Chính trị - Xã hội Pháp luật - Cuộc sống

09/11/2017 - 14:17

“Bom” hàng hay “bom” khách?

TTH - Không ít nạn nhân của thế giới ảo phải gánh hậu quả thật khi bị người khác tự tiện đưa hình ảnh, thông tin lên mạng để nói xấu, bêu riếu làm mất uy tín của cá nhân.

Vừa mới đón cháu đi học về đến đầu ngõ thì nghe mấy người hàng xóm bàn tán, xúm lại hỏi chuyện. Mặc dù nhân vật chính trong câu chuyện nhưng bà T. (ở phường Vỹ Dạ) vẫn chưa thể hiểu “đầu cua tai nheo” thế nào. Đến khi, có người lên facebook chỉ cho bà status (dòng trạng thái) người khác “đăng đàn” bêu riếu bà “bom” hàng, rồi kêu cộng đồng bán hàng online “né con mụ” đó ra … bà mới hiểu đầu đuôi sự việc.

Chuyện là bà có đặt mua hai cái quần trên mạng và hẹn chiều tối tới giao hàng, nhưng khi nhân viên tới giao thì bà đi đón cháu mà không mang theo điện thoại. Câu chuyện sẽ chẳng có gì, nếu người bán hàng tìm hiểu nguyên nhân hoặc đợi người mua gọi lại. Ấy vậy mà, sau vài cuộc điện thoại khách không nghe, ngay lập tức một status “tố” khách “bom” hàng, với những lời lẽ khó nghe, nào là: Đáng tuổi mẹ, tuổi dì mà thất đức, không mua mà đặt cho sang mồm… tới khi gọi lấy hàng thì trốn kèm theo thông tin cá nhân, hình ảnh được “quăng” lên trang Garage Sale in Hue với hơn 200 ngàn thành viên. Nhanh như chớp các “anh hùng bàn phím” tìm ra “tung tích” của nhân vật chính, rồi gốc gác, nghề nghiệp thậm chí là con cái làm gì. Người hiểu chuyện thì khuyên nên xóa bài đăng, rồi trao đổi riêng, còn những tài khoản bán hàng online thì xum vào “đánh hội đồng” với những lời lẽ cay cú, miệt thị.

Mặc dù bài đăng đã được gỡ xuống sau đó không lâu, nhưng với lượng chia sẻ, thích và bình luận khá “khủng” thì chẳng ai biết thông tin đã lan truyền tới đâu.

Còn chị H., một cư dân mạng, cũng là nạn nhân của trò bêu riếu lên facebook khi chị từ chối nhận một món hàng kém chất lượng, không giống như những gì shop bán hàng đã quảng cáo trước đó. Chị H. bức xúc: “Khi thấy bài đăng “tố” mình "bom" hàng, tôi đã nhắn tin nói rõ lý do, yêu cầu gỡ bài và phải xin lỗi tôi. Thế nhưng, thay vì xin lỗi khách hàng về sản phẩm kém chất lượng, shop lại chặn luôn facebook của tôi và tiếp tục lôi thông tin riêng tư của tôi lên mạng xã hội”.

“Sau mấy ngày bị người ta bêu riếu trên facebook cùng những lời lẽ chả hay ho gì chỉ vì từ chối một món hàng đã đặt do phát hiện sản phẩm bị lỗi, nhiều người gặp tôi lại hỏi chuyện, rồi bảo người ta bình luận này nọ khiến tôi rất ức chế. Mặc dù bài đăng đã được gỡ sau đó nhưng danh dự của tôi đã bị ảnh hưởng không nhỏ, rồi những thông tin đời tư cũng được đem ra để bàn tán, xì xào. Tôi đã phải mất ăn, mất ngủ mấy ngày, điêu đứng vì những chuyện không đâu”, chị A. một nạn nhân khác cho biết.

Không chỉ dừng lại ở chuyện của những cá nhân mua và bán hàng, mà nhiều trường hợp vì tình cảm hay chậm trả tiền công… cũng được lôi lên facebook để “tố” nhau.

Giải quyết mâu thuẫn bằng cách “hạ nhục” đối phương trên mạng xã hội hình như đã trở thành thói quen, trào lưu của một bộ phận cư dân mạng. Thay vì đối thoại, trao đổi rõ ràng để giải quyết vấn đề, nhiều người chọn cách đưa lên mạng xã hội, để rồi mỗi người bình luận một câu, thậm chí nhiều người còn xúc phạm, gây tổn thương đã làm ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lí, đời sống riêng của những người bị “tố”.

Vì không muốn làm to chuyện, hay tránh rắc rối nên hầu như các nạn nhân của các vụ bêu riếu phải can thiệp để đối phương xóa bài đăng. Mặc dù các bài đăng được xóa nhưng danh dự đã bị ảnh hưởng không nhỏ. Thậm chí, có người còn bất lực khi hình ảnh, thông tin cá nhân bị bêu riếu mà không biết hành vi nói xấu, bêu riếu người khác trên trang mạng xã hội với những thông tin không đúng sự thật, xúc phạm danh dự, nhân phẩm và uy tín của người khác là vi phạm pháp luật và pháp luật và có đủ chế tài để xử lý đối với người có hành vi đó.

Khoản 1 điều 2 và khoản 3 điều 66 Nghị định 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện thì người có hành vi “cung cấp, trao đổi, truyền, đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác” sẽ bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.

Thảo Vy

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
bom hàngbomkhách


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP