ClockThứ Bảy, 20/04/2019 10:53

Bù đắp hao khuyết

TTH - Được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp quan tâm giúp đỡ, nhiều phụ nữ đơn thân đã vơi bớt khó khăn.

Trao yêu thương, nhận nụ cười“An toàn cho phụ nữ và trẻ em”

Chị Nguyễn Thị Mơ (thứ 4 trái qua) ở xã Lộc Sơn (Phú Lộc) được hỗ trợ Mái ấm tình thương

Hỗ trợ an cư

Sắp có ngôi nhà mới, nên dù bị bệnh nhưng sắc mặt chị Nguyễn Thị Mơ ở thôn La Sơn, xã Lộc Sơn (Phú Lộc) vẫn ánh lên niềm vui. Vui hơn cả là bà Trần Thị Gái, mẹ chị Mơ.

Bà Gái kể, gần 70 tuổi nhưng đây là niềm vui lớn nhất với cuộc đời bà. Gia đình bà có 4 người con, chị Mơ là con thứ hai, bị động kinh từ nhỏ nên không làm gì được. Sáu năm trước, chị Mơ mang thai rồi lần lượt làm mẹ đơn thân hai đứa con, vất vả lại càng chồng chất. Bà Gái vừa chăm con bị bệnh, vừa chăm 2 đứa cháu. Cảm thông với hoàn cảnh chị Mơ, đầu năm 2018, chị Hồ Thị Thủy, Chủ tịch Hội LHPN xã Lộc Sơn đã làm đơn đề nghị hỗ trợ “Mái ấm tình thương” cho mẹ con chị. Đầu năm nay, thông qua Hội LHPN huyện Phú Lộc, mẹ con chị Mơ được tổ chức Phuc’s Fond (Na Uy) hỗ trợ 60 triệu đồng xây dựng “Mái ấm tình thương”. Hiện ngôi nhà đang ở giai đoạn hoàn thiện.

Ước mơ được sống trong ngôi nhà kiên cố của nhiều phụ nữ đơn thân đã trở thành hiện thực nhờ sự sát cánh của Hội LHPN các cấp. Trong ngôi nhà kiên cố của mình, chị Hoàng Thị Tư, tổ 4, phường Thủy Lương, thị xã Hương Thủy hớn hở dẫn khách đi tham quan ngôi nhà khang trang khánh thành cách đây 2 năm.

Chị Tư bị tật ở chân, lại một mình nuôi hai con nhỏ nên dù đi sớm về hôm, gánh hàng rong của chị chắt chiu mãi mới đủ lo cho con ăn học. Khi được Hội LHPN thị xã Hương Thủy hỗ trợ 30 triệu đồng từ quỹ “Mái ấm tình thương”, chị Tư mạnh dạn vay mượn thêm để xây dựng ngôi nhà với tổng trị giá gần 100 triệu đồng. “Vẫn đang còn nợ ít tiền làm nhà, nhưng tôi vẫn rất vui vì không còn cảnh mẹ con ôm nhau run sợ khi mưa khi gió”, chị cho biết.

 Còn chị Lê Thị Gái ở thôn Thanh Hương Đông, xã Điền Hương (Phong Điền) cứ nhắc lại những ngày tháng cơ cực đã qua khi đang sống dưới “Mái ấm tình thương” được Hội LHPN huyện hỗ trợ. Năm 18 tuổi, chị Gái yêu rồi lấy chồng như bao người con gái khác. Nhưng người chồng mà chị tưởng sẽ “đồng cam cộng khổ” với mình suốt cuộc đời lại hay rượu chè, cờ bạc, đánh đập chị thường xuyên. Chịu đựng không nổi, chị ôm hai con về nhà mẹ đẻ, bắt đầu cuộc sống của người phụ nữ đơn thân. Một mình chị xoay xở khắp nơi, vừa làm ruộng, đan lưới thuê, vừa chăn nuôi, từ sáng sớm cho đến tối mịt không dám ngơi tay. Vất vả cực khổ là thế, nhưng cuộc sống vẫn không khá lên được. Ba  mẹ con sống trong túp lều tạm trên nền đất của mẹ đẻ.

Khi được Hội LHPN huyện hỗ trợ 20 triệu đồng, chị Gái vay mượn thêm, cộng với sự giúp đỡ của người dân xung quanh, chị đã xây được ngôi nhà ấm cúng. “Cuộc sống còn khó khăn, nhưng tui luôn cảm thấy ấm lòng vì được cộng đồng quan tâm chia sẻ”, chị Gái tâm sự.

Chị Trần Thị Lý, Chủ tịch Hội LHPN huyện Phong Điền cho biết: “Hiểu được những khó khăn của phụ nữ đơn thân, khi có chỉ tiêu xây dựng “Mái ấm tình thương”, chúng tôi luôn ưu tiên các hội viên phụ nữ đơn thân có hoàn cảnh khó khăn”.

Tạo sinh kế

Bên cạnh hỗ trợ nhà ở, việc tạo sinh kế giúp phụ nữ đơn thân ổn định cuộc sống bền vững cũng được các cấp hội quan tâm. Chị Hà Thị Hà, Chủ tịch Hội LHPN phường Hương Chữ (thị xã Hương Trà) cho biết: Trên địa bàn phường có hơn 130 chị phụ nữ đơn thân, hầu hết các chị đều có hoàn cảnh khó khăn. Hội LHPN phường đã tìm nhiều cách giúp đỡ các chị như: giới thiệu học nghề, tạo vốn vay ưu đãi...  Năm 2017, Hội LHPN phường tiếp cận được gói hỗ trợ con giống cho phụ nữ đơn thân từ Tổ chức Courage- một tổ chức phi Chính phủ của Đức. Từ 30 chị lúc đầu, mỗi chị được tặng 3 con heo nái, sau 2 năm, Hội LHPN phường Hương Chữ đã giúp thêm 30 chị đơn thân có heo giống để chăn nuôi. Nhờ vậy, nhiều chị đã vươn lên và có kinh tế gia đình ổn định, nuôi dạy con tốt, tiêu biểu là chị Lê Thị Mến ở tổ 4, chị Nguyễn Thị Tuyết ở tổ 8. Hiện nay, nhiều phụ nữ đơn thân ở Hương Trà đang được Tổ chức Courage giúp đỡ theo hình thức như vậy.

Sau khi được Hội LHPN tỉnh đào tạo nghề miễn phí, chị Nguyễn Thị Thôi, phụ nữ đơn thân ở xã Quảng Thành (huyện Quảng Điền) đã học hỏi và tự làm mứt me. Lúc đầu chỉ là nghề phụ, nhưng sau khi được khách hàng truyền miệng, lượng khách đến đặt hàng ngày một đông nên chị đã chuyển qua chuyên làm mứt me. Chị kể, với nghề này, chị không phải vất vả với nghề làm ruộng mà thu nhập lại ổn định hơn.

Theo bà Lê Thị Hồng Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh, tuy chưa có một chương trình, chính sách riêng biệt nào dành cho phụ nữ đơn thân, song trong tất cả các phong trào của Hội, chúng tôi đều ưu tiên hàng đầu cho phụ nữ đơn thân có hoàn cảnh khó khăn, phụ nữ nghèo làm chủ hộ…, với mong muốn bù đắp được phần nào sự hao khuyết trong cuộc sống cho các chị.

Bài, ảnh: Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Động lực để phụ nữ vươn lên

Luôn quan tâm hỗ trợ hội viên kịp thời, cùng phương châm “ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động hội”, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Phong Sơn, huyện Phong Điền có nhiều cách làm hay, tạo thêm sinh kế giúp hội viên vươn lên.

Động lực để phụ nữ vươn lên
Những “cánh chim” không mỏi

Là những người đứng đầu trong phong trào phụ nữ địa phương ở các xã vùng núi, nơi mà điều kiện kinh tế còn khó khăn, đời sống hội viên còn nhiều thiếu thốn, khi gắn bó với công tác Hội, họ luôn trăn trở là phải làm sao cho đời sống của chị em phụ nữ dân tộc vùng cao ngày càng được nâng cao hơn cả về vật chất và tinh thần. Bằng cách xây dựng nhiều phong trào hữu ích để các Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) đã thu hút, gắn kết hội viên (HV) cùng tham gia sinh hoạt Hội.

Những “cánh chim” không mỏi
"Thắp lửa" phong trào

Không những làm tốt vai trò của Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) địa phương, là người đứng đầu, họ luôn trăn trở, sáng tạo xây dựng những phong trào, mô hình hữu ích để tạo sân chơi, sự kết nối và thu hút các hội viên; luôn hết lòng vì những phụ nữ, trẻ em yếu thế.

Thắp lửa phong trào
Rất nhiều yêu thương

“Biến rác thành tiền” là mô hình đang được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp và hội viên phụ nữ huyện Phú Vang thực hiện hiệu quả, nhân rộng để chia sẻ yêu thương nhiều hơn nữa đến các hoàn cảnh phụ nữ, học sinh khó khăn; chung tay bảo vệ môi trường.

Rất nhiều yêu thương
Return to top