần nghiệp vụ tinh thông, đạo đức trong sáng, làm việc công tâm
Mức thu phí sử dụng đường bộ mới áp dụng từ 1/2/2024

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 90/2023/NĐ-CP quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ. Nghị định quy định rõ mức thu phí sử dụng đường bộ đối với từng loại phương tiện.

Mức thu phí sử dụng đường bộ mới áp dụng từ 1 2 2024

TIN MỚI

Return to top