ClockThứ Ba, 21/12/2010 19:46

Bớt lộn xộn, nhưng chưa dứt điểm

TTH - Quảng trường Ngọ Môn - khu vực Đại Nội là một trong những điểm tham quan du lịch thu hút lượng khách rất đông. Thời gian qua, nhờ sự nỗ lực của các cơ quan chức năng trong vấn đề bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) ở khu vực này, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) và trật tự đô thị (TTĐT) cơ bản ổn định, tạo môi trường thuận lợi cho du khách tham quan. Tuy nhiên, do sự phối hợp chưa thường xuyên dẫn đến tình hình vi phạm tại đây thỉnh thoảng vẫn xảy ra.

Từ tình trạng lộn xộn...

Trước đây, những lúc đi ngang qua khu vực này, chúng tôi có dịp quan sát và nhận thấy tình trạng tụ tập bán hàng rong diễn ra rất lộn xộn với trên 20 xe bán các loại hàng hóa, như: Diều, đồ chơi trẻ em, hàng lưu niệm..., sáu xe bán nước mía và trên 30 dạng mua bán tự do hoạt động cả ngày lẫn đêm từ bến xe Nguyễn Hoàng (cửa Thể Nhân) đến Quảng trường Ngọ Môn. Tình trạng cò mồi du khách để bán các mặt hàng lưu niệm, mè xửng ngày càng tăng dưới mọi hình thức, như: tự ý đeo băng đỏ “Trật tự viên”, dùng danh nghĩa “Bảo vệ Đại nội” để tạo uy tín đối với khách và hướng dẫn xe ô tô đến các quầy mè xửng, lưu niệm.
 
Vào ban đêm tại sân quảng trường này xuất hiện hàng trăm người và phương tiện các loại, một số thanh niên tập trung đá bóng, dùng xe máy lạng lách, đánh võng gây nguy hiểm cho người dân và tình hình ANTT. Mặt khác, do ảnh hưởng của một số người thường xuyên tụ tập ở khu vực này để hoạt động các loại hình kinh doanh, đá bóng nên dẫn đến vệ sinh môi trường không bảo đảm, rác thải các loại vứt bừa bãi và các thảm cỏ bị dẫm nát hư hỏng nặng.

Việc giao ảnh thiếu văn minh, lịch sự

Ngay cả tình trạng xe ô tô các loại đậu đỗ sai quy định, thậm chí đỗ ngay dưới các bảng cấm cũng không hiếm. Đặc biệt, taxi của các hãng thường xuyên tụ tập đón khách ngay các lối vào cổng Ngọ Môn, gây phản cảm cho khách tham quan cũng như khó khăn cho họ trong việc ghi lại những hình ảnh kỷ niệm. Còn số lượng xe ô tô dưới 24 chỗ (được phép vào nội thành) chở khách tham quan Đại Nội không đậu tại bến xe Nguyễn Hoàng mà tập trung dọc đường 23 Tháng Tám gây ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến ATGT và tính mạng của khách tham quan.
 
Mặc dù trước đó, cơ quan chức năng giao trách nhiệm cho Công an (CA) phường Thuận Thành, nhưng hơn 30 đối tượng lái xe xích lô, xe thồ không có sự quản lý, nên xe xích lô bên ngoài sau khi chở khách đến tham quan Đại Nội thường xuyên đậu đỗ sai quy định, tranh giành khách khi ra về dẫn đến tình trạng gây gổ, đánh nhau giữa các nhóm xích lô tự quản và bên ngoài.
 
Ngoài ra, tình trạng khoảng năm thợ chụp ảnh tự do hoạt động từ bến xe Nguyễn Hoàng đến nhà để súng cửa Thể Nhân, thường xuyên đeo bám du khách để mời mọc ảnh hưởng lớn đến ATGT cũng như gây phiền hà cho khách tham quan. Chẳng hạn, trường hợp thợ chụp ảnh của Doanh nghiệp Hoàng Mai không tuân thủ quy định của Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế, chèo kéo, gây lộn xộn trong việc giao ảnh hoặc tự ý chụp, sang thêm ảnh khi chưa có sự đồng ý của khách. Chưa kể, trong khi tác nghiệp, những người này cũng không đeo thẻ và ra vào cổng Ngọ Môn làm mất trật tự.

 
Đậu, đỗ xe trái phép 
 
Đề cập đến nguyên nhân gây ra tình trạng nói trên, ông Nguyễn Thành Nam, Trưởng phòng Quản lý Bảo vệ Trung tâm BTDTCĐ Huế cho biết: Mặc dù Phòng Quản lý Bảo vệ dùng nhiều biện pháp, như: Cắm bảng cấm các loại, tăng cường nhân viên trực và phối hợp với các lực lượng CA kiểm tra, xử lý, nhưng vẫn không giải quyết dứt điểm. Do đây là một trong những nơi tuyệt đẹp, thoáng mát, tập trung đông người đến tập thể dục, trẻ em vui đùa cũng như do địa bàn hành chính liên quan đến bốn phường: Phú Hòa, Phú Thuận, Thuận Thành và Thuận Hòa nên việc quản lý các đối tượng đeo bám rất khó khăn.
 
Tương tự, bến xe Nguyễn Hoàng cách khu vực Đại nội khá xa (gần 1.000m) là vùng tiếp giáp giữa các phường nên việc quản lý và xử phạt các đối tượng vi phạm cũng không hề dễ dàng. Lại nữa, lợi nhuận trong việc cò mồi để mua bán hàng lưu niệm, mè xửng hiện rất lớn nên thu hút lượng người tham gia khá đông. Còn đối với thợ chụp ảnh tự do, do cơ quan chức năng chưa có chế tài cụ thể nên số người này không phải trả bất kỳ khoảng kinh phí nào, như: lệ phí, hợp đồng kinh doanh... khiến thu nhập trong ngày của họ cũng đáng kể.
 
... Trật tự ATGT và TTĐT cơ bản ổn định
 
Để giải quyết TTĐT tại khu vực Đại Nội, sau hai tháng rưỡi triển khai (từ 9-8 đến 25-10-2010), CATP Huế huy động lực lượng CA bốn phường nội thành, Đội Cảnh sát Trật tự - Cơ động CATP Huế, Đội Quản lý Đô thị TP Huế cùng Trung tâm BTDTCĐ Huế tham gia tuyên truyền và qua kiểm tra lập biên bản vi phạm 235 trường hợp để xử lý, phạt tiền hơn 35 triệu đồng và tạm giữ 255 vật dụng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường... Ngoài ra, các lực lượng liên ngành CA, Quản lý Đô thị và Trung tâm BTDTCĐ Huế còn nhắc nhở hàng ngàn lượt xe ô tô dừng quá thời gian quy định.
 
Theo nhận xét, đánh giá của Thượng tá Trương Đình Đức, Phó Trưởng CATP Huế, thời gian qua, các lực lượng liên ngành nói trên quan tâm thực hiện tốt các nội dung trong kế hoạch đề ra, phát huy lợi thế của công tác phối kết hợp các lực lượng này nên đã tạo ra sức mạnh tổng hợp trong công tác bảo đảm TTĐT. Do vậy, tình hình trật tự ATGT và TTĐT khu vực Đại Nội Huế cơ bản ổn định, tạo môi trường thuận lợi cho du khách tham quan. Trong đó, các đơn vị làm tốt công tác này, như: Đội Cảnh sát Trật tự - Cơ động, Đội Quản lý Đô thị TP Huế, Phòng Quản lý Bảo vệ và CA các phường Thuận Hòa, Thuận Thành.

Lực lượng cảnh sát 113 tham gia giữ gìn trật tự ở khu vực trước Ngọ Môn

 
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, đó là: Một số đơn vị, địa phương chưa thật sự quan tâm phân công, bố trí cán bộ tham gia thực hiện kế hoạch. Đáng chú ý, thời điểm từ 16-8 đến 30-9, lực lượng được phân công làm nhiệm vụ chưa thực sự phát huy hết vai trò trách nhiệm nên tình hình vi phạm, như: buôn bán hàng rong, cò mồi khách vẫn rải rác xảy ra (nhất là khi không có lực lượng CA tham gia) và số trường hợp lập biên bản, xử lý vi phạm hành chính chưa cao.
 
Thời gian tới, chúng tôi đề nghị Đội Cảnh sát Trật tự - Cơ động hằng ngày tiếp tục duy trì việc cử hai cảnh sát thường xuyên cùng với lực lượng bảo vệ của Trung tâm BTDTCĐ Huế và Đội Quản lý Đô thị TP Huế làm nhiệm vụ giải quyết trật tự tại Ngọ Môn; đồng thời, phối hợp các lực lượng tuần tra kiểm soát xử lý các trường hợp vi phạm đậu đỗ không đúng quy định, xe xích lô, xe thồ, cò mồi đeo bám khách trước khu vực này.

Ngọ Môn - Kỳ Đài đã cơ bản hết tình trạng đeo bám
 
Ngoài CA các phường Thuận Thành, Phú Hòa và Phú Thuận chịu trách nhiệm giải quyết trật tự, xử lý cò mồi chèo kéo khách, bán hàng rong, xe bán nước mía, số xe ô tô đậu, đỗ trái phép... tại địa bàn mình phụ trách, CA phường Thuận Hòa có trách nhiệm giải quyết trật tự trước khu vực Ngọ Môn từ các cửa Ngăn đến Quảng Đức, xử lý xe đậu đỗ không đúng quy định, cò mồi chèo kéo khách, buôn bán hàng rong, xử lý xe ô tô đậu đỗ trái phép tại các đường Lê Huân - Ông Ích Khiêm và thường xuyên tổ chức sắp xếp, quản lý xe xích lô, xe thồ thực hiện nội quy bảo đảm ANTT.
         Vĩnh Cự
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Để đường tranh bích họa “sống” cùng thời gian

Những bức tranh bích họa dọc theo nhiều tuyến đường ở Huế được coi là địa điểm check in hấp dẫn, thu hút nhiều du khách và giới trẻ. Song, theo thời gian, những hình ảnh sống động, đẹp mắt, độc đáo và ý nghĩa ấy đã hoen ố, một số bức bị xuống cấp, bôi bẩn, mốc meo.

Để đường tranh bích họa “sống” cùng thời gian
Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào

Qua quan sát, diện chưa rộng lắm nhưng tôi đã “lờ mờ” nhận ra xu hướng tiêu dùng thân thiện với môi trường (thường được gọi là xu hướng tiêu dùng xanh) đang dần hiện hữu và được coi trọng, nó không ở chỗ này thì ở chỗ kia. Xu hướng này chỉ có được khi đi cùng với nhận thức và những lĩnh vực tiêu dùng văn minh.

Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào
Buồn vui chuyện… rác

“Xanh, sạch, sáng” không chỉ là khẩu hiệu mà đã trở thành nhu cầu, nguyện vọng chung của cả cộng đồng xứ Huế. Nó đã đi vào đời sống và đang dần tạo thành thói quen tự giác nơi mỗi thành viên…

Buồn vui chuyện… rác
Đầu tư đã quan trọng, giữ gìn càng quan trọng hơn

Suy cho cùng, ý thức người dùng mới là quan trọng nhất. Nhưng nói ý thức chung chung thì khó quá, còn làm thế nào để buộc mọi người phải có ý thức trong cái sự xử lý "đầu ra" tế nhị và nhạy cảm kia thì lại là câu hỏi không hề dễ.

Đầu tư đã quan trọng, giữ gìn càng quan trọng hơn
Return to top