Thể thao trong nước

Bơi ra biển lớn

ClockChủ Nhật, 30/09/2018 07:43
TTH - Đã có không ít cầu thủ ra nước ngoài nhưng nhìn chung cầu thủ Việt đều thi đấu ở các giải “thường thường bậc trung” và chủ yếu trong khu vực châu Á.

U23 Việt Nam tái ngộ U23 Syria ở tứ kết ASIADU23 Palestine mang đội hình mạnh đấu U23 Việt NamHLV Lê Thuỵ Hải: “Hãy tin vào HLV Park Hang Seo”

Nếu được “bơi ra biển lớn”, các cầu thủ U23 Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội phát triển. Ảnh: Internet

Dù được đánh giá cao nhưng Quang Hải chỉ thực sự được chú ý ở giải U23 châu Á, giải đấu mà tiền vệ của CLB Hà Nội ghi 5 bàn (chỉ kém vua phá lưới 1 bàn) chứng minh được tầm ảnh hưởng lớn và có những siêu phẩm tuyệt đẹp. Tới Asiad 2018, Quang Hải không nổi bật bằng nhưng vẫn chứng tỏ tài năng. Lọt vào đội hình tiêu biểu giải đấu do tờ Fox Sports bình chọn, Quang Hải được nhiều CLB nước ngoài danh tiếng quan tâm.

Trong lịch sử bóng đá nước nhà, Lê Huỳnh Đức được xem là mở đầu cho việc xuất ngoại thi đấu của cầu thủ Việt. Năm 2001, Đức sang Trung Quốc chơi cho CLB Chongquin Lifan. Sau Lê Huỳnh Đức là khá nhiều tên tuổi, trong đó đáng kể có trường hợp của Lê Công Vinh hiếm hoi với 2 lần xuất ngoại, một lần qua Bồ Đào Nha thông qua thầy Calisto và lần khác thi đấu cho CLB Consodale Sapporo của Nhật Bản. Gần đây là Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh…

Mới đây, Thái Lan đã có cầu thủ đầu tiên được ra sân thi đấu ở giải La Liga (Tây Ban Nha). Đó là trường hợp của Teerasil Dangda khoác áo Almeria. Không phải là tên tuổi hàng đầu Đông Nam Á như Thái Lan nhưng Philippines cùng đã có cầu thủ đầu tiên thi đấu ở giải Ngoại hạng Anh. Sau khi thi đấu rất thành công ở giải Hạng Nhất Anh, thủ môn Neil Etheridge cùng CLB Cardiff City mới thăng hạng. Người Việt đang rất mong đợi nhưng xem chừng còn lâu nữa mới có được cầu thủ ra quân trong đội hình một câu lạc bộ thuộc giải đấu quốc gia hàng đầu kia.

Đã có không ít cầu thủ ra nước ngoài nhưng nhìn chung cầu thủ Việt đều thi đấu ở các giải “thường thường bậc trung” và chủ yếu trong khu vực châu Á. Thời gian thi đấu ở nước ngoài ngắn, chủ yếu là trải nghiệm và thất bại. Bình luận về Xuân Trường ở Gangwon (Hàn Quốc), HLV Nguyễn Thành Vinh cho rằng thất bại bởi thua kém đồng đội ở đẳng cấp. Còn cựu HLV đội tuyển Việt Nam, Alfred Riedl thì dự báo, ngoài yếu tố kỹ thuật, Quang Hải cũng như nhiều cầu thủ Việt Nam sẽ gặp khó khăn về thể chất khi sang thi đấu ở Nhật Bản hay Hàn Quốc.

Quang Hải là cái tên hiếm hoi đã vượt khỏi biên giới Việt Nam và được nhiều tờ báo nước ngoài đánh giá là một trong những tài năng trẻ sáng giá nhất ở châu Á. Nếu theo góc nhìn tích cực, việc “bơi ra biển lớn” là điều tốt cho Quang Hải cũng như bất kỳ cầu thủ nào ở Việt Nam. Ở đó, họ có thể tiếp thu những tinh hoa từ những nền bóng đá ở đẳng cấp cao hơn. Vấn đề là ở chỗ, các danh thủ Việt cần trang bị hành trang đủ tốt để tránh bị chết yểu giữa muôn ngàn sóng gió.

Chiến thắng của U23 Việt Nam ở 2 giải đấu châu lục trong năm 2018 đã khiến cho cái nhìn về cầu thủ Việt thay đổi. Trên FOX Sports, bình luận viên John Duerden cho rằng nhiều cầu thủ U.23 VN cần ra nước ngoài thi đấu. Ông Duerden nhận định: “Chơi cho các CLB lớn ở châu Á, các cầu thủ U.23 Việt Nam nay sẽ có cơ hội thể hiện mình, nhất là ở đấu trường AFC Champions League. Điều này giúp nâng thêm giá trị của họ, và hoàn toàn có lợi cho đội tuyển Quốc gia Việt Nam. Các cầu thủ U.23 Việt Nam nay đã có đủ sự tự tin, bản lĩnh và đẳng cấp đã chứng minh, cơ hội thành công của họ vì thế cũng sẽ lớn hơn nhiều so với trước đây”.

Bóng đá Việt Nam đang trên đà phát triển. Trong bối cảnh ấy, một yêu cầu thiết yếu là cần phải có cầu thủ sang những nền bóng đá phát triển cao hơn để thi đấu. Bởi lẽ đó, chúng ta cũng cần quen với việc các câu lạc bộ nước ngoài chú ý tới cầu thủ Việt Nam. Ở chiều ngược lại, các cầu thủ Việt Nam cũng cần quen với việc ra nước ngoài thi đấu. Đó là điều kiện cần của nền bóng đá đang phát triển (trừ khi giải VĐQG phát triển vượt bậc như giải Ngoại hạng Anh).

ĐÌNH NAM

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực

Vào mùa xuân hàng năm, hội nghị thường niên của Diễn đàn châu Á Bác Ngao (BFA) được tổ chức tại tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc. Năm nay, chủ đề của diễn đàn là “châu Á và thế giới: Những thách thức chung, trách nhiệm chung”. Các chuyên gia nhận định đây là một chủ đề rất phù hợp với thời cuộc.

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực
Đóng thế

Còn đến 2 trận đấu nữa vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á mới hạ màn, nhưng với thất bại nặng nề 0 - 3 trước Indonesia trên sân Mỹ Đình, HLV Philippe Trousser đã sớm phải kết thúc hợp đồng dẫn dắt cả 2 đội tuyển Quốc gia và tuyển U23 Quốc gia Việt Nam.

Đóng thế
Return to top