ClockThứ Sáu, 01/04/2016 20:56

Brazil đối mặt cùng lúc với dịch cúm lợn và Zika

TTH - Brazil, đất nước phải hứng chịu những ảnh hưởng nặng nề nhất bởi virus Zika đang đối mặt với một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, đó là dịch cúm lợn.

Bộ trưởng Y tế Brazil Marcelo Castro phát biểu trong một chiến dịch chống muỗi Aedes aegypti. Ảnh: AFP 

Theo Bộ Y tế Brazil, sự bùng nổ của virus cúm A (H1N1) đã khiến 46 người tử vong trong vòng chưa đầy 2 tháng qua trên cả nước. Tại Rio de Janeiro, nơi sẽ diễn ra Thế vận hội Olympic 2016 từ ngày 5-21/8 tới đây, ca tử vong đầu tiên được báo cáo hôm 31/3.

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, người dân Brazil phải xếp hàng hơn 3 tiếng đồng hồ bên ngoài một số bệnh viện để được chủng ngừa.

Được biết, trong những năm gần đây, virus cúm A (H1N1) thường xuất hiện ở Brazil vào giữa tháng 5 và tháng 7, khi thời tiết trở nên mát mẻ hơn. Tuy nhiên năm nay, virus xuất hiện bất ngờ vào tháng 2. Hiện vẫn chưa xác định chính xác nguyên nhân virus xuất hiện sớm, nhưng theo các bác sĩ, virus bắt nguồn từ những người Brazil đã đến Bắc bán cầu trong những tháng đầu năm nay.

Trước đó vào năm 2009, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phải đưa ra cảnh báo đại dịch sau khi một ổ dịch cúm A (H1N1) bùng phát mạnh từ Mexico và Mỹ. Đại dịch khiến khoảng 18.500 người ở 214 quốc gia tử vong. Cảnh báo được dỡ bỏ vào tháng 8/2010.

Kể từ cuối năm 2015, Brazil trở thành trung tâm của cuộc khủng hoảng virus Zika, loại virus lây truyền qua muỗi Aedes aegypti được cho là có liên quan đến dị tật ở trẻ sơ sinh.

LÊ THẢO (Lược dịch từ AFP & Straitstimes)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Tốc độ tàn phá rừng nhiệt đới Amazon giảm mạnh từ đầu năm đến nay

Theo một phân tích được Reuters tiết lộ ngày 29/11, sự tàn phá trên khắp rừng nhiệt đới Amazon từ đầu năm đến nay đã chậm lại đáng kể, giảm 55,8% so với cùng kỳ năm trước. Điều này tạo ra một bước ngoặt lớn đối với khu vực có vai trò quan trọng trong việc kiềm chế biến đổi khí hậu.

Tốc độ tàn phá rừng nhiệt đới Amazon giảm mạnh từ đầu năm đến nay
Brazil: Thuốc trừ sâu khi trồng đậu nành có thể làm tăng tỷ lệ trẻ tử vong vì ung thư

Một nghiên cứu cho thấy thuốc trừ sâu được sử dụng trong quá trình trồng đậu nành có thể liên quan đến sự gia tăng tử vong do ung thư ở trẻ em tại Brazil - quốc gia sản xuất và xuất khẩu đậu nành lớn nhất thế giới và là một trong những nước sử dụng thuốc trừ sâu hàng đầu để ngăn chặn cây trồng khỏi sâu bệnh.

Brazil Thuốc trừ sâu khi trồng đậu nành có thể làm tăng tỷ lệ trẻ tử vong vì ung thư
Bộ trưởng Brazil thành lập lực lượng đặc nhiệm ứng phó với hạn hán chưa từng có ở Amazon

Chính phủ Brazil đang chuẩn bị thành lập một lực lượng đặc nhiệm để cung cấp hỗ trợ khẩn cấp cho người dân ở khu vực Amazon đang bị hạn hán nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến các con sông vốn là nguồn hỗ trợ sinh kế của họ, Bộ trưởng Bộ Môi trường Brazil Marina Silva cho biết.

Bộ trưởng Brazil thành lập lực lượng đặc nhiệm ứng phó với hạn hán chưa từng có ở Amazon

TIN MỚI

Return to top