ClockThứ Bảy, 09/12/2017 10:11

Bồi đắp lý tưởng cho giới trẻ

TTH - Thông qua nhiều hình thức, các cấp bộ Đoàn đã tập trung giáo dục chính trị, tư tưởng, góp phần củng cố niềm tin, bồi dưỡng lý tưởng, đạo đức cách mạng cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN).

Những câu chuyện về Bác Hồ kính yêu, về anh hùng Lý Tự Trọng, chị Võ Thị Sáu hay đơn giản là những gương người tốt việc tốt trong cuộc sống thường ngày đã được các ĐVTN Trường THPT Hai Bà Trưng (TP. Huế) dàn dựng thành những tiểu phẩm, hay kể lại trong chuyên mục “Câu chuyện dưới cờ” vào sáng thứ hai hàng tuần. Em Nguyễn Thị Huyền Nhi, học sinh lớp 11D2 chia sẻ: “Thông qua các tiểu phẩm, các câu chuyện giúp em biết sống khiêm tốn, tiết kiệm, cố gắng học giỏi để cống hiến cho quê hương, đất nước, xứng đáng với truyền thống vẻ vang của dân tộc”.

Thầy Nguyễn Hoàng Nhật Hải, Bí thư Đoàn Trường THPT Hai Bà Trưng cho biết, từ nhiều năm nay, công tác tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng cho ĐVTN được Đoàn trường cụ thể hoá bằng nhiều hình thức. Ngoài “Câu chuyện dưới cờ”, Đoàn trường còn tổ chức nhiều hoạt động khác như: báo công dâng Bác và tham quan bảo tàng Hồ Chí Minh nhân ngày sinh nhật Bác; thăm, tặng quà và giao lưu với các cựu quân nhân hiện đang công tác tại trường, các em học sinh khó khăn ở các huyện Nam Đông, A Lưới. Tại mỗi chi đoàn, phong trào thi đua học tập, rèn luyện đạo đức được phát động, giúp các em có ý thức tự giác, trách nhiệm, giúp bạn cùng tiến bộ và hoàn thiện mình hơn. Để học sinh có cơ hội phát huy năng lực cá nhân, tổ chức Đoàn cũng thường xuyên vận động, hướng dẫn các em tham gia các cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật, Olympic toán học, tiếng Anh, giao lưu văn hoá, nghệ thuật...

Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”, Thị đoàn Hương Thuỷ lại tăng cường nêu gương người tốt, việc tốt, nhân rộng điển hình tiên tiến. Với những tấm gương như: em Trần Lê Phương Thanh, lớp 11B1, Trường THPT Phú Bài (TX. Hương Thủy) học giỏi, đoạt nhiều giải thưởng, năng động trong phong trào Đoàn, giúp nhiều bạn cùng tiến bộ; thanh niên Nguyễn Đình Luận ở phường Phú Bài thành lập câu lạc bộ Gym giúp thanh niên thị xã có điều kiện rèn luyện sức khoẻ và sinh hoạt lành mạnh; hay thanh niên Nguyễn Vĩnh Tiến ở phường Thủy Phương có những sáng tạo giúp thu hút đông đảo thanh niên trên địa bàn dân cư đến với phong trào Đoàn ... thường được nhắc đến trong các chuyên mục “Nhịp cầu thanh niên Hương Thuỷ” và trên trang Facebook của Thị đoàn... Anh Nguyễn Văn Phương, Bí thư Thị đoàn Hương Thuỷ chia sẻ: “Việc nêu gương các điển hình tiên tiến không chỉ có tác dụng động viên, khích lệ các ĐVTN tiêu biểu mà còn cho các ĐVTN khác học tập”.

Là huyện miền núi có nhiều dân tộc anh em sinh sống, dân cư sống rải rác, nên công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho ĐVTN ở A Lưới cũng gặp không ít khó khăn. Khắc phục hạn chế đó, anh Trần Toàn, Bí thư  Huyện đoàn cho biết: "Huyện đoàn thường xuyên phối hợp với Đội văn hoá thông tin lưu động của huyện về các địa bàn vùng sâu, vùng xa để tuyên truyền nâng cao kiến thức cho các thủ lĩnh thanh niên, qua đó nhằm phát huy vai trò tuyên truyền miệng trong ĐVTN tại từng khu vực. Đồng thời, phối hợp với các già làng, trưởng bản tổ chức các buổi nói chuyện về truyền thống dân tộc trong giới trẻ. Gần đây, Huyện đoàn đã dịch một số nội dung cần tuyên truyền qua ngôn ngữ của đồng bào dân tộc thiểu số để ĐVTN dễ tiếp cận".

Những hoạt động thiết thực và đa dạng trong công tác giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống của các đơn vị Đoàn đã tạo động lực, góp phần nâng cao tinh thần yêu nước, yêu CNXH cho thế hệ trẻ, có tác động giáo dục tích cực đến thanh niên, tập hợp được đông đảo đội ngũ thanh niên vào tổ chức Đoàn. Tuy vậy, trong xu thế hội nhập, đòi hỏi phải chọn lựa có hiệu quả cách thức tuyên truyền, giáo dục phù hợp. "Thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục tổ chức các phong trào hành động cách mạng, tạo môi trường thực tiễn để thanh niên rèn luyện, phấn đấu. Đổi mới hình thức, nội dung sinh hoạt, xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn vững mạnh, làm cơ sở để thực hiện tốt chức năng giáo dục thanh thiếu niên. Phát huy ưu thế, khai thác và sử dụng có hiệu quả các phương tiện truyền thông hiện đại, nhất là Internet trong công tác giáo dục thanh thiếu niên; thông qua đó kịp thời nắm bắt và định hướng tư tưởng, đồng thời tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho ĐVTN" -chị Hoàng Thị Phương Hiền, Phó Bí thư Tỉnh đoàn khẳng định.

Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ

Làm gì để giữ gìn văn hóa Huế trong dòng chảy cuộc sống hôm nay? Đó là nỗi trăn trở của những người yêu Huế. Muốn giữ gìn, phát huy, lan tỏa thì phải chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục đối với mọi tầng lớp nhân dân, trong đó phải kể đến đối tượng học sinh – sinh viên đang học tập, sinh hoạt trong mỗi trường học.

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ
Hương sắc Cố đô

Từ ngày bén duyên với công nghệ ướp hoa tươi thành hoa tươi bất tử, tình yêu hoa của chị Nguyễn Thị Thanh Lân (Phong Thu, Phong Điền) càng được chắp cánh. Ngày đêm miệt mài tìm tòi, nghiên cứu, cô gái trẻ đã sáng tạo ra những sản phẩm hoa tươi bất tử xinh xắn, độc bản từ những cánh đồng hoa.

Hương sắc Cố đô
Đẹp tinh khôi với vòng tay epoxy resin

Đam mê với epoxy resin, không chỉ làm nên những sản phẩm thủ công đẹp mắt, Hoàng Linh, cô gái 9X còn cho ra đời những chiếc vòng tay xinh xắn làm từ hoa lá khô.

Đẹp tinh khôi với vòng tay epoxy resin
Bay bổng với nghệ thuật calligraphy

Nhẹ nhàng và tỉ mỉ, Trần Thị Thanh Tuyền, cô gái đam mê Calligraphy (thư pháp phương Tây) dành tâm trí hoàn toàn vào từng nét chữ. Dưới cử động thuần thục của những ngón tay, từng chữ cái với những nét mực uốn lượn thanh tao lần lượt xuất hiện trên trang giấy.

Bay bổng với nghệ thuật calligraphy
Mai, Đào và cách quản lý khán giả chưa đủ tuổi đến rạp

Những ngày qua, hai bộ phim điện ảnh “Mai” do Trấn Thành làm đạo diễn và “Đào, phở và Piano” là chủ đề được bàn tán sôi nổi nhất trên các diễn đàn mạng xã hội. Một bên là phim do tư nhân sản xuất, bên khác là do Nhà nước đặt hàng. Điểm chung là hai phim này đều nhận được sự quan tâm của công chúng, khán giả cả nước.

Mai, Đào và cách quản lý khán giả chưa đủ tuổi đến rạp

TIN MỚI

Return to top