Thể thao trong nước

Bơi ra biển lớn

ClockThứ Bảy, 20/07/2019 12:34
TTH - Trong bóng đá, khu vực Đông Nam Á được ví như “ao làng”, châu Á là “sông lớn”, còn thế giới là “biển lớn” bao la.

Bơi ra biển lớn

Tuyển Việt Nam háo hức bước vào vòng loại thứ 2 khu vực châu Á - World Cup 2022. Ảnh: thethao247.vn

Những thành công vang dội ở các giải đấu Đông Nam Á gần đây, đặc biệt là những chiến thắng liên tiếp trước ở các cấp đội trước Thái Lan, được xem là thế lực số 1, bóng đá Việt Nam, dưới thời HLV Park Hang - seo đã hoàn thành sứ mệnh vượt qua “ao làng” Đông Nam Á. Còn với những thành tích đáng nể, như Á quân U23 châu Á 2018, top 4 ASIAD 2018 và tứ kết ASIAN Cup 2019, “chậm mà chắc”, bóng đá Việt Nam đã dần khẳng định tên tuổi và là một thế lực đáng gờm nơi “sông lớn” châu lục.

Sự góp mặt của đội tuyển Quốc gia Việt Nam ở nhóm hạt giống số 2, nằm trong top 16 (duy nhất ở Đông Nam Á, vượt cả Thái Lan) trên tổng số 40 đội, chia thành 8 nhóm, tham dự vòng loại thứ 2 khu vực châu Á World Cup 2022 ở Qatar là sự khẳng định sức mạnh của bóng đá Việt Nam.

Bảy lần tham dự vòng loại World Cup, đội quân áo đỏ chỉ đạt giới hạn vào tới vòng 2 (2006, 2014 và 2018) là dừng bước. Năm 2014, đội tuyển dưới thời HLV Falko Goetz để thua 2- 4 trước Qatar sau 2 lượt trận knock - out ở vòng loại thứ hai. Còn ở vòng loại World Cup năm 2018, thầy trò HLV Hữu Thắng để thua Thái Lan sau cả 2 lượt trận. Nhưng sau đó, nhà cầm quân này đã giúp Việt Nam 1 lần cầm hòa Iraq, giành 2 chiến thắng trước Đài Bắc Trung Hoa, giúp “Những ngôi sao vàng” sau đó giành vé dự VCK Asian Cup 2019.

Sau lễ bốc thăm chia bảng, từ ngày 5/9/2019 đến 9/6/2020, đội bóng của HLV Park Hang - seo sẽ thi đấu vòng loại thứ 2 để chọn ra 8 đội dẫn đầu và 4 đội nhì bảng có thành tích cao nhất tiếp tục cuộc đấu ở vòng loại cuối cùng. Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) quyết định World Cup 2022 vẫn giữ nguyên con số 32 đội thay vì mở rộng lên 48 đội. Đó được xem là cửa hẹp dành cho đội tuyển Việt Nam khi mà vé dự World Cup 2022, ngoài chủ nhà Qatar, các quốc gia châu Á chỉ còn lại 4,5 suất.

Trong quá khứ, đội tuyển Việt Nam chưa bao giờ nằm trong top những đội sở hữu tham vọng giành vé tới ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Thế nhưng mọi chuyện nay có thể sẽ đổi khác. Bởi xét về lý thuyết, đây là thời điểm tốt để thầy trò Park Hang - seo cạnh tranh nghiêm túc ở giải đấu lần này. Với việc nằm ở nhóm 2, không chỉ tránh được rất nhiều đối thủ sừng sỏ trong khu vực, tâm thế là đội “cửa trên” so với 3 đội nhóm dưới, là lợi thế tâm lý thi đấu dành cho “Những ngôi sao vàng”.

Danh sách đội tuyển Việt Nam tham dự Vòng loại thứ 2 World Cup 2022 gồm có 27 cầu thủ; trong đó, nòng cốt là những Công Phượng, Quang Hải, Văn Hậu, Duy Mạnh, Văn Toàn cùng những đàn anh, như Văn Lâm, Hùng Dũng, Quế Ngọc Hải, Trọng Hoàng hay Anh Đức. Với nền móng là những cầu thủ trẻ nhiều năm chơi bóng cùng nhau, kết hợp với những trụ cột nhiều kinh nghiệm, cũng như sự bổ sung từ các cấp độ trẻ nhiều triển vọng, người hâm mộ đang có lý do để tin vào một kỳ tích mới của thầy trò Park Hang - seo trong cuộc đua ra “biển lớn”.

Đình Nam

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Không còn “có mới, nới cũ”

Trong danh sách 33 cầu thủ được HLV Troussier triệu tập trong lần tập trung vào đầu tháng 3 này, chuẩn bị cho 2 trận đấu gặp Indonesia ở vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á, xuất hiện nhiều cái tên cũ, là trụ cột và chỗ dựa một thời của bóng đá Việt Nam.

Không còn “có mới, nới cũ”
Vượt qua mặc cảm “bóng đá nhà nghèo”

Nửa mùa hạng Nhất đã đi qua và với vị trí top 3, bóng đá Huế đang có một mùa giải trên cả mong đợi. Cụ thể với 17 điểm, các học trò của ông Nguyễn Đức Dũng chỉ xếp sau 2 đội bóng được chỉ đích danh thăng hạng ngay từ đầu mùa giải và không có chi bất ngờ nếu được góp mặt ở sân chơi V. League vào năm sau. Sự thật thì chỉ có SHB Đà Nẵng là vượt trội, còn PVF-CAND cũng chỉ hơn CLB Huế vẻn vẹn 1 điểm và vượt lên ở lượt đá cuối cùng vào cuối tuần qua.

Vượt qua mặc cảm “bóng đá nhà nghèo”
Return to top